Thứ 5, 01/08/2024, 21:14[GMT+7]

Tăng cường quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Chủ nhật, 19/07/2015 | 17:43:58
3,858 lượt xem
Những năm gần đây, công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự đã được các cấp, các ngành quan tâm, tuy nhiên vẫn còn bộc lộc nhiều sơ hở, nhất là đối với các cơ sở cầm đồ, cho thuê lưu trú, gây mất an ninh trật tự.

Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. Ảnh: Thu Thủy

Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh hiện có 1.753 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự với 3.563 người làm, trong đó có 279 cơ sở cầm đồ, 215 cơ sở cho thuê lưu trú. Tình hình tội phạm lợi dụng các cơ sở này để hoạt động phạm tội vẫn diễn biến phức tạp, trong đó quản lý hoạt động kinh doanh cầm đồ gặp phải rất nhiều khó khăn, các quy định còn bộc lộ nhiều kẽ hở. Trên địa bàn thành phố Thái Bình hiện có 52 cơ sở hoạt động kinh doanh cầm đồ và 70 cơ sở kinh doanh lưu trú. Qua công tác kiểm tra cho thấy, nhiều chủ cơ sở kinh doanh cầm đồ, lưu trú không trực tiếp đứng tên kinh doanh mà sử dụng người làm thuê đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan quản lý, tránh xem xét trách nhiệm khi có vụ việc vi phạm xảy ra. Các vi phạm trong hoạt động kinh doanh cầm đồ phổ biến là: cầm cố tài sản không có hợp đồng hoặc có hợp đồng nhưng không thực hiện việc trả lãi theo quy định; tài sản cầm cố để tại kho bãi không cùng địa điểm giao dịch hoặc chủ cầm đồ gửi nhà họ hàng, người thân gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm tra của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, nhiều chủ cầm đồ nhận hồ sơ cầm cố biến tướng dưới dạng cho vay với lãi suất cao; cầm cố tài sản là tang vật vụ án, tổ chức tiêu thụ tài sản trộm cắp...

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đồng thời triển khai thực hiện Kế hoạch số 508/KH-CAT-PC64, ngày 5/6/2014 tổng kiểm tra các cơ sở karaoke và Kế hoạch số 60/KH-PC64 ngày 16/4/2014 về phòng, chống tệ nạn mại dâm và buôn bán người trong các cơ sở kinh doanh lưu trú, karaoke, massage. Phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện nhiều phương án, huy động lực lượng kiểm tra đột xuất hàng trăm lượt khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở cầm đồ trong toàn tỉnh, tập trung chủ yếu vào địa bàn thành phố Thái Bình, huyện Vũ Thư, Tiền Hải, Thái Thụy, Đông Hưng… Qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý các loại tội phạm, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự. Trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, qua kiểm tra toàn ngành đã phát hiện, xử lý trên 150 cơ sở vi phạm, trong đó nhiều vụ các đối tượng tụ tập sử dụng ma túy tổng hợp và tổ chức đánh bạc, mua bán dâm... tại các khách sạn, nhà nghỉ.

"Thời gian qua, các cấp, các ngành đã tăng cường công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, qua đó đã hạn chế phát sinh các vi phạm mới. Tình trạng vi phạm của các cơ sở kinh doanh có điều kiện đã giảm, đồng thời hạn chế được việc lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện để thực hiện hành vi phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện hiện còn gặp như: một số khó khăn, vướng mắc, các văn bản quy định về công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự còn chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (gas); quy định về thủ tục kinh doanh cầm đồ, lưu trú...; chủ trương hạn chế hoạt động kinh doanh lưu trú vẫn chưa có văn bản chỉ đạo cụ thể nên gây khó khăn trong công tác phối hợp giữa cơ quan đăng ký và cơ quan quản lý. Các cơ quan quản lý nhà nước vẫn cấp giấy phép kinh doanh cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, trong khi đó, nếu lực lượng công an ngừng cấp giấy chứng nhận điều kiện về an ninh trật tự sẽ gây bức xúc, phản ứng của các cơ sở."

(Đại tá Phạm Hữu Luyện, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh)

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa