Thứ 2, 22/07/2024, 12:12[GMT+7]

Nghành Tòa án Thái Bình Bám sát tinh thần cải cách tư pháp

Thứ 6, 31/12/2010 | 17:32:40
2,014 lượt xem
Với nhiệm vụ trọng tâm là cải cách tư pháp, ngay từ đầu năm ngành toà án đã xây dựng kế hoạch, triển khai Nghị quyết 08 và Nghị quyết 49, các vụ án thụ lý đều được tiến hành đúng trình tự thủ tục, xét xử đúng người, đúng tội, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Hoạt động của bộ phận một cửa liên thông Thành phố. Ảnh: Ngọc Hiền

Đối với án hình sự; toàn ngành thụ lý sơ thẩm 644 vụ, với 1.011 bị cáo, giảm 30 vụ, 51 bị cáo so với năm 2009. Trong đó, TAND cấp huyện, thành phố thụ lý 572 vụ, 875 bị cáo, giảm 57 vụ, 115 bị cáo.

 

Tuy số lượng thụ lý có giảm so với năm 2009 nhưng tính chất, mức độ nghiêm trọng của một số loại tội phạm như: giết người, cướp tài sản, mua bán trái phép chất ma tuý, tội phạm về lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, tham nhũng... lại có xu hướng gia tăng, đặc biệt là án giết người.

 

Năm qua, TAND tỉnh đã thụ lý 18 vụ án giết người, trong đó 02 vụ phải áp dụng hình phạt cao nhất của Bộ luật hình sự (tử hình: Vụ Trần Đức Năng ở Bắc Sơn, Hồng An, Hưng Hà và Nguyễn Bá Linh ở An Tiêm, Thụy Dân, Thái Thụy).

 

Trong tội giết người, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn, các bị cáo dùng hung khí nguy hiểm là dao, kiếm các loại, hung khí mới (súng bút) do Trung Quốc sản xuất để thực hiện hành vi phạm tội... Về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã thụ lý vụ án Nguyễn Bá Hoán, Nguyễn Thị Tố, Nguyễn Bá Luân với thủ đoạn đưa người đi xuất khẩu lao động, chúng đã hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh và thành phố trong cả nước (22 tỉnh, thành phố) với thủ đoạn tinh vi, cấu kết với người nước ngoài, tổ chức lừa đảo gần 300 người, với số tiền rất lớn: 1 triệu 340 nghìn USD và 4,1 tỷ đồng.

 

Toà án đã áp dụng mức án nghiêm khắc đối với các bị cáo: Nguyễn Bá Hoán, Nguyễn Thị Tố bị xử chung thân. Đối với những vụ án tham nhũng, trong năm 2010 toàn ngành đã thụ lý 6 vụ, 12 bị cáo, trong đó TAND tỉnh thụ lý 5 vụ, TAND huyện Tiền Hải thụ lý 1 vụ. Các vụ án tham nhũng đã được xét xử áp dụng những mức án nghiêm khắc, phù hợp với pháp luật, góp phần răn đe, giáo dục.

 

Trước những biến động to lớn của nền kinh tế - xã hội, và mặt trái của cơ chế thị trường, các tranh chấp dân sự về đất đai, thừa kế, hôn nhân và gia đình, càng trở lên gay gắt, xuất hiện ở nhiều gia đình, các tổ chức kinh tế. Các vụ việc về hành chính, kinh doanh thương mại tính chất ngày càng phức tạp.

 

Những vụ án có yếu tố nước ngoài... ngày càng tăng. Trong việc giải quyết gặp nhiều khó khăn do các loại giấy tờ chứng nhận của người dân không đầy đủ, đương sự thay đổi nơi cư trú, địa chỉ không rõ ràng hoặc có thái độ bất hợp tác, cố tình trì hoãn nhằm kéo dài thời gian giải quyết.

 

Đối với các loại án trên tuy có khó khăn nhưng Toà án nhân dân tỉnh và Toà án nhân dân các huyện, thành phố đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng khách quan trong việc đánh giá chứng cứ, áp dụng pháp luật và đặc biệt quan tâm đến công tác hoà giải, vì vậy kết quả giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu của ngành đề ra.

 

Đã hoà giải thành trên 35% số vụ dân sự, trên 50% số vụ án hôn nhân gia đình về phân chia tài sản. Năm qua, toàn ngành thụ lý 450 vụ, việc về dân sự, giảm 02 vụ, việc so với năm 2009.

 

Trong số án dân sự đã thụ lý thì tranh chấp về tài sản, tranh chấp về quyền sử dụng đất, kiện đòi bồi thường cho sức khoẻ bị xâm hại vẫn là chủ yếu, những tranh chấp này rất phức tạp và gay gắt. án hôn nhân và gia đình, đã thụ lý 1.385 vụ, tăng 28 vụ so với năm 2009. Đối với loại án này, nguyên nhân xin ly hôn do mâu thuẫn gia đình dẫn tới mâu thuẫn vợ chồng, do kinh tế khó khăn, do người chồng nghiện hút, cờ bạc, do ngoại tình...

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa