Thứ 2, 05/08/2024, 13:22[GMT+7]

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Thứ 5, 29/10/2015 | 10:42:50
1,340 lượt xem
Sáng ngày 29/10, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Thái Bình tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ có nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại Kho trung chuyển xăng dầu xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư thuộc Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Thái Bình.

Sau khi có hiệu lệnh báo cháy, các lực lượng tại chỗ của Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Thái Bình triển khai chữa cháy và cứu người đến vị trí an toàn.

 

Phương án giả định tại cụm bể chứa xăng dầu gồm 4 bể, dung tích chứa mỗi bể 1.500 m3, khoảng cách giữa các bể là 7 m. Cháy xảy ra tại bể chứa dầu T1, nguyên nhân cháy do công nhân bảo dưỡng van thở thao tác va chạm mạnh làm phát sinh tia lửa gây nổ hỗn hợp hơi khí cháy làm vỡ một phần nắp bể chứa. Đám cháy phát triển nhanh trên miệng bể, trong khi đó trong bể chứa 700 m3 dầu DO, sự cố làm một người bị thương, nguy cơ sụp bể dầu và lan sang các bể bên cạnh là rất cao. Khi xảy ra cháy, lực lượng PCCC cơ sở đã nhanh chóng huy động triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tuy nhiên, nhận định tình hình cháy phức tạp, Trưởng kho đã kịp thời điện báo cáo lãnh đạo Công ty, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh, Công an xã Hòa Bình, Công an huyện Vũ Thư và Trung tâm Cấp cứu 115 đề nghị hỗ trợ.

 

Nhận được thông báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh nhanh chóng điều động 1 xe chỉ huy chữa cháy, 4 xe chữa cháy cùng 35 cán bộ, chiến sĩ và đủ số lượng chất tạo bọt cần thiết đến hiện trường. Tại hiện trường, Chỉ huy Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ triển khai tổ chức trinh sát đám cháy, cứu người bị thương ra nơi y tế, báo cáo cấp trên và tổ chức chữa cháy theo trình tự. Sau khoảng 30 phút tiến hành dập lửa và cứu người, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn.

 

 

Lực lượng cảnh sát PCCC huy động các phương tiện chữa cháy hiện đại nhanh chóng dập tắt đám cháy.

 

Tham gia buổi diễn tập phương án còn có các lực lượng được điều động phối hợp như: Trung tâm Cấp cứu 115 của tỉnh, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện, lực lượng Công an xã, dân phòng... Đây là tình huống giả định mà đám cháy có khả năng phát triển mạnh, có nguy cơ gây nổ cao. Buổi diễn tập giúp cho lực lượng chữa cháy cơ sở cũng như lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ rút ra những bài học kinh nghiệm, trao đổi phương pháp tổ chức chữa cháy nhằm khắc phục hậu quả tốt nhất khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ doanh nghiệp trong công tác PCCC, tăng cường công tác thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ xảy ra.

 

Tất Đạt

  • Từ khóa