Chủ nhật, 28/07/2024, 13:21[GMT+7]

Vũ Lễ - Kiến Xương Nhiều biện pháp đấu tranh Phòng chống tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội

Thứ 2, 27/12/2010 | 09:46:30
3,180 lượt xem
Xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương, nằm tiếp giáp với Thành phố là địa bàn phức tạp về trật tự xã hội, do vậy tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn những năm qua có những diễn biến phức tạp.

Lực lượng công an xã Vũ Bình (Kiến Xương) trao đổi công tác bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: Ngọc Linh

Để hạn chế, tiến tới ngăn chặn sự phát sinh của tệ nạn xã hội, Ban chỉ đạo Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm của xã đã được thành lập. Công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, nhất là phòng chống tệ nạn ma tuý luôn được các ngành, đoàn thể trong xã lấy làm nhiệm vụ trọng tâm.

 

Nhằm tăng cường lực lượng phòng, chống tệ nạn xã hội, Vũ lễ đã xây dựng nhiều mô hình Đội hoạt động xã hội tình nguyện, nòng cốt là những người có uy tín ở địa phương. Đội tình nguyện hoạt động với phương châm “Lấy xây để chống” luôn tập trung bám sát địa bàn, đẩy mạnh công tác giáo dục, quản lý và giúp đỡ đối tượng, tạo điều kiện cho họ hoà nhập tốt với cộng đồng. Thường xuyên phối kết hợp chặt chẽ với Ban Công an, với tổ an ninh tự quản của 5 thôn, bám sát các tụ điểm nóng, như ở khu vực tổ chức vui chơi Bi-a, điện tử ở cổng trường học, khu vực chợ Đác và một số các điểm như là đầu cầu, ngã ba, ngã tư mà thanh niên hay tụ tập.

 

Qua đó đã ngăn chặn được hàng chục vụ thanh niên, học sinh tụ tập đánh nhau, bắt xử lý nhiều đối tượng trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, tổ chức sử dụng, buôn bán ma túy. Thường xuyên viết bài tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tác hại của tệ nạn xã hội phát trên hệ thống loa truyền thanh. Thông tin một cách chính xác, kịp thời các đối tượng nghi  có hành vi buôn bán, tàng trữ và vận chuyển ma tuý với  Ban công an xã, lên phương án theo dõi phát hiện xử lý kịp thời.

 

Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội CCB phối hợp với Ban Công an xã tổ chức tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, đồng thời lấy nhiệm vụ phòng chống ma tuý đưa vào các nội dung hoạt động của các Chi hội. Tập trung vào những thôn trọng điểm, có nhiều đối tượng mắc vào tệ nạn xã hội.

 

Thường xuyên tổ chức họp các hội viên, trên cơ sở đó phân công các thành viên đến từng nhà nghi có con là đối tượng nghiện, gặp gỡ, trao đổi với gia đình, qua  đó nắm bắt tình hình, động viên gia đình cung cấp tình trạng nghiện của con em mình cùng với với chính quyền thôn và các ban ngành, đoàn thể có biện pháp quản lý ngăn chặn ngay từ ban đầu...ở xã Vũ Lễ, việc nắm bắt tình hình tệ nạn xã hội được thông qua nhiều hình thức, ví dụ như thông qua các đoàn thể, thông qua hoạt động của đội hoạt động xã hội tình nguyện hay thông qua hòm thư tố giác tội phạm của ban Công an xã.

 

Theo điều tra, hiện trên địa bàn Vũ Lễ có khoảng gần 20 đối tượng nghiện và nghi nghiện ma tuý, trong số đó đã có 5 đối tượng tự nguyện xin với gia đình và chính quyền địa phương cho cai nghiện tại nhà, hầu hết những đối tượng này bước đầu sức khoẻ đã ổn định đã dần bỏ được ma tuý.

 

Để có được kết quả này, lực lượng chức năng trong xã đã làm tốt công tác vận động. Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, nắm bắt tư tưởng, động viên gia đình và bản thân đối tượng để làm tốt công tác cai nghiện. Với những biện pháp trên thời gian qua các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn nghiện hút ở Vũ Lễ đã giảm. Hầu hết các đối tượng đã tự động đến báo cáo với ban Công an xã và chính quyền về tình trạng mắc nghiện của mình và xin được đi cai nghiện...

 

Trường hợp của anh  T ở thôn Trình Hoàng là một ví dụ: Từ chỗ là một thanh niên khoẻ mạnh, chịu khó làm ăn, nhưng do bạn bè, kẻ xấu rủ rê, anh đã mắc vào con đường nghiện ngập, của cải trong nhà lần lượt đội nón ra đi theo làn khói trắng. Giữa lúc sức khoẻ kiệt quệ, tưởng chừng như không còn gì để bấu víu, thì các ban ngành đoàn thể trong xã và bà con lối xóm đã đến động viên giúp đỡ, cùng với gia đình tổ chức cho anh cai nghiện tại nhà.

 

Đến nay tình hình sức khoẻ và tinh thần của anh đã dần ổn định. Anh dự định, sau khi cai nghiện thành công sẽ kiếm cho mình một việc làm ổn định để làm lại cuộc đời. Còn trường hợp của gia đình ông H cũng là một điển hình. Ông có con trai mới bị mắc nghiện ma tuý,  được sự tư vấn giúp đỡ của ban Công an xã, cùng với sự động viên tích cực của bà con lối xóm, con trai ông đã tỉnh ngộ, nhận ra con đường sai lầm của mình và vừa qua đã tự nguyện xin cai nghiện tại nhà. Ông H thổ lộ: khi gia đình phát hiện ra cháu mắc nghiện, bản thân rất suy sụp, ông không giấu và đã thông báo cho người thân trong gia đình biết cùng với mình động viên can ngăn và giáo dục con. Sau đó đến anh em họ hàng bên nội, bên ngoại, khu xóm cũng đến khuyên răn, bảo ban cháu.

 

Kinh nghiệm rút ra trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội ở xã Vũ Lễ cho thấy muốn đạt đựoc mục tiêu giảm thiểu tệ nạn xã hội trong các khu dân cư, thì hơn lúc nào hết, tất cả mọi người trong từng gia đình, trong từng thôn xóm, phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội.

 

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa