Chủ nhật, 28/07/2024, 13:20[GMT+7]

Ban CHQS huyện Đông Hưng Với công tác xây dựng và huấn luyện, LLVT địa phương

Thứ 4, 22/12/2010 | 09:05:52
2,491 lượt xem
Năm 2010 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Thái Bình mà thường xuyên, trực tiếp là Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Ban CHQS huyện Đông Hưng và Ban CHQS các xã, thị trấn trong toàn huyện đã chủ động làm tốt công tác tham mưu.

Phối hợp cùng các ngành giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, được cấp trên đánh giá cao.

Trên cơ sở kế hoạch tổng thể, ngay từ đầu năm, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ra chỉ thị về việc thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2010, hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao, đồng thời chỉ đạo các đơn vị cơ sở bổ sung, thay thế, kiện toàn đủ lực lượng DQTV, DBĐV theo biên chế năm 2010.

Trong công tác SSCĐ đã thường xuyên quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ LLVT nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, thực hiện nghiêm túc các chế độ trực SSCĐ, nắm chắc tình hình cơ sở, giữ vững thông tin liên lạc với cấp trên, duy trì tốt chế độ báo cáo ngày, tuần, tháng, quý; Phối hợp với lực lượng công an tổ chức tuần tra canh gác, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đặc biệt trong các dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn và Đại hội Đảng các cấp.

Việc bám, nắm, báo cáo tình hình cơ sở được triển khai đến từng cán bộ cơ quan Ban CHQS huyện và quán triệt tới Ban CHQS các xã, thị trấn, các đơn vị tự vệ, do vậy luôn có sự phối hợp đồng bộ trong việc báo cáo, phản ánh tình hình.

Trong năm 2010, trên cơ sở hướng dẫn của trên về xây dựng lực lượng DQTV với phương châm kiện toàn đủ số lượng, nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn lực lượng dân quân theo mô hình xã có trung đội cơ động và các tổ bảo đảm, thôn có tiểu đội chiến đấu tại chỗ.

Ngoài ra, huyện còn xây dựng một số trung đội binh chủng và trung đội dân quân cơ động theo đúng quy định. Cùng với số lượng, chất lượng lực lượng DQTV đã từng bước được nâng lên, tỷ lệ đảng viên và đoàn viên trong các đầu mối được chú trọng – nhất là bộ đội phục viên, xuất ngũ.

Cán bộ trung đội trưởng, tiểu đội trưởng được gắn với các đồng chí là trưởng thôn hoặc các đồng chí trong ban, ngành của xã, đảng viên ở cơ sở, do đó hoạt động của các lực lượng từng bước đi vào nền nếp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đối với lực lượng DBĐV, Đông Hưng thường xuyên đăng ký chặt chẽ nguồn dự bị từ huyện đến cơ sở, kịp thời bổ sung, thay thế bảo đảm đủ số lượng, từng bước nâng cao chất lượng chuyên nghiệp quân sự. Toàn huyện đã biên chế đủ quân nhân dự bị, kể cả cán bộ và chiến sĩ bảo đảm cho 15 đầu mối của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3, Bộ CHQS tỉnh. Việc chi trả phụ cấp trách nhiệm  được thực hiện đúng nguyên tắc, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng DBĐV – nhất là lực lượng trong đầu mối của huyện và của tỉnh.

Trong năm, huyện đã đề nghị trên bổ nhiệm 5 sĩ quan, 39 hạ sĩ quan; miễn nhiệm 4 sĩ quan, 39 hạ sĩ quan do quá tuổi theo đúng quy định. Ngoài ra, còn tổ chức huấn luyện tập trung và báo động kiểm tra SSCĐ cho các đơn vị: Đoàn 5 Đặc công nước, Đơn vị T6 hóa học, Đơn vị S02 Thông tin Hải quân, Đơn vị N68 Bộ CHQS tỉnh, Tiểu đoàn DBĐV huyện.

Thực hiện phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, sát với thực tế địa phương, Đông Hưng xác định huấn luyện cán bộ là khâu then chốt, huấn luyện thực hành là chủ yếu, huấn luyện gắn với rèn luyện kỷ luật.

Trước khi bước vào huấn luyện huyện đã chọn cử cán bộ, sĩ quan thường trực đi tập huấn tại Quân khu và Bộ CHQS tỉnh đồng thời tổ chức hai lớp tập huấn cho 136 đồng chí là chỉ huy trưởng khối cơ quan, xã đội trưởng, xã đội phó, trưởng tự vệ, trung đội trưởng binh chủng, tiểu giáo viên.

Công tác huấn luyện ở cơ quan quân sự huyện được duy trì nghiêm và thứ 5 hàng tuần với các chuyên đề chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật trong đó tập trung sâu vào chỉnh lý, sửa đổi điều lệnh đội ngũ năm 2010. Kết thúc huấn luyện kiểm tra các nội dung đều đạt kết quả cao.

Đối với lực lượng DQTV, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị tự vệ tổ chức huấn luyện thành 3 đợt, thời gian 10 ngày với các nội dung: nhận thức chính trị, bắn súng CKC bài 1 và bài 1b, ném lựu đạn, tháo lắp súng, 5 kỹ thuật băng bó cấp cứu, chuyển thương và điều lệnh đội ngũ.

Kết quả kiểm tra 6 nội dung có 1 nội dung đạt giỏi, 4 đạt khá và 1 nội dung đạt yêu cầu. Cũng trong năm 2010, huyện phối hợp với các đơn vị có nguồn xuống lệnh tập trung huấn luyện lực lượng DBĐV.

Với sự quan tâm chăm lo công tác xây dựng lực lượng và tổ chức huấn luyện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao, LLVT địa phương huyện Đông Hưng luôn xác định tốt nhiệm vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

 Minh Sơn

 

  • Từ khóa