Chủ nhật, 04/08/2024, 21:15[GMT+7]

Thành phố Thái Bình- điểm sáng công tác tuyển quân

Thứ 6, 11/12/2015 | 09:05:59
1,249 lượt xem
Tuyển quân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Thực hiện tốt nhiệm vụ này là trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng bộ đội thường trực, tạo nguồn cho lực lượng dự bị động viên, góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh.

Thanh niên thành phố Thái Bình nhập ngũ đợt 2 năm 2015. Ảnh: Thiên Ân

Bảo đảm đúng, đủ chỉ tiêu, nâng cao chất lượng

"Những năm qua, cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, thành phố Thái Bình luôn thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, nhất là công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Liên tục nhiều năm liền, thành phố Thái Bình đều bảo đảm 100% chỉ tiêu giao quân, chất lượng tân binh ngày càng được nâng cao" - đó là đánh giá của Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2015 tổ chức vừa qua tại thành phố Thái Bình.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, các ban, ngành, đoàn thể của thành phố Thái Bình và các phường, xã luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự bằng nhiều hình thức phong phú, nội dung thiết thực. Ban CHQS Thành phố phối hợp với Đài Truyền thanh Thành phố thu, in các nội dung về Luật Nghĩa vụ quân sự, nghị định của Chính phủ, các thông tư liên bộ về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ vào băng đĩa làm tài liệu tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và gửi cho các phường, xã tuyên truyền trong suốt quá trình thực hiện các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ để mọi người dân và thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; động viên gia đình tìm, gọi thanh niên đi làm ăn xa và đã học xong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp… về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Song song với đó, thành phố đã mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 116 đoàn viên ưu tú trong số các đoàn viên thanh niên nhập ngũ.

Thanh niên thành phố Thái Bình trong ngày hội tòng quân.

Để công tác tuyển quân đạt kết quả cao, bảo đảm chất lượng, công tác đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ luôn được các phường, xã thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Trên cơ sở kết quả đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu cho công dân nam đủ 17 tuổi hàng năm, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự Thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai đến các phường, xã rà soát, phúc tra nguồn sẵn sàng nhập ngũ, phân loại chính xác đối tượng trong độ tuổi. Ngoài ra, công tác sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự được ngành Y tế cùng cơ quan quân sự tổ chức thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm khách quan, trung thực, hạn chế sai sót. Việc tổ chức thâm nhập, xét duyệt, chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ ở các phường, xã cũng luôn được chủ động. Bằng những cố gắng và cách làm hiệu quả, đợt 2 năm 2015, thành phố Thái Bình có 210 thanh niên lên đường nhập ngũ, hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao. Chất lượng thanh niên nhập ngũ về trình độ, sức khỏe năm nay cao hơn năm trước.

Đồng chí Vũ Văn Liệu, Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Diệu cho biết: Công tác tuyển quân hàng năm của phường luôn bảo đảm chỉ tiêu, được nâng cao về chất lượng là do Đảng ủy, UBND phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; bảo đảm công tác hậu phương quân đội trước, trong và sau khi thanh niên lên đường nhập ngũ; xử lý nghiêm các trường hợp chống, trốn và cản trở thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự để nâng cao nhận thức của người dân, tạo sự công bằng, nghiêm minh trong công tác tuyển quân.

Chuẩn bị tốt công tác tuyển quân năm 2016

Thượng tá Lại Nam Tiến, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Thái Bình cho biết: Ngay sau khi hoàn thành giao quân đợt 2 năm 2015, thành phố tiếp tục chuẩn bị chu đáo cho công tác giao quân năm 2016. Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) với nhiều điểm mới như: thời gian tại ngũ 24 tháng, đối với thanh niên có trình độ cao đẳng trở lên độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự là 27. Để tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển quân, theo đồng chí Phạm Văn Minh, Chủ tịch UBND phường Tiền Phong, trước hết, cần rà soát, lập danh sách số học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng để thuận lợi trong việc chốt thực lực, đồng thời nâng cao chất lượng tuyển quân theo tiêu chí "3 trong 1" (vừa là đảng viên, cán bộ, công chức và có trình độ đại học, cao đẳng). Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng cần chỉ đạo các phòng, ban liên quan tham mưu xây dựng phương án định hướng nghề, đào tạo và giới thiệu việc làm cho số thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự về lại địa phương.

Thanh niên thành phố Thái Bình tham gia khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Ý, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, sự phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương, cần phát huy cao hơn nữa trách nhiệm của các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự trong việc đi sâu, đi sát đến từng cơ sở được phân công, đặc biệt chú trọng những phường, xã khó khăn để chỉ đạo kịp thời, giúp địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa Luật Nghĩa vụ quân sự bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp ở mọi lúc, mọi nơi nhằm tạo chuyển biến về nhận thức, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, đồng thời thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tập trung vào các gia đình có công dân tại ngũ. Mặt khác, các cơ quan thực thi pháp luật cần tăng cường phối hợp và chỉ đạo thực hiện tốt việc xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, đạo đức theo đúng quy định, xử lý nghiêm những trường hợp chống, trốn và cản trở thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự để giáo dục và giữ nghiêm các quy định của pháp luật.

Cao Thu Hạnh
(Bộ CHQS tỉnh)

  • Từ khóa