Chủ nhật, 11/08/2024, 12:23[GMT+7]

Tân Mỹ - giáo xứ an toàn không ma túy

Thứ 3, 28/07/2015 | 09:54:55
1,605 lượt xem
“Bà con Giáo xứ luôn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương, tích cực thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, giữ vững địa bàn an toàn không ma túy, cùng với địa phương hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội...” - đó là nhận xét của đồng chí Phạm Văn Tập, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) về Giáo xứ Tân Mỹ (thôn Tân Mỹ).

Mô hình nuôi cá lồng trên sông của gia đình giáo dân Nguyễn Văn An tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Quỳnh Ngọc là xã có diện tích đất tự nhiên rộng, dân số đông, nghề nghiệp chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên lực lượng đi làm ăn xa khá đông, từ đó đã du nhập về địa phương các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma túy. Thế nhưng Giáo xứ Tân Mỹ chưa từng xảy ra các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Đạt được kết quả này là do thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Giáo xứ quan tâm đến đời sống của bà con giáo dân, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm trong nhân dân. Ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Tân Mỹ cho biết: Giáo xứ gồm 240 gia đình với 1.048 nhân danh, trong đó có khoảng 400 nhân danh ở lứa tuổi thanh thiếu niên, người lao động đang đi học và làm ăn xa quê. Xác định đây là lực lượng dễ mắc phải các tệ nạn xã hội, Hội đồng Giáo xứ đã cùng với Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn và các ban, ngành, đoàn thể trong thôn thường xuyên nhắc nhở các gia đình phải quan tâm chăm lo cho con em, người thân trong gia đình, bảo ban họ chăm lo học hành, chí thú làm ăn, tránh xa các tệ nạn xã hội. Tại địa phương, để nhân dân nhận thức rõ được hiểm họa của ma túy, trong các buổi sinh hoạt tại nhà thờ, các linh mục, cha xứ thường lồng ghép các nội dung về phòng tránh các tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy vào các bài giảng đạo, từ đó nâng cao nhận thức cho bà con giáo dân trong việc nêu cao tinh thần cảnh giác và thực hiện các biện pháp ngăn chặn tệ nạn ma túy.

 

Tệ nạn ma túy được ngăn chặn, an ninh trật tự được bảo đảm đã tạo điều kiện cho bà con giáo dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, bà con còn phát triển các ngành nghề phụ, thương mại, dịch vụ để nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Hiện tại, trong Giáo xứ có 4 cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, xưởng may, trang trại chăn nuôi... tạo việc làm cho khoảng 50 lao động là người địa phương và lân cận. Điển hình như cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng của gia đình anh Nguyễn Văn Tiến tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập từ 6 - 12 triệu đồng/người/tháng; mô hình nuôi cá lồng trên sông của gia đình anh Nguyễn Văn An tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng… Nhìn chung, đời sống vật chất của bà con giáo dân luôn ổn định, đời sống tinh thần từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,8%. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, dân số - kế hoạch hóa gia đình, khuyến học, khuyến tài luôn được quan tâm...

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quỳnh Ngọc cho biết: Bên cạnh những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Giáo xứ không ma túy, bà con Giáo xứ Tân Mỹ còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương, điển hình là xây dựng nông thôn mới. Cùng với các tầng lớp nhân dân trong xã hoàn thành các khoản đóng góp theo quy định, nhiều gia đình giáo dân còn ủng hộ từ 4 - 20 triệu đồng xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bà con giáo dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang; tích cực ủng hộ quỹ nhân đạo, từ thiện, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống cho người nghèo không phân biệt lương - giáo; thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự… Với những thành tích đạt được, Giáo xứ Tân Mỹ đạt danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” nhiều năm liền, hàng năm được ủy ban MTTQ các cấp biểu dương, khen thưởng.

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa