Thứ 4, 07/08/2024, 08:41[GMT+7]

Thanh niên Hưng Hà hăng hái thực hiện nghĩa vụ quân sự

Thứ 5, 27/08/2015 | 08:44:01
1,231 lượt xem
Thời gian qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn huyện Hưng Hà được tổ chức chặt chẽ và có nhiều đổi mới, sáng tạo. Ðợt tuyển quân năm nay, để hoàn thành chỉ tiêu trên giao, huyện đã áp dụng nhiều biện pháp hiệu quả động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã Minh Khai (Hưng Hà) đến động viên tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ.

 

Các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc

 

Xác định tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ quan trọng nên ngay sau khi nhận được chỉ tiêu giao quân, UBND huyện đã triển khai nhiệm vụ, giao cho các ban, ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tới toàn thể thanh niên trong độ tuổi về quyền và nghĩa vụ của công dân tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền về truyền thống anh hùng của quê hương, đất nước, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, chủ quyền biển, đảo nhằm giáo dục lòng yêu nước cho thanh niên. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tìm hiểu Luật Nghĩa vụ quân sự tại các trường THPT trên địa bàn huyện.

 

Các đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn giữ vai trò chủ chốt trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Quan tâm đến những thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên yên tâm, sẵn sàng nhập ngũ. Chủ động, tích cực phối hợp vận động các nguồn xã hội hóa kết hợp với nguồn lực kinh tế địa phương thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, hỗ trợ, tặng quà cho các gia đình có thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

 

Bám sát quy trình tuyển chọn

 

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hưng Hà cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ huyện cũng gặp không ít khó khăn. Nhận thức của một số thanh niên về thực hiện nghĩa vụ quân sự còn hạn chế. Thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ chủ yếu đi làm ăn xa nên việc nắm, quản lý nguồn ở cơ sở gặp rất nhiều trở ngại. Đối tượng thuộc diện miễn hoãn trong thời bình rộng trong khi một số gia đình không muốn cho con em thực hiện nghĩa vụ quân sự...”.

 

Trước những khó khăn trên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã quản lý chặt số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Các xã, thị trấn tiến hành đăng ký cho nam thanh niên tuổi 17, thông báo tới thanh niên, gia đình thanh niên nắm được thời gian sơ tuyển và khám tuyển tại huyện. Các hội đồng khám tuyển nghĩa vụ quân sự làm việc trên tinh thần công khai, minh bạch, bảo đảm chặt chẽ, không để cho các thanh niên sử dụng các biện pháp can thiệp làm thay đổi kết quả khám tuyển. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các cơ sở rà soát, nắm chắc số lượng thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đang đi làm ăn xa, có biện pháp động viên thanh niên trở về thực hiện NVQS.

 

Cùng với các địa phương trong huyện, xã Minh Khai cũng đang tích cực chuẩn bị cho lễ giao quân diễn ra vào đầu tháng 9 tới đây. Theo đồng chí Phạm Đức Văn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, hiện nay 100% thanh niên đã nhận lệnh, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Để bảo đảm sức khỏe và an toàn tuyệt đối cho tân binh, Ban Chỉ huy Quân sự xã luôn nắm bắt, phối hợp chặt chẽ với gia đình tuyên truyền, vận động các em thời gian này không đi khỏi địa phương, tránh tụ tập đông người, yên tâm chờ ngày lên đường tòng quân.

 

Thanh niên Phạm Ngọc Tuyên (thôn Hiến Nạp, xã Minh Khai) phấn khởi chia sẻ: “Với mong muốn được đứng trong quân ngũ, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này. Em sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi tại ngũ. Sau khi xuất ngũ, em sẽ đăng ký thi vào Trường Đại học Mỏ địa chất để thỏa niềm đam mê của mình. Ước mơ của em là trở thành một kỹ sư”.

 

Với mục tiêu “tuyển người nào chắc người đó”, Hưng Hà phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, nâng cao chất lượng, tạo tiền đề thực hiện nhiệm vụ tuyển quân đợt I năm 2016.

 

 

Tất Đạt

  • Từ khóa