Thứ 2, 18/08/2025, 05:07[GMT+7]

Cầu nối đất liền với Trường Sa

Thứ 6, 08/05/2015 | 20:21:33
1,506 lượt xem
Như bao con tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam, hơn 20 năm qua kể từ khi đưa vào sử dụng, tàu 996, thuộc Hải đội 411, Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân đã thực hiện thành công hàng nghìn hải trình đưa cán bộ, chiến sĩ, các đoàn công tác cùng hàng hóa từ đất liền đến các đảo. Trong mỗi hải trình ấy, dù cho đó là thời điểm sóng to gió lớn hay trời yên biển lặng thì yếu tố hàng đầu góp phần làm nên những chuyến đi an toàn chính là tình yêu biển đảo của Tổ quốc, là lòng dũng cảm của các thủy thủ.

Buồng lái trên tàu 996.

 

Những ngày trên biển, chúng tôi gắn liền mọi sinh hoạt với tàu 996. Với đoàn công tác chúng tôi, tàu 996 trở nên thân thiết hơn bao giờ hết. Ít ai biết rằng con tàu này đã 20 năm làm cầu nối đất liền với Trường Sa, nó đã kiên cường vượt bao sóng gió để “Trường Sa không bao giờ xa”. Thiếu tá Lê Minh Phúc, Thuyền trưởng tàu 996 tâm sự: Ðây là tàu chuyên dùng, là một khách sạn di động trên biển với 3 tầng gồm 22 phòng. Mỗi phòng có 8 giường cho khách. Tàu có thể phục vụ tốt 200 khách suốt hải trình từ 10 - 15 ngày và theo tính toán, tàu có thể chịu được gió cấp mạnh cấp 11, 12. Ði biển, bảo vệ Trường Sa là nhiệm vụ rất thiêng liêng của mỗi cán bộ, chiến sĩ tàu 996 nói riêng, của các cán bộ, chiến sĩ hải quân nói chung. Ðây vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vinh dự, tự hào của thủy thủ tàu 996. Trong mỗi chuyến hải trình đều có một đặc thù riêng. Có những chuyến thì êm ả, có những chuyến thì biển vô cùng dữ dội nhưng với ý chí, tinh thần và kinh nghiệm đi biển lâu năm của các cán bộ, chiến sĩ, anh em đã vượt qua tất cả để hoàn thành nhiệm vụ.

Tàu 996.

 

Với đội ngũ nhân viên ít, khối lượng công việc nhiều nhưng các thủy thủ trên tàu 996 luôn đề cao trách nhiệm, tuân thủ đúng nguyên tắc, đoàn kết, nhất trí cao trong thực hiện nhiệm vụ để đưa con tàu theo đúng lộ trình. Các thành viên trong tổ lái tàu phải thường xuyên cập nhật các tin tức trên biển, chú ý quan sát để kịp thời xử lý tình huống. Bên cạnh đó, phải thường xuyên liên lạc, phối hợp với các thành viên khác của tổ buồng máy, tổ kỹ thuật sửa chữa để con tàu luôn được vận hành tốt. Trọng trách lớn nên trước mỗi chuyến đi, cán bộ, chiến sĩ trên tàu đều phải chuẩn bị kỹ càng và đầy đủ trang thiết bị đi biển. Mỗi lần ra khơi là thêm một lần rèn luyện thử thách đối với những cán bộ, chiến sĩ Hải đội 411, Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân. Khó khăn nhất, vất vả nhất có lẽ là những lúc các anh thực hiện công việc hạ xuồng vận tải để đưa đoàn công tác cùng hàng hóa vào các đảo. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các thành viên trong đoàn và hàng hóa các chiến sĩ phải vô cùng vất vả.

 

Ðại úy Phạm Văn Thân, Trưởng ngành Cơ điện tàu 996 tâm sự: Là những người thực hiện nhiệm vụ ở bộ phận buồng máy, khi tất cả mọi thành viên trên tàu đã chìm trong giấc ngủ thì các anh trong khoang máy vẫn đều đặn công việc của mình. Dù là ngày hay đêm, dù tàu chạy hay buông neo thì khoang máy vẫn hoạt động, có lẽ vì thế mà mọi người thường ví khoang máy như trái tim của con tàu... Ðể làm được công việc này, đội ngũ nhân viên buồng máy được lựa chọn ngoài có năng lực chuyên môn thì phải có khả năng chịu sóng gió, chịu âm thanh. Ngoài ra còn phải có lòng yêu nghề, đức tính cẩn thận, tỉ mỉ. Trong hành trình, đội ngũ nhân viên buồng máy luôn luôn phải bảo đảm ca kíp, trực đúng vị trí, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra tình trạng các trang thiết bị, kịp thời phát hiện và xử lý những hư hỏng khi phát sinh...

 

Chuyến công tác đã hoàn thành, gần 1 tháng cùng tàu 996 lênh đênh trên biển, được chứng kiến cuộc sống và công việc của những thủy thủ Hải quân nhân dân Việt Nam, chúng tôi mới thấm thía bao khó khăn, vất vả của những con người bình dị mà cao quý. Trên hải trình ra biển cả, giữa trùng khơi, những thủy thủ tàu 996 vẫn đang ngày đêm âm thầm mang hơi ấm từ đất liền ra với đồng đội nơi đảo xa, với tinh thần: Tất cả vì Trường Sa thân yêu.

Phạm Hưng

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày