Thứ 6, 02/08/2024, 19:10[GMT+7]

Phát huy truyền thống anh hùng Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

Thứ 2, 20/04/2015 | 09:06:53
1,829 lượt xem
Hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, 68 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh (20/4/1947 - 20/4/2015), phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn Ðại tá Ðào Tuấn Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về truyền thống, những đóng góp của lực lượng vũ trang tỉnh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lực lượng vũ trang tỉnh trong lễ ra quân huấn luyện năm 2015.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết khái quát về những năm đầu xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng vũ trang tỉnh?

 

Ðại tá Ðào Tuấn Anh: Cách đây 68 năm, để đáp ứng yêu cầu kháng chiến, ngày 20/4/1947 tại khu nhà Séc, thuộc phủ Sóc (nay là xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương), Tỉnh đội Dân quân Thái Bình, tiền thân của Bộ CHQS tỉnh Thái Bình, được thành lập, ban đầu gồm 4 đại đội: Quang Trung, Ðề Thám, Lê Lợi và Trần Quốc Tuấn nhằm thống nhất chỉ huy lực lượng vũ trang (LLVT) trong toàn tỉnh.

 

Suốt 68 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng, Nhà nước, Quân đội, sự chăm lo, đùm bọc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, LLVT tỉnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, vừa chiến đấu, vừa xây dựng, không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, lập nên những thành tích to lớn, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Từ khi thành lập đến năm 1954, quân và dân tỉnh nhà đã phối hợp với bộ đội chủ lực đánh 5.930 trận, tiêu diệt, bức rút, bức hàng hơn 200 đồn bốt địch, phá 852 bộ máy ngụy quyền từ tổng đến xã; huy động trên 10 vạn ngày công phục vụ chiến đấu; động viên hàng vạn thanh niên lên đường tòng quân, xây dựng 425 làng, xã chiến đấu, cung cấp hàng vạn tấn thóc cho Chính phủ và các tỉnh bạn, phối hợp cùng các mặt trận, các tỉnh trong khu vực chiến đấu phá ách kìm kẹp của giặc Pháp và bè lũ tay sai, góp phần cùng toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân làm nên Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ.

 

Các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tham quan mô hình học cụ.

 

Phóng viên: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng vũ trang tỉnh đã có những đóng góp gì, thưa đồng chí?

 

Ðại tá Ðào Tuấn Anh: Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nhân dân và LLVT tỉnh nhà đã đánh trả quyết liệt và chiến thắng các cuộc oanh tạc bằng không quân, hải quân của đế quốc Mỹ, chiến tranh tâm lý - gián điệp của địch. Khi ấy, LLVT là nòng cốt, vừa tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng bổ sung cho các đơn vị chủ lực trên các chiến trường, chi viện đắc lực cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Namon>. Một mặt, Tỉnh đội Dân quân Thái Bình tích cực, kịp thời tham mưu đúng, trúng cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, mặt khác trực tiếp triển khai xây dựng lực lượng, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân; xây dựng lực lượng, huấn luyện thời chiến gọn nhẹ, cơ động và hiệu quả cao, mặc dù trong điều kiện chiến tranh ác liệt nhưng lực lượng vẫn được mở rộng, nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Trong hai lần giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, quân và dân Thái Bình đã chủ động, kịp thời đánh trả bằng thế trận phòng không nhân dân rộng khắp. LLVT tỉnh đã bắn rơi 44 máy bay, bắn cháy 4 tàu chiến, tổ chức đào hàng triệu hầm, hố các loại, triệt để sơ tán các cơ quan, bệnh viện, trường học, kho tàng, tổ chức hệ thống báo động phòng không rộng khắp, lập hàng nghìn tổ cứu thương, cứu sập, cứu hỏa và các tổ bảo vệ an ninh, bảo đảm giao thông. Trong giai đoạn 1955 - 1975, Thái Bình đã có hơn 22 vạn thanh niên lên đường vào Nam chiến đấu, gần 35 vạn thanh niên xung phong tình nguyện phục vụ chiến đấu và trực tiếp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Trên khắp các chiến trường, nhiều người con ưu tú của quê hương Thái Bình đã khắc ghi vào lịch sử những dấu mốc quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

 

Phóng viên: Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là những năm gần đây, lực lượng vũ trang tỉnh nói chung, Bộ CHQS tỉnh nói riêng đã có những bước đột phá như thế nào trong công tác tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương?

 

Ðại tá Ðào Tuấn Anh: Bước vào thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, LLVT tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Ðảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, trực tiếp là Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, tạo mọi điều kiện của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh. LLVT tỉnh đã không ngừng phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, đoàn kết chặt chẽ, nỗ lực phấn đấu vượt mọi khó khăn, gian khổ, xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

 

Bộ CHQS tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, hoàn thành toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Ðặc biệt, trong những năm gần đây, Bộ CHQS tỉnh luôn có những cách làm sáng tạo, mang tính đột phá trong công tác tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, là tỉnh đi đầu trong LLVT Quân khu 3, toàn quân và toàn quốc về công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho chức sắc, chức việc các tôn giáo và các đối tượng khác theo quy định. Thái Bình cũng là tỉnh đầu tiên của cả nước đưa ra ý tưởng và tổ chức có hiệu quả Chương trình phối hợp vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các công trình phòng thủ đều được xây dựng mang tính lưỡng dụng.

Bên cạnh đó, LLVT tỉnh còn luôn chủ động phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý tốt các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã có nhiều việc làm nổi bật, cụ thể bằng việc tự nguyện ủng hộ xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Việt Hùng (Vũ Thư); hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn An Ðịnh (xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy) với số tiền gần 1 tỷ đồng; vận động hàng trăm hộ gia đình quân nhân, dân quân tự vệ, dự bị động viên hiến gần 62.000m2 đất ở và đất canh tác để xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng.

 

Vinh dự, tự hào với truyền thống 68 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tiếp tục kế thừa và phát huy thành tích đã đạt được, xây dựng LLVT tỉnh nói chung, Bộ CHQS tỉnh nói riêng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, sát cánh cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Tất Ðạt (thực hiện)

 

  • Từ khóa