Chủ nhật, 28/07/2024, 13:30[GMT+7]

Sở Tư pháp Thái Bình Một số kết quả nổi bật trong công tác tuyên truyền luật giao thông đường bộ

Thứ 2, 27/12/2010 | 10:09:55
2,219 lượt xem
Thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tỉnh, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp các huyện, thành phố Thái Bình đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan và các xã, phường, thị trấn tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ.

Quốc lộ 10 đoạn Tân Đệ - La Uyên (Vũ Thư) vừa được nâng cấp. Ảnh: Thành Tâm

Nội dung đi sâu tuyên truyền: Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Luật Giao thông đường thuỷ nội địa năm 2004; một số quy định của pháp  luật về xử lý hình sự liên quan đến giao thông; Thông tư liên tịch số 04/2008/TTLT-BCA-BGTVT ngày 31/7/2008 của liờn Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải về việc hướng dẫn học và kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ đối với người bị tước quyền sử dụng giấy pháp lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về pháp luật giao thông đường bộ,

 

Thông tư liên tịch  số 35/2009/TTLT ngày 25/02/2009 của liên bộ Tài chính và Công an  hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ... thông qua các hình thức tập huấn, tổ chức hội nghị, biên soạn tài liệu tuyên truyền, qua các phương tiện thông tin đại chúng...

 

Việc tuyên truyền Luật giao thông đường bộ là một nội dung thường xuyên trong chương trình phổ biến giáo dục pháp luật của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND một số xã như: Đông Thọ (Thành phố), Quỳnh Nguyên, Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ), Mỹ Lộc (Thái Thụy), Quang Trung, Hoà Bình, Vũ Bình (Kiến Xương), Độc Lập, Minh Hoà (Hưng Hà), Tân Phong, Trung An, Vũ Vân (Vũ Thư) tổ chức 12 lớp truyền thông pháp luật về giao thông.

 

Mỗi hội nghị 150 đại biểu tham dự là thành viên Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên. Kết hợp cùng các xã  như: Tân Bình, Thị trấn Diêm Điền  tổ chức truyền thông pháp luật về ma tuý, tội phạm có lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật về giao thông cho 300 đại biểu tham dự.

 

Sở đã biên soạn và in 7.000 tờ gấp tìm hiểu một số quy định tại Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 của Chỉnh phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cấp phát tại các hội nghị tuyên truyền, tại một số trường học, các nút giao thông trọng điểm... và người dân ở các xã Đông Thọ, Quỳnh Nguyên, Quỳnh Hồng, Mỹ Lộc, Quang Trung, Hoà Bình, Vũ Bình, Độc Lập, Minh Hoà , Tân Phong, Trung An, Vũ Vân.

 

Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng là hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao. Sở Tư pháp đã phối hợp cùng Báo Thái Bình đăng tải 6 tin bài giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật giao thông đường bộ, một số điểm mới được quy định tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP.

 

Phối hợp cùng Đài phát thanh và truyền hình Thái Bình giới thiệu những điểm mới của Luật giao thông đường bộ, một số quy định của Nghị định 34/NĐ-CP trên chuyên mục “văn bản pháp luật mới”, Hộp thư truyền hình với 03 kỳ phát sóng. Xây dựng 02 phóng sự về công tác phổ biến giáo dục pháp luật nói chung trong đó có tuyên truyền pháp luật về giao thông tại một số xã của huyện Kiến Xương, Tiền Hải và xã Thụy Chính, Thụy Duyên, Thụy Phú huyện Thái Thụy.

 

Năm 2010, Đài phát thanh các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tổ chức phát thanh 10.050 buổi với thời lượng 8-10 phút/buổi tuyên truyền pháp luạt về giao thông.

 

Ngoài ra công tác tuyên truyền thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý ở cơ sở cũng được thực hiện thường xuyên. Sở chỉ đạo Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh lồng ghép tuyên truyền pháp luật về giao thông và các văn bản có liên quan với việc trợ giúp pháp lý, thông qua diễn đàn hội nghị, các báo cáo viên đều lồng ghép tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ, Luật giao thông đường thuỷ nội địa và Nghị định 34/NĐ-CP tới đông đảo người dân tại một số huyện, thành phố trong tỉnh, qua đó nâng cao ý thức tôn trọng, sự hiểu biết của người dân khi tham gia giao thông. Trung tâm đã thực hiện tư vấn kết hợp với tuyên truyền pháp luật về giao thông cho 720 đối tượng.

 

Những kết quả đã đạt được góp phần không nhỏ vào công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói riêng và công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung ở tỉnh nhà.

 

Thu Thủy

(Sở Tư pháp Thái Bình)

 

  • Từ khóa