Chủ nhật, 30/06/2024, 00:19[GMT+7]

Ghi nhận từ Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ

Thứ 2, 30/03/2015 | 20:28:04
1,070 lượt xem
Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLÐ - PCCN) lần thứ 17 diễn ra từ ngày 15 - 21/3/2015. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLÐ - PCCN tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động xây dựng các phương án và có nhiều giải pháp để hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn lao động và cháy, nổ.

Kiểm tra công tác ATVSLÐ - PCCN tại Công ty TNHH May mặc Vina Kangaroo (xã Tây Sơn, huyện Tiền Hải).

 

Cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLÐ - PCCN tỉnh, chúng tôi có mặt tại Công ty TNHH Sao Vàng (Cụm công nghiệp Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ). Từ ngoài cổng vào đến các phân xưởng đều treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ATVSLÐ - PCCN. Ông Ðặng Ðức Hiếu, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực giày da với số công nhân lên đến gần 4.000 người, việc bảo đảm ATVSLÐ - PCCN được Công ty đặc biệt coi trọng. Ngay từ đầu năm, Công ty đã thành lập hội đồng bảo hộ lao động, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ quản lý và các bộ phận chuyên môn. Ðồng thời bố trí phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) cần thiết cho từng vị trí. Hệ thống quy định, quy trình kỹ thuật an toàn cho các máy móc, thiết bị và biện pháp làm việc ATVSLÐ được trang bị đầy đủ; các thiết bị, phương tiện làm việc đều được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Nhờ làm tốt công tác ATVSLÐ, những năm qua Công ty chưa để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, các vụ cháy, nổ.

 

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc, những năm qua, Công ty TNHH May mặc Vina Kangaroo, Chi nhánh Thái Bình luôn quan tâm đến điều kiện làm việc của công nhân, không ngừng đầu tư máy móc, thiết bị, cải tạo nâng cấp mặt bằng nhà xưởng để bảo đảm an toàn trong lao động. Riêng trong công tác PCCC, hàng năm Công ty mời cán bộ cảnh sát PCCC huấn luyện về an toàn cháy, nổ và diễn tập  thoát hiểm khi có sự cố. Ðồng thời, Công ty tổ chức ký thi đua, cam kết bảo đảm ATVSLÐ - PCCN; phối hợp mở các lớp huấn luyện, hướng dẫn công tác an toàn, bảo hộ lao động cho các kỹ thuật viên an toàn chuyên trách; hướng dẫn cách sử dụng các dụng cụ PCCC cho cán bộ, công nhân viên. Thường xuyên kiểm tra hiện trường sản xuất, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm.

 

Thành lập từ năm 2002 trên cơ sở chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Ðống Năm hoạt động trong lĩnh vực nặng nhọc và khói bụi nên hàng năm Công ty đầu tư hơn 100 triệu đồng mua sắm thiết bị bảo hộ lao động, đồng thời để không ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân xung quanh, Công ty đã đầu tư xây dựng ống khói cao 34m và dùng loại than chất lượng cao để giảm khói bụi. Chia sẻ về công tác ATVSLÐ - PCCN, ông Vũ Năng Vui, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Mặc dù trong vài năm gần đây, hoạt động kinh doanh của Công ty gặp khó khăn nhưng việc bảo đảm ATVSLÐ - PCCN luôn được Công ty chú trọng. Hàng năm, Công ty đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện, nâng cao nhận thức cho người lao động về công tác ATVSLÐ - PCCN. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình, nội quy lao động, các phương án bảo đảm an toàn lao động cho công nhân.

 

Theo ghi nhận từ đầu năm đến nay, các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh chưa để xảy ra cháy, nổ, vụ tai nạn lao động nào. Tuy nhiên, trong Tuần lễ quốc gia ATVSLÐ - PCCN, qua kiểm tra Ban Chỉ đạo cũng đã chỉ ra một số hạn chế ở một số đơn vị, doanh nghiệp cần khắc phục như: một số doanh nghiệp chưa có biển báo quy định về ATVSLÐ - PCCN; nhiều vị trí công nhân vận hành máy móc chưa có tiêu lệnh chỉ dẫn; việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động chưa thường xuyên; công nhân lao động chưa chấp hành nghiêm các quy định về ATVSLÐ - PCCN; môi trường làm việc chưa được bảo đảm... Ông Bùi Công Nhan, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Nhìn chung, các doanh nghiệp đều nhận thức được tầm quan trọng của công tác ATVSLÐ - PCCN nên đã chủ động đầu tư kinh phí để mua sắm trang thiết bị phòng chống cháy nổ, trang bị bảo hộ cho người lao động; quan tâm đến sức khỏe cũng như các chế độ khác cho người lao động. Ðồng thời tích cực tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định liên quan đến ATVSLÐ - PCCN, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Nguyễn Cường

 

  • Từ khóa