Chủ nhật, 28/07/2024, 15:26[GMT+7]

Tăng cường công tác đấu tranh ngăn chặn từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí

Thứ 4, 08/12/2010 | 08:12:47
1,974 lượt xem
Năm 2010 công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh Thái Bình đặt ra mục tiêu: “Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng; tạo bước chuyển biến rõ rệt để giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân; xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, công chức kỷ cương, liêm chính, góp phần ổn định tình hình”.

Thị trấn Hưng Hà. Ảnh: Thành Tâm

Với mục tiêu đó năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban chỉ đạo PCTN tỉnh Thái Bình đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương (Khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí và triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 12/5/2009 của Chính phủ về chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020.

Để công tác đấu tranh PCTN đạt hiệu quả, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo PCTN tỉnh đã ra 7 văn bản chỉ đạo, đôn đốc công tác PCTN; 13 văn bản pháp luật để thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng. Các sở, ngành, huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị đều triển khai kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 của Chính phủ theo Kế hoạch số 23/KH - UBND, ngày 03/9/2009 của UBND tỉnh Thái Bình.

Ban chỉ đạo PCTN tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Trung ương (khóa X) về tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng của Chính phủ; tại Hội nghị, UBND tỉnh triển khai Kế hoạch số 23/KH-UB ngày 03/9/2009 của UBND tỉnh thực hiện giai đoạn 1 (2009 - 2011) của chiến lược.

Sau hội nghị ở tỉnh, hầu hết các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai quán triệt đến cán bộ công chức, viên chức và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 23 của UBND tỉnh gắn với thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.

Trong đó, các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh trực tiếp truyền đạt, giới thiệu cho 6/8 huyện, thành phố và 6 sở, ngành, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Sở Tư pháp giới thiệu cho 12 đơn vị. Hội Liên Hiệp Phụ nữ phối hợp với Văn phòng BCĐ tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức phòng, chống tham nhũng cho 360 cán bộ Hội phụ nữ các cấp.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm làm chuyển biến nhận thức của cán bộ công chức trong công tác đấu tranh PCTN, năm qua cơ quan thường trực Ban chỉ đạo PCTN tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, qua đó phát hiện các hành vi tham nhũng, lãng phí xử lý kịp thời.

Công tác thanh tra tiếp tục được triển khai toàn diện trên mọi lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm theo chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2010 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Những sai phạm thường gặp qua công tác thanh tra là: Tình trạng thu tăng, thu sai, bỏ ngoài quyết toán các nguồn thu tại đơn vị, sử dụng ngân sách sai mục đích, không đúng chế độ, chi không rõ nội dung, thu chi không qua kho bạc, dập xóa sửa chữa chứng từ; giao đất, cho thuê đất không chặt chẽ, đo đạc không chính xác, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định, sử dụng đất thuê không đúng mục đích; xây dựng cơ bản không đúng thủ tục, khối lượng quyết toán sai với khối lượng thi công, sai đơn giá...

Thanh tra đã phát hiện, chuyển cơ quan điều tra khởi tố 2 vụ án tham nhũng (dự án sông Đại Lẫm, Quỳnh Phụ và vụ án Phạm Công Nghiệm - Chủ tịch UBND xã Thụy Việt, Thái Thụy) với 7 bị can, tổng số tiền sai phạm bước đầu là 643 triệu đồng . Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến tham nhũng được triển khai kịp thời, các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án đã phối hợp tốt trong giải quyết các vụ án tham nhũng góp phần vào việc răn đe ngăn chặn.

Năm qua toàn tỉnh đã khởi tố mới 7 vụ án tham nhũng với 16 bị can (giảm 3 vụ, 8 bị can so với cùng kỳ năm trước). Tổng số các vụ án cần phải xem xét, xử lý là 17 vụ với 43 bị can. Cơ quan điều tra đã chuyển cho cơ quan điều tra hình sự Quân khu 3 thụ lý 1 vụ, 3 bị can; đình chỉ điều tra 1 vụ (chưa khởi tố bị can); kết luận điều tra, đề nghị truy tố 10 vụ với 24 bị can, đình chỉ điều tra 2 bị can, miễn trách nhiệm hình sự cho 1 đối tượng. Viện kiểm sát các cấp đã truy tố, Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử 10 vụ với 23 bị cáo, tuyên phạt tù giam đối với 9 bị cáo, cho hưởng án treo 8 bị cáo, cảnh cáo 6 bị cáo.

Nhìn chung, việc xử lý các vụ án tham nhũng được phối hợp tốt, giải quyết nhanh theo đúng thời gian quy định của pháp luật, không có vụ án nào kéo dài. Quan điểm xử lý của các ngành không có khác biệt, các vụ án đã xét xử không bị hủy án hoặc cải sửa do sai sót trong quá trình tố tụng, được dư luận đánh giá cao.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa