Thứ 2, 05/08/2024, 09:13[GMT+7]

Đội Tuần tra kiểm soát - dẫn đoàn: Điểm sáng phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”

Thứ 3, 20/10/2015 | 08:28:43
1,613 lượt xem
Những năm qua, Đội Tuần tra kiểm soát - dẫn đoàn (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) được biết đến là điểm sáng trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Công an Thái Bình.

Đội Tuần tra kiểm soát - dẫn đoàn kiểm tra phương tiện lưu thông trên đường.

Đội Tuần tra kiểm soát - dẫn đoàn được giao nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), đấu tranh làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), phòng chống đua xe trái phép và phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động trên quốc lộ 10. Đây là tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh với mật độ người, phương tiện qua lại rất đông và tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học, điểm dân cư, điểm kinh doanh, dịch vụ ven đường. Do vậy, để bảo đảm TTATGT, kiềm chế và làm giảm TNGT, đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến là nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, hàng tháng, hàng quý, Đội đều lên kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ, trong đó giao khoán từng đoạn đường cho các tổ. Chủ động phối hợp với các phòng chức năng, công an các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; củng cố, xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của 20 tổ quần chúng tự quản về TTATGT. Cùng với tuyên truyền, vận động, Đội đã triển khai thực hiện nghiêm các đợt cao điểm và các nhiệm vụ đột xuất theo chỉ đạo của Công an tỉnh, lãnh đạo đơn vị; đồng thời phân công cán bộ, chiến sĩ bám trụ trên các cung đường 24/24 giờ, kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến TTATGT, đấu tranh với các loại tội phạm. Trong 5 năm (2010 - 2014), qua công tác tuần tra, kiểm soát, Đội đã phát hiện, xử lý hàng vạn trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước gần 50 tỷ đồng, bảo đảm đúng người, đúng lỗi, đúng quy định của pháp luật.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến, Đội đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ chủ động phối hợp nắm chắc tình hình, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. 5 năm qua, Đội đã phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ nhiều vụ về hình sự, kinh tế, ma túy và giải quyết một số vụ việc gây mất trật tự công cộng, trong đó: bắt 7 vụ, 19 đối tượng trộm cắp, thu 1 xe ô tô, 10 xe mô tô; 2 vụ, 6 đối tượng vận chuyển ma túy đá; 1 vụ, 1 đối tượng vận chuyển tiền giả, thu 50 triệu đồng tiền Việt Nam giả; 7 vụ vận chuyển pháo trái phép, thu 119kg pháo và 10,5kg thuốc pháo; 1 vụ, 1 đối tượng vận chuyển 28 cặp ngà voi; 1 vụ, 1 đối tượng vận chuyển trái phép 6,5kg sừng tê giác; 1 vụ, 2 đối tượng vận chuyển 84,5kg vẩy tê tê là sản phẩm động vật quý hiếm. Ngoài ra, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Đội đã phát hiện, thu 2 khẩu súng bắn đạn chì và gần 3.000 khẩu súng bắn đạn nhựa do Trung Quốc sản xuất và nhiều loại hàng cấm khác như sách không rõ nguồn gốc, thuốc lá lậu, thuốc kích dục, thuốc tân dược...

Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, tình hình TTATGT trên địa bàn Đội phụ trách (từ năm 2010 đến 2015) luôn bảo đảm thông suốt, an toàn, không xảy ra đua xe trái phép, ùn tắc giao thông; TNGT được kiềm chế, năm sau đều giảm so với năm trước trên cả 3 chỉ số, tội phạm trên tuyến được đấu tranh từng bước bị đẩy lùi.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc đó, liên tục từ năm 2010 đến 2014, Đội Tuần tra kiểm soát - dẫn đoàn được công nhận là đơn vị quyết thắng cấp cơ sở; được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen; năm 2012 được Bộ Công an tặng Bằng khen; năm 2013 được UBND tỉnh tặng Bằng khen; năm 2014 được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an tặng Bằng khen, Tổng cục VII, Bộ Công an tặng Giấy khen và nhiều cá nhân được các cấp khen thưởng.

" Nhằm nâng cao hiệu quả công tác, Đội luôn bám sát các phong trào thi đua của ngành, của Công an tỉnh, triển khai kịp thời đến cán bộ, chiến sĩ như: Phong trào "Công an Thái Bình mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân", "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", "Xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ cảnh sát giao thông trong lòng nhân dân", "Vì an ninh Tổ quốc"... Với việc kịp thời phát động các phong trào trên đã tạo ra không khí sôi nổi trong cán bộ, chiến sĩ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, chỉ huy Đội luôn động viên, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong công việc với cán bộ, chiến sĩ, đồng thời đề xuất với cấp trên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc."

(Trung tá Vũ Văn Chung, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát - dẫn đoàn)

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa