Chủ nhật, 28/07/2024, 15:13[GMT+7]

Hưng Hà Phụ nữ vào cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm và TNXH

Thứ 6, 03/12/2010 | 13:55:30
2,179 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết 09 của Chính phủ và chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm TNXH, hơn 10 năm qua các cấp Hội phụ nữ Hưng Hà đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ngành, đoàn thể, lực lượng công an thực hiện có hiệu quả ở nhiều lĩnh vực.

Một góc thị trấn Hưng Hà. Ảnh: Thành Tâm

Thông qua việc tuyên truyền, xây dựng các mô hình điểm về bảo vệ ANTQ, cảm hóa những người phạm tội... các cấp phụ nữ đã góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm an ninh trật tự và triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Tính đến năm 2009, Hưng Hà có 32/35 xã với 347 người nghiện ma túy, trong đó có 2 nữ; hoạt động mại dâm 19 đối tượng; nhiễm HIV 134 người; đối tượng sau ra tù 307. Và những năm gần đây tội phạm buôn bán phụ nữ trẻ em có chiều hướng gia tăng, tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực học đường diễn ra dưới nhiều hình thức, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống tội phạm và TNXH.

 

Để gánh vai cùng các ngành chức năng trong việc phòng chống tội phạm, TNXH, ngay khi có NQ 09 của Chính phủ được ban hành, Hội phụ nữ Hưng Hà đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn, triển khai tới 100% cơ sở hội. Qua 10 năm, các cấp hội phụ nữ đã đạt được nhiều kết quả tương đối tốt, như phối hợp với lực lượng công an tổ chức truyền thông phòng chống tội phạm cho 167.203 lượt hội viên và 4.328 lượt học sinh khối 8+9.

 

Nhân các ngày lễ và đợt cao điểm phòng, chống ma túy...các cấp hội đã viết 706 bài tuyên truyền và được phát trên loa truyền thanh 1.653 buổi. Các nội dung tuyên truyền tập trung vận động nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị 406 của Chính phủ, Nghị định 36 về cấm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo, thả đèn trời.

 

Do đó, những năm gần đây tình trạng đốt pháo ở Hưng Hà đã giảm đáng kể, nhất là tai nạn pháo nghiêm trọng không có vụ nào xảy ra. Để góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương, hội phối hợp với ngành công an phát 70 nghìn tờ rơi về phòng chống ma túy, an toàn giao thông đến từng hộ gia đình. Ngoài ra hội còn tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia viết bài thi “Tìm hiểu luật cư trú”, “Phòng chống ma túy”, “ Tìm hiểu luật giao thông đường thủy nội địa”.

 

Đã có 46.216 chị tham gia viết bài, số chị ở các xã có số lượng bài thi cao như Tiến Đức, Hồng Minh, Chí Hòa, Hùng Dũng, Dân Chủ. Cùng với việc tuyên truyền, viết bài thi, hội còn tăng cường phối hợp với các ngành mở 658 lớp về Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tội phạm  TNXH, buôn bán phụ nữ, trẻ em cho 76.205 lượt chị tham gia học tập.

 

Các câu lạc bộ được sinh hoạt theo từng chủ đề vào đợt cao điểm, như ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6, ngày gia đình Việt Nam 28/6, ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS...Thực hiện chương trình phối hợp giữa công an huyện và hội phụ nữ, từ năm 2006  3/2010 các cấp hội đã tổ chức ra mắt được 31 câu lạc bộ phòng chống tội phạm  TNXH, ATGT... thu hút 1.183 thành viên tham gia sinh hoạt.

 

Điển hình như câu lạc bộ phòng chống tội phạm  TNXH xã Thái Hưng, lúc đầu thành lập có 38 thành viên, sau tăng lên 98 thành viên. Qua đây không chỉ riêng chị em phụ nữ được nâng cao nhận thức, tố giác tội phạm mà cả quần chúng nhân dân đều thấy được trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm ANTT thôn làng. Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức sinh hoạt ở các câu lạc bộ, hội còn làm tốt việc tương trợ giúp đỡ gia đình hội viên phụ nữ có người thân mắc TNXH.

 

Cụ thể hội đã thăm hỏi, động viên và tặng quà 21 đối tượng phụ nữ, trẻ em là vợ, con của đối tượng nhiễm HIV, nghiện ma túy với số tiền trên 7 triệu đồng. Ngoài ra các cấp hội còn hỗ trợ gia đình các chị có người thân mắc TNXH về ngày công, đào tạo nghề, vay vốn để đầu tư sản xuất. Hội phụ nữ xã Hòa Tiến đã giúp 3 gia đình hội viên 15 công gặt và giới thiệu 2 hội viên học nghề đan tấm lót cho thu nhập 600 nghìn đến 800 nghìn đồng/ tháng...

 

Hơn 10 năm qua thực hiện NQ 09 của Chính phủ và chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm  TNXH, có thể nói các cấp phụ nữ Hưng Hà đã có nhiều hành động thiết thực, chuyển biến mạnh về nhận thức không chỉ riêng ở các chi hội mà có sức lan tỏa ra cả cộng đồng. Các chị đã góp phần không nhỏ trong việc phòng chống tội phạm và TNXH, tất cả đều hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình đạt 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

 

Để ghi nhận một số cá nhân, tập thể phụ nữ làm tốt công tác phòng chống tội phạm và TNXH trong thời gian qua, câu lạc bộ phụ nữ khu Đầu, thị trấn Hưng Nhân được Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng bằnh khen, hội phụ nữ xã Hồng Minh, Hồng An, Cộng Hòa....được Công an tỉnh tặng giấy khen.

 

Nguyên Bình

           

  • Từ khóa