Thứ 6, 09/08/2024, 01:24[GMT+7]

Hưởng ứng ngày Toàn dân phòng chống ma túy 26/6 Chung sức đẩy lùi hiểm họa ma túy

Thứ 6, 26/06/2015 | 08:55:44
1,087 lượt xem
Từ năm 2010 đến tháng 5/2015, các cơ quan chức năng đã phát hiện và khởi tố gần 1.500 vụ án, bắt trên 1.700 bị can phạm tội về ma túy; nhiều vụ các đối tượng lợi dụng quán bar, nhà nghỉ, quán karaoke để mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý.

Đại diện Công an tỉnh chúc mừng Câu lạc bộ Phòng chống ma túy thôn Ngọc Tiên, xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư tại lễ ra mắt.

Kết quả thống kê gần đây nhất cho thấy, toàn tỉnh hiện có 4.149 người nghiện ma túy. Từ đầu năm 2014, thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính, công tác đưa người nghiện đi cai nghiện tập trung gặp vướng mắc về thủ tục nên không đưa được người nghiện đi cai nghiện tập trung, do đó số người nghiện ở ngoài xã hội đông. Lợi dụng cơ hội này, bọn tội phạm ma túy đang tìm mọi cách đưa ma túy vào địa bàn tiêu thụ nhằm kiếm lời bất chính. Theo Đại tá Vũ Đình Nho, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an tỉnh, các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy phần lớn đều có tiền án, tiền sự về ma túy, phương thức, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Nhiều đối tượng lợi dụng những tiện ích của công nghệ thông tin, lợi dụng quy định của pháp luật không tạm giam phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi để phạm tội; tổ chức bán lẻ các chất ma túy với quy mô khép kín, xây dựng “boong-ke” kín cổng cao tường, cho người canh coi, cảnh giới và chỉ bán cho người quen; khi bị lực lượng chức năng bao vây phong tỏa, chúng chuyển sang buôn bán lưu động, giao cho người nghiện, người nhiễm HIV, người già, phụ nữ mang thai…, đồng thời thường xuyên thay đổi địa điểm, có ám hiệu khi giao hàng, sẵn sàng chống đối lực lượng vây bắt (5 năm qua đã xảy ra 15 vụ).

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, tỉnh ta đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trước hết, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xây dựng quy định xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, để vợ, chồng, con phạm tội hoặc nghiện ma túy. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, chú trọng nhóm đối tượng có nguy cơ cao; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến (xã, phường, trường học, thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, dòng họ, họ giáo không có ma túy; mô hình cai nghiện và quản lý sau cai). Rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng cơ chế, chính sách huy động mọi nguồn lực, sức mạnh của cả hệ thống chính trị gắn với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp, trường học an toàn về an ninh trật tự.

Các ngành: Công an, Y tế, Công Thương, Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ với chính quyền các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, mua bán các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; quản lý cư trú, quản lý địa bàn, nhất là các cơ sở cho thuê lưu trú, cơ sở kinh doanh có điều kiện, góp phần ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra việc sản xuất ma túy bất hợp pháp và trồng cây có chứa chất ma túy, không để hình thành các tụ điểm buôn bán, sử dụng ma túy trá hình trong các nhà nghỉ, quán bar, quán karaoke... Mở rộng chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone ở tất cả các huyện, thành phố. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, dạy nghề và cai nghiện ma túy, xây dựng mô hình quản lý sau cai phù hợp.

"Để đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này, ngành Công an đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, ngăn chặn tình trạng đưa ma túy vào địa bàn tỉnh, kiên quyết triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp, không gây bức xúc trong nhân dân. Điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh tội phạm ma túy, đẩy mạnh công tác xét xử lưu động phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe, phòng ngừa. Tuy nhiên, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy không chỉ cần nỗ lực của ngành Công an mà còn cần sự phối hợp của tất cả các cơ quan, tổ chức, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội để cùng nhau chung sức đẩy lùi hiểm họa ma túy."

(Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh)

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa