Chủ nhật, 28/07/2024, 15:19[GMT+7]

CCB phố Hùng Thắng đấu tranh với ma túy

Thứ 2, 06/12/2010 | 09:20:31
2,198 lượt xem
Hơn hai năm qua, 105 thành viên của Câu lạc bộ phòng, chống ma túy (CLB PCMT) của phố Hùng Thắng, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải mà nòng cốt là các cựu chiến binh (CCB) đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, đã làm hết sức mình nhằm đấu tranh đẩy lùi “cái chết trắng”, mang lại bình yên cho cuộc sống của người dân.

Các lực lượng tham gia diễu hành hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy. Ảnh: Minh Đức

Phố Hùng Thắng nằm trên trục đường 14 tháng 10 của thị trấn Tiền Hải, với chiều dài 2 km, là cửa ngõ của thị trấn vùng quê biển này. Địa bàn của phố tiếp giáp với các xã An Ninh và Tây Giang, trên đó có nhiều quán karaoke, nhà nghỉ, quán internet, 1 bến xe, 2 chợ, 3 tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông... Nhân dân ở các nơi hội tụ về đây sinh sống.

 

Đây là điểm thuận lợi để giao lưu buôn bán, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, song cũng là những yếu tố tiềm ẩn gây mất ổn định an ninh trật tự, an toàn giao thông. Bọn tội phạm ở các nơi khác thường tụ tập về hoạt động ở địa bàn phố Hùng Thắng. Năm 2003 nơi đây là điểm nóng về tệ nạn ma túy không chỉ của thị trấn mà của cả huyện.

 

Việc mua, bán ma túy diễn ra khá công khai, dễ như mua rau, gây tâm lý bức xúc trong quần chúng nhân dân. Thêm vào đó, trên địa bàn còn có hàng chục người nghiện và người nghi nghiện, có gia đình cả bố, mẹ, con trai, con gái, con dâu, con rể đều mắc nghiện. “Cái chết trắng” dường như lởn vởn quanh mỗi gia đình. Yêu cầu cấp thiết được đặt ra là phải giữ vững ổn định an ninh trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.

 

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành công an và hội CCB, tổ an ninh tự quản – an toàn giao thông của phố Hùng Thắng được thành lập, 100% là hội viên CCB. Nhằm đẩy lùi tai tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn dân cư, các thành viên trong tổ phân công nhau trực, tuần tra 24/24 giờ tại điểm kiểm soát ma túy. Tiếp đó, thực hiện chỉ đạo của tổ chức hội CCB cấp trên, CLB PCMT của CCB phố Hùng Thắng được thành lập với 64 thành viên, 100% là hội viên CCB, do đồng chí Chi hội trưởng làm chủ nhiệm.

 

CLB đã xây dựng quy chế hoạt động cụ thể, duy trì nền nếp sinh hoạt, trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã làm được và chưa làm được để có định hướng cho công việc trong thời gian tiếp theo. Các thành viên của CLB được phân công phụ trách hộ gia đình theo cụm dân cư, thường xuyên gặp gỡ những gia đình có người mắc nghiện để động viên tinh thần đồng thời tư vấn các biện pháp cai nghiện.

 

Công tác tuyên truyền còn được đẩy mạnh thông qua hệ thống loa truyền thanh của phố, nhất là trong những ngày diễn ra phiên chợ huyện, lượng người tập trung cao, thông qua các hội nghị của chi bộ, của các đoàn thể như CCB, TN, PN, ND, NCT, các cuộc họp của tổ dân phố... để lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục, giúp nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thấy rõ tác hại của tệ nạn ma túy đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội, từ đó xác định trách nhiệm của cá nhân trong việc tham gia công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.

 

Hàng năm, nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm, đặc biệt là dịp tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân 18/11 phố Hùng Thắng lại tổ chức thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ tạo không khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Cùng với công tác tuyên truyền, CLB PCMT của CCB phố Hùng Thắng còn tích cực phối hợp với lực lượng công an và cảnh sát phòng, chống ma túy triệt phá 3 tụ điểm buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma túy, bắt 22 vụ, trong đó đã chuyển 9 vụ cho ngành công an giải quyết theo pháp luật. Với những người đã trót mắc nghiện, CLB phối hợp với tổ tự quản, ban bảo vệ dân phố, đội tuyên truyền tình nguyện của thị trấn tư vấn biện pháp từng bước giảm dần liều lượng ma túy sử dụng tiến tới tự cai nghiện. Có 5 trường hợp cai nghiện tại gia đình, 2 trong số đó thành công, sau cai đã tìm được việc làm ổn định.

 

Những nỗ lực của CLB PCMT của CCB phố Hùng Thắng đã thu hút thêm nhiều người cùng tham gia. Từ 64 thành viên lúc ban đầu nay CLB đã có 105 thành viên, trong đó CCB có 82, NCT có 5, Hội PN có 11 và Đoàn TN có 7 người. Phong trào giữ gìn an ninh trật tự nói chung, PCMT nói riêng ở địa phương nhờ đó ngày càng mạnh lên, tai tệ nạn xã hội giảm nhiều so với những năm trước.

 

Đặc biệt tệ nạn ma túy được ngăn chặn kịp thời. Các phong trào thi đua của khu phố được giữ vững, tạo niềm tin nơi quần chúng nhân dân. Đó là cơ sở quan trọng để khơi lên sức mạnh đoàn kết. 4 năm liền (2006 - 2009) tổ tự quản của phố Hùng Thắng được Công an tỉnh, UBND huyện tặng giấy khen. Năm 2009, phố Hùng Thắng được công nhận là khu dân cư tiên tiến.

                                                                                                      P.V

  • Từ khóa