Thứ 6, 26/07/2024, 18:24[GMT+7]

Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016 - Chặt chẽ từ khâu sơ tuyển

Thứ 2, 23/11/2015 | 09:01:16
1,071 lượt xem
Theo kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016, Thái Bình dự kiến giao 2.900 thanh niên và giao một đợt vào đầu năm. Thời điểm này, công tác sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đang được cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố đặc biệt quan tâm.

Thanh niên Vũ Hội tham gia sơ tuyển tại xã.

Có mặt tại buổi sơ tuyển NVQS năm 2016 tại Trạm Y tế xã Vũ Hội (Vũ Thư), chúng tôi cảm nhận được không khí phấn khởi của thanh niên đến đăng ký sơ tuyển. Đồng chí Trần Văn Thơ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Vũ Hội cho biết: Năm 2016, tổng nguồn thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS của địa phương là 68 thanh niên, tập trung trong độ tuổi từ 18 đến 25. Số lượng đến sơ tuyển trong ngày đầu đạt 75%. Hội đồng NVQS xã bố trí sơ tuyển vào ngày nghỉ để tạo điều kiện cho thanh niên đến khám, không ảnh hưởng đến công việc hiện tại. Nhìn chung, qua sơ tuyển các chỉ số về chiều cao, cân nặng, vòng ngực, huyết áp..., chất lượng nguồn năm nay đều hơn so với những năm trước. Do đặc thù là xã nghề, giáp thành phố Thái Bình và các khu công nghiệp nên thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS của xã đều đi làm ăn, số ở địa phương làm nghề truyền thống. Để bảo đảm hoàn thành công tác tuyển quân năm 2016, Hội đồng NVQS xã tiếp tục khám bù, khám vét đối với thanh niên đi làm ăn xa để bảo đảm công bằng, khách quan, đúng luật.

Vũ Thư cũng là huyện đầu tiên của tỉnh triển khai sơ tuyển ngay sau khi Hội đồng NVQS tỉnh ban hành Kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016. Đến hết ngày 15/11, các địa phương trong huyện đã cơ bản hoàn thành công tác sơ tuyển NVQS. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Qua báo cáo nhanh của các xã, thị trấn, nhìn chung, chất lượng thanh niên tới sơ tuyển cao hơn so với năm 2015 do các địa phương đã có sự chuẩn bị kỹ từ nhiều tháng trước. Tỷ lệ thanh niên đăng ký sơ tuyển đạt 70 - 80%, nhiều xã tỷ lệ đạt trên 90%. Hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã thành lập hội đồng sơ tuyển, nòng cốt là đội ngũ y bác sĩ tại trạm y tế địa phương. Ban CHQS huyện đã cử cán bộ theo dõi, bám nắm cơ sở, hướng dẫn thủ tục cho thanh niên trong độ tuổi bảo đảm đúng quy định. Năm 2016 cũng là năm đầu tiên thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), vì thế, ngoài việc làm tốt công tác sơ tuyển, quản lý nguồn, Vũ Thư còn tích cực tuyên truyền sâu rộng Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) với hình thức đa dạng, phong phú để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu, nắm rõ và nghiêm chỉnh chấp hành Luật.

Thời điểm này, cùng với Vũ Thư, các huyện, thành phố trong tỉnh đang gấp rút triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016. Tuy nhiên, nhiều khó khăn và thách thức đang đặt ra đối với 4 huyện, thành phố vừa giao quân đợt 2 năm 2015 trong khi thời gian đến ngày giao quân năm 2016 không còn nhiều. Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Chính trị viên Ban CHQS huyện Hưng Hà chia sẻ: Ngay từ tháng 10, Ban CHQS huyện chủ động tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, thị trấn tập trung rà soát, nắm chắc và lập danh sách thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS, trên cơ sở đó xác định rõ đối tượng đủ điều kiện gọi nhập ngũ để tổ chức sơ tuyển, khám tuyển theo đúng quy định, bảo đảm chỉ tiêu được giao. Đồng thời, chỉ đạo ban CHQS các xã, thị trấn phối hợp với lực lượng công an làm tốt công tác quản lý nguồn để triển khai sơ tuyển hợp lý, tránh bỏ sót nguồn.

Đối với thành phố Thái Bình, Thượng tá Lại Nam Tiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Thành phố nhấn mạnh: Hội đồng NVQS Thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển quân; kiện toàn Hội đồng NVQS, hội đồng khám sức khỏe đúng, đủ thành phần quy định. Trước khi sơ tuyển, Thành phố đã tổ chức tập huấn công tác tuyển quân cho chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng NVQS các phường, xã; tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ y bác sĩ trong đoàn khám của các địa phương.

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016 của tỉnh bên cạnh những thuận lợi còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể để bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công bằng, đúng luật, lựa chọn được những thanh niên tiêu biểu đủ điều kiện lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

" Việc tuyển quân năm 2016 được thực hiện theo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) công bố ngày 3/7/2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016. Luật đã thay đổi về thời gian tại ngũ là 24 tháng thay vì 18 tháng như trước. Thanh niên nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học độ tuổi nhập ngũ sẽ tăng lên đến hết 27 tuổi. Thời gian gọi công dân nhập ngũ được thực hiện một lần trong năm, do vậy, cùng với sơ tuyển, các địa phương cũng đã tích cực lồng ghép công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) để thanh niên hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình."

(Thượng tá Nguyễn Văn Hương, Trưởng ban Quân lực, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Tất Đạt

  • Từ khóa