Thứ 7, 03/08/2024, 19:15[GMT+7]

Dồn sức cho nhiệm vụ tuyển quân

Thứ 2, 07/09/2015 | 09:10:29
2,680 lượt xem
Ngày 8/9, các huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Thái Thụy và thành phố Thái Bình sẽ tổ chức lễ giao nhận quân đợt 2 năm 2015, tiễn đưa 1.400 tân binh lên đường nhập ngũ. Trước thềm lễ giao nhận, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn Đại tá Đào Tuấn Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh.

Đại tá Đào Tuấn Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà tân binh Nguyễn Mạnh Cường (tổ 23, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình). Ảnh: Thành Đô (Bộ CHQS tỉnh)

Phóng viên: Thưa đồng chí Chỉ huy trưởng, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2015 được Hội đồng NVQS tỉnh và các huyện, thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện như thế nào?

Đại tá Đào Tuấn Anh: Trong những năm gần đây, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, công tác tuyển quân của tỉnh đã đi vào nền nếp. Các địa phương đã chủ động nắm bắt khó khăn trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ để khắc phục, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2015, tỉnh không chỉ tuyển chọn những thanh niên có đủ phẩm chất đạo đức, điều kiện sức khỏe mà còn yêu cầu cả về trình độ, năng lực để đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Vì vậy, trong đợt giao quân này, Hội đồng NVQS tỉnh và các huyện, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ưu tiên chọn lựa những thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung học phổ thông nhằm góp phần nâng cao chất lượng xây dựng quân đội trong tình hình mới. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đã hoàn tất. 100% thanh niên đã nhận lệnh nhập ngũ, sẵn sàng lên đường về đơn vị mới.

Các đại biểu tham gia chương trình giao lưu "Truyền thống quê hương - Vững bước quân hành" tại Hưng Hà. Ảnh: Ngọc Mai

Phóng viên: Đồng chí có thể đánh giá rõ hơn về chất lượng tuyển quân đợt 2 năm 2015 của tỉnh?

Đại tá Đào Tuấn Anh: Có thể khẳng định, năm nay, tiêu chuẩn chính trị, điều kiện sức khỏe và trình độ của tân binh được nâng lên rõ rệt. Số có trình độ cao đẳng, đại học chiếm gần 11%; số đạt sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm 75%; có 3 đảng viên. Đặc biệt, đợt 2 năm 2015 có gần 300 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Hội đồng NVQS các huyện, thành phố tổ chức cho 700 thanh niên trúng tuyển NVQS đợt này tham gia học tập, tìm hiểu về Đảng, nhận thức về trách nhiệm của thanh niên với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí, các kênh thông tin và đội ngũ báo cáo viên cơ sở tuyên truyền đến người dân và thanh niên trong độ tuổi về các chế độ đãi ngộ của Nhà nước, quân đội đối với quân nhân và gia đình quân nhân tại ngũ, do vậy đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Phóng viên: Hiện tại, công tác tổ chức tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ đã được các địa phương chuẩn bị như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Đào Tuấn Anh: Để ngày giao quân thực sự là ngày hội của toàn dân, ngày hội của tuổi trẻ lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một mặt chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo hội đồng NVQS các huyện, thành phố giao quân đợt 2 tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho mỗi thanh niên nhận thức rõ hơn, ý thức cao hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động tặng quà, giao lưu, tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ được tổ chức chặt chẽ, tận tình, chu đáo, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi thanh niên và người dân. Mặt khác, chúng tôi chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố giao quân đợt này nắm chắc di biến động về quân số, tổ chức trang trí, khánh tiết theo đúng quy định; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương tổ chức lễ giao nhận quân trang trọng, đúng nghi lễ, an toàn, tiết kiệm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường để tân binh hành quân về đơn vị theo đúng kế hoạch và thời gian quy định.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tất Đạt
(Thực hiện)

  • Từ khóa