Thứ 6, 02/08/2024, 13:27[GMT+7]

Công an tỉnh chuẩn bị tốt công tác đặc xá dịp Quốc khánh

Thứ 6, 28/08/2015 | 08:30:26
1,332 lượt xem
Thực hiện Quyết định số 1366/2015/QÐ-CTN ngày 10/7/2015 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2015, nhân dịp Quốc khánh 2/9, Công an tỉnh đã triển khai công tác xét đặc xá, tha tù trước thời hạn và triển khai các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với những người chấp hành xong án phạt tù trở về.

Trao quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

 

Đại tá Phan Cao Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Công an tỉnh) cho biết: Theo Quyết định số 1366 của Chủ tịch nước, đối tượng được đặc xá dịp 2/9 năm nay gồm: người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam. Về điều kiện được đặc xá: phạm nhân được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện như đã chấp hành ít nhất 1/3 thời gian đối với án phạt tù có thời hạn; chấp hành tốt nội quy trại giam; tích cực học tập, cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung. Sau khi có kế hoạch của Hội đồng tư vấn đặc xá trung ương và kế hoạch thực hiện công tác đặc xá năm 2015 của Bộ Công an, Công an tỉnh đã thành lập Tiểu ban chỉ đạo công tác đặc xá do đồng chí Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự làm Trưởng Tiểu ban; đồng thời thành lập Hội đồng xét đề nghị đặc xá năm 2015 của Trại tạm giam Công an tỉnh, Công an huyện Quỳnh Phụ, Tiền Hải. Tổ chức niêm yết công khai Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và phổ biến đầy đủ hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá tới tất cả các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại tạm giam và nhà tạm giữ. Tổ chức cho từng đội phạm nhân họp, thảo luận các điều kiện được đề nghị đặc xá để phạm nhân tự đối chiếu các điều kiện với bản thân. Trên cơ sở đó, các đội phạm nhân sẽ tiến hành giới thiệu người đủ điều kiện đặc xá và tiến hành bình xét, bỏ phiếu. Quá trình cải tạo của các phạm nhân đều được xem xét đánh giá từng tháng, quý, năm và chỉ những phạm nhân bảo đảm các điều kiện theo quy định, có quá trình cải tạo tốt, được các phạm nhân cùng đội tín nhiệm đề nghị mới được xét đặc xá dịp này. Sau khi xem xét các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá, giảm án, Hội đồng xét đặc xá tha tù trước thời hạn dịp 2/9 Công an tỉnh đã lập 21 hồ sơ phạm nhân đang chấp hành án phạt tù gồm: Trại tạm giam Công an tỉnh 19 trường hợp, nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Phụ 1 trường hợp và nhà tạm giữ Công an huyện Tiền Hải 1 trường hợp đề nghị Hội đồng đặc xá tha tù trước thời hạn trung ương xét đặc xá dịp 2/9 năm nay. Cùng với số phạm nhân đủ điều kiện xét đặc xá trên, 11 trường hợp phạm nhân đang cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh cũng được đề nghị giảm từ 3 đến 6 tháng tù giam trong đợt này.

 

Đại tá Trịnh Đình Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Đặc xá tha tù trước thời hạn là một chủ trương lớn, khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội đang bị kết án phạt tù; qua đó, khuyến khích người bị kết án đang chấp hành án phạt tù tích cực học tập, lao động, cải tạo để được hưởng đặc xá.

 

Đợt đặc xá tha tù trước thời hạn dịp 2/9 năm nay, ngoài số phạm nhân đang thi hành án tại Trại tạm giam và nhà tạm giữ Công an tỉnh thì Thái Bình có hàng trăm đối tượng đang thi hành án phạt tù tại các trại giam của Bộ Công an sẽ được tha tù trước thời hạn và trở về địa phương. Để số phạm nhân trên khi về địa phương có điều kiện tốt nhất tái hòa nhập cộng đồng, Công an tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp với các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 80/2011/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Tiếp tục theo dõi, quản lý, giáo dục, giúp đỡ dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về với cộng đồng để họ xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập và trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Đối với người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì vận động các ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế, xã hội quan tâm, tạo điều kiện giúp họ vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

 

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa