Thứ 2, 05/08/2024, 19:19[GMT+7]

Thụy Dũng - Địa bàn “sạch” về ma túy

Thứ 5, 06/08/2015 | 19:27:27
1,646 lượt xem
Duy trì hiệu quả mô hình “Xã không ma túy”, đồng thời biết phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phòng, chống ma túy, nhiều năm liền, xã Thụy Dũng (Thái Thụy) giữ vững địa bàn không có tệ nạn ma túy.

Hoạt động nghiệp vụ của Công an xã Thụy Dũng.

 

Đồng chí Hoàng Văn Chương, Trưởng Công an xã Thụy Dũng cho biết: “Để ngăn chặn ma túy và tệ nạn xã hội, hàng năm, Công an xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ban hành nghị quyết, xây dựng phương án cụ thể về phòng, chống, kiểm soát ma túy trên địa bàn. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp xuống cơ sở để tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy, phổ biến Luật Phòng chống ma túy đến với người dân, nhất là trong các dịp lễ, tết, các sự kiện quan trọng của địa phương. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác, phòng ngừa của người dân trước những phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của bọn tội phạm ma túy trong cộng đồng dân cư”.

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở, Công an xã Thụy Dũng thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn. Phân công nhiệm vụ cho từng công an viên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình ANTT; quản lý chặt chẽ nhân khẩu, hộ khẩu; theo dõi những diễn biến bất thường, đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy để có biện pháp quản lý kịp thời. Tổ chức các đợt ra quân tuần tra, kiểm soát, truy quét các ổ nhóm trộm cắp, cờ bạc; làm tốt công tác hòa giải mâu thuẫn ở khu dân cư; vận động toàn dân tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm. Thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, nhắc nhở các đối tượng đi làm ăn xa đề phòng cảnh giác, không vướng vào các tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy. Đối với các trường học, ngoài việc tổ chức ký cam kết bảo đảm ANTT, phòng, chống bạo lực học đường, ngay từ đầu năm học, Công an xã Thụy Dũng còn phối hợp với Công an huyện Thái Thụy, các nhà trường tổ chức tuyên truyền ngoại khóa cho các em học sinh về Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống ma túy thông qua các hội thi, giao lưu văn hóa, văn nghệ về PCMT...

 

Đặc biệt, thời gian qua, Thụy Dũng đã làm tốt công tác phòng, chống ma túy từ gia đình; triển khai xây dựng mô hình “Dòng họ an toàn về ANTT” đến tất cả các thôn, xóm; tổ chức cho chính quyền các thôn, các hộ gia đình, đại diện 19 dòng họ trên địa bàn ký cam kết không có người vi phạm pháp luật, không mắc phải tệ nạn ma túy. Thực hiện mô hình trên, người cao tuổi trong dòng họ có trách nhiệm dạy bảo con cháu điều hay lẽ phải, giáo dục con cháu giữ gìn truyền thống, nền nếp gia phong, xây dựng lối sống lành mạnh, giản dị theo phương châm ông bà dạy bảo con cháu, bố mẹ giám sát con, anh chị kiểm tra em. Nhờ vậy, những biểu hiện sai trái, hành vi vi phạm pháp luật của con em trong dòng họ được phát hiện và có biện pháp uốn nắn kịp thời.

 

Ông Vũ Quang Tuyển, Trưởng tộc dòng họ Vũ (thôn Phương Man) cho biết: “Hàng năm, vào dịp Thanh minh, ngày giỗ họ, ngày tết, dòng họ tổ chức gặp mặt con cháu, trước là để giáo dục con cháu sống thảo hiền, chăm chỉ làm ăn, biểu dương thành tích học tập, sau là nhắc nhở, răn dạy con cháu trong họ chấp hành tốt pháp luật, tránh xa tệ nạn ma túy. Cho dù con cháu đi làm ăn ở nhiều nơi nhưng đến nay dòng họ chúng tôi không có người vướng vào ma túy, không có tệ nạn xã hội. Bà con trong họ yên tâm phát triển kinh tế, đời sống ngày một khá hơn”.

 

Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn xã Thụy Dũng xảy ra 11 vụ việc, chủ yếu là trộm cắp tài sản; Công an xã đã gọi hỏi, răn đe 10 lượt đối tượng. Đến thời điểm này, Thụy Dũng chưa phát hiện có người nghiện ma túy, người liên quan đến ma túy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được bảo đảm. Ban Công an xã được Bộ Công an, UBND huyện, Công an huyện Thái Thụy khen thưởng, 7 năm liền (2008 - 2014) đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”.

 

Nguyễn Hậu

  • Từ khóa