Thứ 3, 23/07/2024, 12:20[GMT+7]

Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ở Quỳnh Phụ - Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

Thứ 5, 30/07/2015 | 09:10:34
1,537 lượt xem
Bước vào mùa tuyển quân năm 2015, để bảo đảm giao đủ 380 tân binh, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Quỳnh Phụ đã xây dựng kế hoạch sát với từng xã, thị trấn, thực hiện chặt chẽ các bước, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện công tác tuyển quân.

Đại diện cấp ủy, chính quyền xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) gặp gỡ, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.

 

Ngay khi có chỉ tiêu của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh giao, Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ đã phân bổ chỉ tiêu tuyển quân năm 2015 cho các xã, thị trấn. Khó khăn trong công tác tuyển quân của huyện là một số xã có nguồn sẵn sàng nhập ngũ còn hạn chế. Thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đang theo học các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp chiếm tỷ lệ lớn. Một số vừa thi đại học, tư tưởng dao động, chờ kết quả. Trước những khó khăn đó, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND, Hội đồng NVQS huyện bám sát tình hình thực tế, chỉ đạo chặt chẽ các khâu rà soát, đăng ký, quản lý chắc nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động thanh niên hăng hái đăng ký tham gia thực hiện NVQS. Hội đồng NVQS các cấp thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật từ khâu lập danh sách đến xét duyệt lý lịch chính trị. Đối với thanh niên đi làm ăn xa, chính quyền địa phương làm việc trực tiếp với gia đình, yêu cầu gia đình cam kết khi có lệnh gọi khám sức khỏe, thanh niên phải có mặt tại địa phương đúng thời gian quy định. Hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã phân công các thành viên phối hợp chặt chẽ với cán bộ, đảng viên ở cơ sở, đồng thời phát huy vai trò của tổ chức đảng, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh… trong việc động viên, theo dõi di biến động của từng thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị nhận quân có thời gian nghiên cứu, xét duyệt kỹ hồ sơ và cùng giải quyết các vướng mắc trước khi chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ... để không xảy ra trường hợp bù đổi. Kết quả, 85% thanh niên đến sơ tuyển tại xã, thị trấn; 1.086 thanh niên khám sức khỏe tại huyện, đạt 100%, được sức khỏe 714 thanh niên, đạt 65,7%; 16,5% thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp…

 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, Quỳnh Phụ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân năm 2015, bảo đảm số lượng và phấn đấu nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ.

 

Trung tá Vũ Mạnh Khởi, Trợ lý tuyển quân Ban CHQS huyện         

Việc đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ được thống nhất trong toàn huyện. Công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự nhằm nâng cao trách nhiệm công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ được đẩy mạnh. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của tất cả các ngành, các tổ chức chứ không riêng ngành Quân sự. Thực tế những năm qua đã khẳng định, đây là một chủ trương đúng, phát huy được trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò trực tiếp của cán bộ ở cấp thôn, xóm đối với công tác tuyển quân.

Em Lâm Quốc Huỳnh, thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải                

Được các anh chị đoàn viên thanh niên trong thôn thường xuyên đến động viên, thăm hỏi, em luôn ý thức việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của mỗi công dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Em rất vinh dự và tự hào khi mình được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Namon> và mong muốn sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, em sẽ đăng ký học nghề để tìm việc làm phụ giúp gia đình.

 

Tất Đạt

  • Từ khóa