Chủ nhật, 28/07/2024, 15:18[GMT+7]

Công tác dân vận của LLVT Thái Bình

Thứ 2, 29/11/2010 | 08:23:20
2,793 lượt xem
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn chú trọng: Công tác dân vận là một bộ phận chủ yếu trong công tác vận động cách mạng của Đảng, là sự kế tục và phát huy cao độ truyền thống “lấy dân làm gốc”, “nhân nghĩa” của dân tộc.

Về với dân. Ảnh: Minh Sơn

Các đội tự vệ, du kích và đội quân chủ lực đầu tiên, ngay từ khi vừa ra đời đã luôn bám sát đường lối, phương châm, chính sách của Đảng để tiến hành công tác dân vận, dựa vào dân để xây dựng lực lượng và chiến đấu.

 

Bước vào giai đoạn đổi mới đất nước hiện nay, xác định vị trí, vai trò quan trọng của công tác dân vận, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân, thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh Thái Bình luôn chú trọng xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động nhân dân.

 

Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho các đồng chí cán bộ trợ lý dân vận thuộc 15 đầu mối huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc để kịp thời đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời nhanh chóng theo dõi nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình cơ sở chính trị địa bàn, không để bị động bất ngờ, kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương có những giải pháp đúng, trúng, góp phần ổn định tình hình cơ sở.

 

Bên cạnh đó còn phối hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội các cấp tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và địa phương qua nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền miệng, trưng bày panô, tranh ảnh, cấp phát tờ rơi, toạ đàm, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng...

 

Nội dung tuyên truyền đã tập trung vào vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, chương trình xoá đói giảm nghèo, kế hoạch hoá gia đình, tuyên truyền công tác quân sự quốc phòng địa phương, phổ biến giáo dục pháp luật... Thông qua mỗi đợt tuyên truyền như vậy đã có ảnh hưởng không nhỏ tới nhận thức cũng như hiểu biết của quần chúng nhân dân, giúp họ thêm tin, thêm hiểu và có nhận biết sâu sắc hơn vào những chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước.

 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Bùi Văn Phước- Trưởng ban Dân vận Bộ CHQS tỉnh cho biết: “ Công tác dân vận của LLVT tỉnh Thái Bình nhiều năm qua đã góp phần không nhỏ củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị tại cơ sở, trực tiếp tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, củng cố quốc phòng an ninh, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

 

 Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện công tác dân vận tốt hơn nữa : Thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn, hướng nhiệm vụ trọng tâm vào những địa bàn dân cư có đời sống còn khó khăn, những nơi có đông đồng bào công giáo... Góp phần cùng địa phương tạo sự chuyển biến tích cực, bền vững trên nhiều mặt cơ sở”

 

Song song với công tác tuyên truyền, năm qua Bộ CHQS tỉnh Thái Bình còn thường xuyên phối kết hợp với các đơn vị, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trị giá gần 2 tỷ đồng. Cùng với các đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội các cấp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ về “ Thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương chưa được hưởng chế độ.

 

Đến nay đã thụ lý được gần 30 nghìn hồ sơ báo cáo Quân khu, đã chi trả được trên 10 nghìn đối tượng với số tiền trên 50 tỷ đồng, quá trình triển khai đảm bảo nhanh gọn, đúng đối tượng.

 

Thường xuyên chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh làm tốt công tác dân vận trong việc giải quyết mối quan hệ quân dân và đền bù thoả đáng hoa màu của nhân dân tại khu vực diễn tập thực binh phòng thủ tỉnh. Được Bộ Tư lệnh Quân khu đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2009.

 

Ngoài ra còn phối hợp với các đơn vị của Bộ, Quân khu đóng quân trên địa bàn huấn luyện dã ngoại kết hợp với lao động giúp dân được trên 5000 ngày công. Đồng thời tích cực tuyên truyền vận động cán bộ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, hạ sỹ quan, chiến sỹ tự nguyện quyên góp ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ ngày vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ nạn nhân chất độc da cam... với số tiền gần 800 triệu đồng.

 

Có thể thấy rằng, nhiều việc làm và hoạt động cụ thể trong thực hiện công tác dân vận của Bộ CHQS tỉnh đã tạo sự quan hệ khăng khít máu thịt quân dân, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn, thực sự góp phần quan trọng vào xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần, xây dựng thế trận lòng dân. Đồng thời nâng cao sự giáo dục và rèn luyện tư tưởng, đạo đức và lối sống cho cán bộ, chiến sỹ, huy động sự đóng góp, giúp đỡ to lớn của nhân dân địa phương, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh, xây dựng quân đội nhân dân vững mạnh, giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp “ Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Cao Thu Hạnh

               (Bộ CHQS tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa