Chủ nhật, 28/07/2024, 15:19[GMT+7]

Xây dựng thế trận phòng không nhân dân

Thứ 2, 20/12/2010 | 07:54:24
2,722 lượt xem
Thành phố Thái Bình là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh, giữ vị trí trọng yếu trong thế trận phòng thủ của tỉnh.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự thành phố hướng dẫn Lực lượng tự vệ các Ban của Tỉnh ủy sử dụng súng bộ binh. Ảnh: Ngọc Linh

Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thành phố luôn chăm lo nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, trong đó có việc xây dựng thế trận phòng không nhân dân (PKND) theo tinh thần Nghị định số 65/NĐ-CP, ngày 1/7/2002 của Chính phủ, xác định đây là nội dung quan trọng trong kế hoạch phòng thủ dân sự, nhằm thực hiện có hiệu quả phòng, tránh đánh trả các hành động đột nhập, tiến công đường không của địch.

Để duy trì và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác PKND, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố đều có nghị quyết chuyên đề, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị định số 65 và các văn bản hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 3.

Hàng năm, các cơ quan, ban, ngành từ thành phố đến các xã, phường đã chủ động triển khai nhiệm vụ công tác PKND gắn với phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương, qua đó làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và LLVT có sự chuyển biến về nhận thức và ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng nói chung, công tác PKND nói riêng. UBND thành phố đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác PKND do đồng chí Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố làm Trưởng ban, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố làm Phó trưởng ban thường trực, lãnh đạo các phòng, ban, ngành có liên quan làm thành viên.

UBND, Ban chỉ đạo công tác PKND thành phố giao cho Ban CHQS thành phố - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường thành lập Ban chỉ đạo công tác PKND, ban hành quy chế và xây dựng kế hoạch hoạt động.

Tuy các thành viên Ban chỉ đạo và bộ phận giúp việc của Ban chỉ đạo đều hoạt động kiêm nhiệm song với ý thức trách nhiệm cao, nắm bắt được tính chất nhiệm vụ, nên công tác PKND trên địa bàn thành phố dần đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả.

Trong các đợt diễn tập khu vực phòng thủ của thành phố, diễn tập chiến đấu trị an của các xã, phường đều có nội dung thông qua kế hoạch về công tác PKND, qua đó bổ sung nhiều ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện phương án tác chiến phòng không phù hợp với thực tế địa phương trong thời bình cũng như khi có tình huống chiến tranh xảy ra.

Việc xây dựng thế trận PKND trong tác chiến khu vực phòng thủ của thành phố được bắt đầu từ quá trình xây dựng và triển khai thế trận phòng thủ, phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức quốc phòng toàn dân, giúp các tầng lớp nhân dân và đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức rõ yêu cầu, nhiệm vụ công tác PKND.

Bên cạnh đó thành phố đã xây dựng và triển khai đề án quy hoạch, xây dựng khu vực căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương nhằm từng bước củng cố, hoàn thiện khu vực phòng thủ của thành phố ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xây dựng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của lực lượng PKND được cấp ủy, chính quyền thành phố và các xã, phường xác định là nhiệm vụ trọng tâm và dành sự quan tâm đúng mức.

Trên cơ sở Pháp lệnh lực lượng DQTV, DBĐV và Nghị quyết của Chính phủ về xây dựng các phân đội phòng không theo đúng chỉ tiêu trên giao, chất lượng bảo đảm tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tính chất hoạt động bán vũ trang (vừa sản xuất vừa phục vụ chiến đấu tại chỗ), thành phố đã xây dựng 1 đại đội dân quân pháo cao xạ 23mm phường Hoàng Diệu, 1 trung đội súng máy phòng không 12,7mm thuộc tiểu đoàn DBĐV thành phố, 2 trung đội súng máy phòng không 12,7mm của phường Trần Lãm và tự vệ Điện lực Thái Bình, 19 tổ bộ binh bắn máy bay bay thấp bằng súng bộ binh của các xã, phường nằm trong đội hình trung đội dân quân cơ động.

Thành phố cũng bảo đảm đủ biên chế tiểu đoàn phòng không DBĐV của tỉnh sắp xếp theo đúng chuyên ngành quân sự đạt tỷ lệ 98,4%. Lực lượng phòng không DQTV, DBĐV hàng năm đều được tổ chức giáo dục chính trị, huấn luyện chiến đấu bảo đảm quân số, nội dung, kết quả đạt khá.

Trong diễn tập khu vực phòng thủ, chiến đấu trị an cụm phường, xã Hoàng Diệu, Đông Hòa năm 2008, các phân đội súng máy phòng không 12,7mm, tổ bộ binh bắn mục tiêu bay thấp của lực lượng DQTV, DBĐV tham gia huấn luyện thực binh đạt loại giỏi và tham gia các đợt hội thi, hội thao do tỉnh tổ chức đều đạt thứ hạng cao. 

Thực tiễn quá trình thực hiện Nghị định số 65 của Chính phủ của thành phố Thái Bình cho thấy: Cần quán triệt, vận dụng, phát huy hiệu quả cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban ngành làm tham mưu, cơ quan quân sự chủ trì trong công tác PKND nhằm tạo ra sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ huy và tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch, tập trung đầu tư xây dựng các công trình phòng thủ nói chung, công trình PKND nói riêng, có giải pháp năng động, sáng tạo trong huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình, dự án phục vụ công tác PKND.

Quá trình thực hiện cần căn cứ tình hình thực tế địa phương để triển khai thực hiện từng bước, tận dụng tối đa các yếu tố về địa hình tự nhiên và các điều kiện, yếu tố sẵn có của địa phương để giảm chi phí ngân sách...

Hoàng Minh

  • Từ khóa