Chủ nhật, 28/07/2024, 15:13[GMT+7]

Công tác phòng không nhân dân ở Thái Thụy

Thứ 6, 03/12/2010 | 08:10:30
3,682 lượt xem
Thái Thụy là huyện đồng bằng ven biển nằm ở phía đông bắc của tỉnh, có 27 km đường biển, 3 cửa sông lớn, địa hình rộng, bằng phẳng, có độ cao trung bình từ 0,8 – 1,2 mét. Với vị trí địa lý trên, huyện có vai trò quan trọng trong xây dựng thế trận phòng thủ chung của tỉnh

Luyện tập phương án tác chiến ở khẩu đội pháo phòng không

Đặc biệt là xây dựng, bố trí trận địa phòng không liên hoàn, có chiều sâu nhằm phục vụ và đón lõng đánh địch tiến công từ biển vào và có khả năng tiêu diệt, chế áp được các mục tiêu tiến công hỏa lực đường không; có khả năng khai thác, bảo đảm hậu cần tại chỗ và vận chuyển đường không, đường sông phục vụ cho nhiệm vụ chiến đấu dài ngày.

Từ nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của thế trận phòng không và công tác phòng không nhân dân (PKND), trong những năm qua Đảng ủy, Ban CHQS huyện Thái Thụy đã tích cực, chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND, Ban chỉ đạo PKND huyện quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 về Chiến lược an ninh quốc gia và công tác phòng không lục quân, PKND, đặc biệt là Nghị định số 65 của Chính phủ và Thông tư số 118 của Bộ Quốc phòng về công tác PKND.

Thái Thụy đã xác định đây là những văn bản chỉ đạo có nội dung hết sức quan trọng góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân, phòng tránh, đánh trả có hiệu quả hỏa lực tiến công đường không của địch vào địa bàn, bảo vệ vững chắc các mục tiêu chính trị, kinh tế xã hội, tính mạng và tài sản của nhân dân, giữ vững thế trận trong khu vực phòng thủ huyện.

Sự quan tâm của huyện đối với công tác PKND được thể hiện từ việc chăm lo chỉ đạo bổ sung, kiện toàn Ban chỉ đạo PKND huyện và các xã, thị trấn, thành lập cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo PKND huyện, xây dựng quy chế hoạt động, trong đó xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Ban chỉ đạo cũng như cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo, bộ phận giúp việc, các cơ quan, đơn vị có liên quan. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo kiện toàn, hoàn chỉnh hệ thống kế hoạch văn kiện PKND trong tác chiến phòng thủ, đồng thời thống nhất hệ thống thông báo, báo động từ huyện đến xã.

Đối với nhiệm vụ xây dựng lực lượng PKND, Ban chỉ đạo PKND huyện và các xã, thị trấn đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng lực lượng phòng không nòng cốt, có trọng tâm, trọng điểm, có chiều sâu trên các hướng dự kiến địch sẽ tiến công đường không vào địa bàn.

Với lực lượng thời bình là 2 trung đội súng máy phòng không 12,7 ly, 2 trung đội súng máy phòng không của dBB1 và dBB2 của huyện cùng 48 tổ bộ binh bắn mục tiêu bay thấp, khi có tình huống chiến tranh xảy ra sẽ mở rộng lực lượng lên 7%.

Đối với bộ phận chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả và phục vụ chiến đấu, tuy không trực tiếp tham gia chiến đấu song cũng là lực lượng rất quan trọng, do vậy huyện đã chỉ đạo xây dựng lực lượng này gắn với lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn xảy ra tại địa phương.

Để xây dựng thế trận PKND liên hoàn, có chiều sâu, thực sự chất lượng, hiệu quả, những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền ở Thái Thụy thường xuyên quan tâm xây dựng thế trận lòng dân, tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong huyện thực hiện nghiêm túc Nghị định số 65 của Chính phủ về công tác PKND.

Mặt khác, huyện chú trọng xây dựng thế trận về kinh tế, nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, làm cho nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, từ đó tích cực tham gia xây dựng và phát triển lực lượng PKND rộng khắp.

Thế trận PKND trong khu vực phòng thủ huyện còn được thể hiện qua việc quan tâm, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng hệ thống các công trình như khu căn cứ chiến đấu, các khu sơ tán cơ quan, sơ tán nhân dân, khu căn cứ hậu phương, các hệ thống công sự, trận địa ở tuyến ven biển và các xã nội đồng phía sau, các khu vực mục tiêu quan trọng của huyện; Gắn xây dựng thế trận trong khu vực phòng thủ với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng hệ thống đường xá, mương máng phục vụ sản xuất với hệ thống công trình phòng tránh, giao thông hào khi có chiến tranh xảy ra.

Thực tiễn quá trình thực hiện cũng như những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị định số 65 của Chính phủ về công tác PKND ở Thái Thụy đã chứng minh khi cơ quan quân sự huyện làm tốt chức năng tham mưu, khi cấp giành sự quan tâm đúng mức thì nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương sẽ được thực hiện toàn diện, đạt kết quả cao.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa