Chủ nhật, 28/07/2024, 13:17[GMT+7]

Nét mới trong công tác tuyển quân ở thành phố Thái Bình

Thứ 4, 29/12/2010 | 08:38:18
2,584 lượt xem
Luôn xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ trọng yếu nên trong những năm qua Thành phố Thái Bình luôn có những cố gắng, nhiều cách làm hay, đổi mới và đồng bộ các giải pháp để công tác tuyển quân luôn đạt hiệu quả về cả mặt chất lượng và số lượng, đảm bảo hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân theo Quyết định của UBND tỉnh.

Lãnh đạo thành phố cùng tân binh trồng cây tại Nhà lưu niệm Bác Hồ xã Tân Hòa - Vũ Thư. Ảnh: Minh Đức

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ có vai trò quan trọng đối với việc xây dựng quân đội; củng cố quốc phòng; trong các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh.

Do luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng yếu nên trong những năm qua Thành phố Thái Bình luôn có những cố gắng, nhiều cách làm hay, đổi mới và đồng bộ các giải pháp để công tác tuyển quân luôn đạt hiệu quả về cả mặt chất lượng và số lượng, đảm bảo hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân theo Quyết định của UBND tỉnh.

Chúng tôi đến Ban CHQS Thành phố Thái Bình khi đang diễn ra đợt khám tuyển sức khỏe cho các nam thanh niên trong độ tuôi nhập ngũ năm 2011. Tuy đã bước sang ngày khám tuyển thứ hai nhưng lượng thanh niên đổ về ban CHQS thành phố Thái Bình để khám tuyển mỗi lúc một đông.

Đợt 1 năm 2011, Thành phố Thái Bình được trên giao tuyển chọn 250 thanh niên giao cho 6 Đầu mối đơn vị. Để đảm bảo chất lượng công dân nhập ngũ, ngoài việc tuyển chọn công dân có văn hóa, phẩm chất chính trị tốt, Thành phố còn triển khai tổ chức tốt bước khám tuyển sức khỏe và xét nghiệm HIV/AIDS, mặc dù việc làm này hết sức tốn kém.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Bùi Văn Thuyên- Phó Chỉ huy truởng động viên tuyển quân đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn trong công tác tuyển quân năm nay của thành phố: Điểm dễ nhận thấy nhất là do năm nay hai đợt tuyển quân trong 2 năm liền kề nhau nên số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ từ 18-23 sẽ bị hẫng hụt.

Bên cạnh đó trong điều kiện kinh tế- xã hội phát triển mạnh như hiện nay thì số công dân trong độ tuổi nhập ngũ đi xuất khẩu lao động của Thành phố sang các nước và đi làm ăn ở các tỉnh bạn chiếm tỷ lệ cao, đây là khó khăn lớn nhất cho công tác quản l y nguồn làm cơ sở cho việc tuyển chọn và  gọi công dân nhập ngũ.

Trước đây Ban CHQS từ Thành phố đến các Phường chỉ chịu trách nhiệm cung cấp nguồn và tổ chức khám tuyển sức khỏe, còn phần xác minh lý lịch công dân trong độ tuổi nhập ngũ là do các đầu mối đơn vị nhận quân đảm nhiệm.

Nhưng từ năm 2010 trở đi, Thành phố và các phường phải chịu trách nhiệm về cả số lượng lẫn chất lượng chính trị, sức khỏe của thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Đây là nhiệm vụ khá nặng nề đối với thành phố.

Mặt khác có một số nam công dân đã qua các khâu khám tuyển đủ điều kiện về sức khỏe để nhập ngũ đang học tại các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề và thuộc các diện tạm hoãn, tạm miễn, cũng là khó khăn không nhỏ ảnh hưởng đến công tác tuyển quân của thành phố.

Trước những khó khăn đó, Thành phố cũng nhanh chóng tìm ra cách tháo gỡ. Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, hàng năm vào trước mùa tuyển quân, Đảng ủy Ban CHQS Thành phố giao cho bộ phận động viên tuyển quân và các đơn vị phụ trách các phường chỉ đạo các khu phố nắm và quản lý tốt nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Tất cả số thanh niên nằm trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ khi muốn đi học hay đi làm ăn xa đều phải đăng ký với Ban CHQS phường.

Hàng tháng, hàng quý, các gia đình có con em thuộc đối tượng nếu con em mình có sự thay đổi về chỗ ở hoặc số điện thoại đều phải đến Ban CHQS phường đó để thông báo. Bên cạnh đó, hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền giáo dục nên từ thành phố đến các phường thường xuyên làm tốt việc tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự thông qua hệ thống Đài truyền hình thành phố và phát thanh các phường đến mỗi người dân.

Ngay sau khi nhận được chỉ tiêu giao quân, hội đồng nghĩa vụ quân sự Thành phố đã tổ chức họp để phân bổ chỉ tiêu và giao nhiệm vụ cụ thể cho các phường. Đồng thời cũng lựa chọn những cán bộ có kinh nghiệm trong công tác tuyển quân xuống trực tiếp cơ sở để theo dõi, chỉ đạo khâu quản lý nguồn và khám tuyển sức khỏe. Quá trình khám tuyển hết sức chặt chẽ, nghiêm túc nên giảm được tỷ lệ dự phòng cao nhất.

Với phương châm “3 gặp 4 biết” Ban CHQS Thành phố đã cử các cán bộ phụ trách các phường phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức đi xác minh lý lịch từng người. Đồng thời cũng gắn trách nhiệm tuyển quân cho cán bộ, đảng viên, thông qua đó để đánh giá trình độ năng lực phân loại chất lượng đảng viên hàng năm.

Ngoài các bước chuẩn bị cho công tác tuyển quân thì bên cạnh đó Thành phố còn chỉ đạo các phường tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm của các đợt tuyển quân năm trước. trên cơ sở đó để rút kinh nghiệm, khắc phục những thiếu sót, tồn tại để hoàn thành tốt hơn công tác tuyển quân những năm tiếp theo.

Một biện pháp nữa cũng có tác dụng giáo dục động viên không kém, là khi quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về quê hương thì cấp ủy, chính quyền ở địa phương tìm mọi cách để liên hệ với các trung tâm dạy nghề miễn phí cho thanh niên. Khi thanh niên đã học xong nghề thì lại cùng phối hợp liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp để giúp họ có công ăn việc làm ổn định cuộc sống.

Những biện pháp thiết thực và cụ thể đó, đã và đang đem lại những hiệu quả đáng kể cho công tác tuyển quân ở Thành phố.  Giúp cho thành phố nhiều năm qua luôn là một trong những đơn vị có số lượng thanh niên hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc khá đông trong toàn tỉnh. Hy vọng với những biện pháp và cách làm hay trên đây sẽ là một bài học thiết thực cho những đơn vị bạn tham khảo, học tập.

Cao Thu Hạnh

(Bộ CHQS tỉnh Thái Bình)

 

  • Từ khóa