Chủ nhật, 28/07/2024, 13:29[GMT+7]

Thanh niên Thái Bình vì một môi trường không ma túy

Thứ 5, 23/12/2010 | 08:40:57
2,400 lượt xem
Theo số liệu của Ban chỉ đạo phòng chống ma tuý, mại dân, HIV/AIDS tỉnh, Thái Bình hiện có khoảng 4.000 người nghiện ma tuý ở 255/286 xã, phường, thị trấn; trong đó khoảng 36% thanh niên trong độ tuổi từ 18- 30 nghiện ma tuý.

Ra quân tuyên truyền phòng chống ma tuý và TNXH. Ảnh: Hiền Tâm

Nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên trong công tác phòng chống ma tuý, HIV/AIDS, với phương châm phòng ngừa là chính, những năm qua Ban thường vụ Tỉnh đoàn Thái Bình đã tích cực phối hợp cùng các ban, ngành, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh và trực tiếp triển khai thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp thanh thiếu niên nghiện ma tuý.

 

Để thực hiện được mục tiêu đó, ngay từ đầu năm các hoạt động tuyên truyền đã được triển khai sâu rộng đến đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên trong tỉnh. Trong đó tập trung tuyên truyền về luật phòng, chống ma tuý; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chương trình, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh về phòng, chống ma tuý và các tệ nạn xã hội (TNXH).

 

Các hoạt động tuyên truyền này được tổ chức lồng ghép với hoạt động của Đoàn, Hội, Đội nhân các ngày lễ, dịp cao điểm như: Tết Nguyên đán, tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, tháng cao điểm phòng chống ma tuý... 3 năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức trên 3.500 hoạt động tuyên truyền phòng chống ma tuý và các TNXH, thông qua các hình thức: tập huấn, hội nghị, hội thảo, hội thi sân khấu hoá, toạ đàm trao đổi, sinh hoạt Chi đoàn, Chi đội theo chuyên đề.

 

Tiêu biểu như: Huyện đoàn Vũ Thư tổ chức các câu lạc bộ (CLB) tuyên truyền phòng chống ma tuý, hội thảo phòng chống ma tuý trong thanh thiếu niên trên quy mô cấp huyện; Huyện đoàn Kiến Xương tổ chức tập huấn hiến thức phòng chống ma tuý và nhận biết tội phạm ma tuý; Đoàn thanh niên các trường đại học Công nghiệp Thành phố HCM, Trung cấp Mầm non tổ chức giao lưu tìm hiểu về ma tuý, HIV/AIDS trong các CLB thân thiện...100% ĐTN các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và Đội Thiếu niên tiền phong HCM các trường THCS, tiểu học tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh sinh viên ký cam kết thực hiện phòng, chống ma tuý.

 

Đồng thời, qua đó tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên tích cực vận động người thân trong gia đình và quần chúng nơi cư trú không sử dụng, tàng trữ chất ma tuý. Những hình thức tuyên truyền sinh động, dễ hiểu này đã giúp thanh thiếu niên tiếp thu được những kiến thức về ma tuý, mại dâm và các tệ nạn xã hội.

 

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, Tỉnh đoàn còn đặc biệt chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ đoàn có kiến thức về phòng chống ma tuý; xây dựng thí điểm và từng bước nhân rộng các mô hình can thiệp tại cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, thể thao trong thanh thiếu niên nhằm góp phần ngăn chặn tệ nạn ma tuý, đồng thời xây dựng nếp sống lành mạnh trong thanh thiếu niên.

 

3 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thái Bình đã tổ chức trên 30 lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ Đoàn, Hội, Đội lồng ghép với nội dung tuyên truyền về phòng chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho 100% các đối tượng là bí thư, phó bí thi đoàn các xã, phường, thị trấn, các trường học, các đội  thanh niên xung kích (TNXK), thanh niên tình nguyện...; lựa chọn 8 cán bộ đoàn cấp xã, chủ nhiệm các CLB TNXK phòng chống ma tuý tiêu biểu tham gia tập huấn kỹ năng trong công tác phòng chống ma tuý tại Ninh Bình do Trung ương Đoàn tổ chức; chỉ đạo thành lập, ra mắt và đi vào hoạt động 10 đội TNXK phòng chống ma tuý.

 

Tiêu biểu như: CLB phòng chống ma tuý xã Cộng Hoà, huyện Hưng Hà phối hợp cùng Công can xã phá 01 vụ án ma tuý, bắt 3 đối tượng; đội TNXK phòng chống ma tuý Thị trấn Hưng Nhân phối hợp với Chi đoàn Công an Thị trấn phá 01 vụ án buôn bán ma túy, thu giữ 6 tép heroin, Đoàn xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà phối hợp với công an huyện, xã bắt 2 đối tượng, thu 8 tép heroin....

 

Nhiều cơ sở Đoàn đã nhận cảm hoá, giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư; qua đó đã giáo dục, giúp đỡ trên 2.000 đối tượng tiến bộ; phối hợp tổ chức cho gần 2.900 thanh niên mắc nghiện đi cai nghiện, trong đó 84 người bước đầu bỏ được ma tuý, 31 người cai nghiện thành công. Tính đến tháng 9/2010, toàn tỉnh có 156 đội TNXP phòng chống ma tuý, tội phạm và TNXH hoạt động tại các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trường học; 169 CLB Tiền hôn nhân- Gia đình trẻ; 35 CLB Vị thành niên. Đây là lực lượng nòng cốt góp phần cùng các ban, ngành, đoàn thể khác xây dựng địa phương không ma tuý.

 

Để công tác phòng chống ma tuý trong thanh thiếu niên đạt kết quả cao, trong thời gian tới Tỉnh đoàn cần tiếp tục tuyên truyền, phố biến, triển khai nhiều mô hình, CLB tới các cơ sở đoàn, phấn đấu 100% đoàn xã, phường, thị trấn, trường học có ít nhất 1 đội TNXK phòng chống ma tuý và các TNXH. Qua đó tạo nên các hình thức sinh hoạt mới, hấp dẫn, thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên, tạo cơ hội cho họ được chia sẻ thông tin, kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao sức đề kháng trước các tệ nạn xã hội.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa