Thứ 4, 24/07/2024, 12:27[GMT+7]

Xây dựng thế trận phòng không nhân dân vững chắc

Thứ 2, 14/12/2015 | 09:21:22
4,041 lượt xem
Những năm qua, công tác phòng không nhân dân (PKND) của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động. Thế trận PKND được xây dựng rộng khắp, vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới.

Huấn luyện tác chiến phòng không ở Đại đội dân quân gái xã Đông Lâm (Tiền Hải). Ảnh: Cao Thu Hạnh (Bộ CHQS tỉnh).

 

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, một số trận địa phòng không của thành phố Thái Bình trước đây đã xây dựng không còn phù hợp, những công trình kiến trúc cao tầng đã làm hạn chế phạm vi quan sát, phát hiện, khống chế, tiêu diệt mục tiêu từ xa. Thượng tá Lại Nam Tiến, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Thái Bình cho biết: Giải pháp hiện nay của Thành phố là chủ động nghiên cứu, khảo sát, bố trí trận địa trên nóc các tòa nhà cao tầng theo yêu cầu của các loại vũ khí, khí tài mới, hiện đại, tạo thế trận “lưới lửa phòng không”. Thành phố đã đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp, xây dựng bổ sung các đài quan sát phòng không, bảo đảm hoàn chỉnh hệ thống đài quan sát phòng không, trang bị đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc, còi hụ, kẻng phục vụ cho hiệp đồng, thông báo báo động phòng không. Tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng, bảo quản định kỳ đối với hệ thống thông tin liên lạc, không để xảy ra hỏng hóc, bảo đảm tốt cho thông báo, báo động phòng không khi có tình huống xảy ra.

 

Hai huyện Tiền Hải và Thái Thụy có vai trò quan trọng trong xây dựng thế trận phòng thủ chung của tỉnh. Vì vậy, xây dựng lực lượng phòng không và thế trận PKND luôn các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm. Theo Thượng tá Vũ Văn Định, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải: Ban chỉ đạo PKND các cấp đã chủ động triển khai nhiệm vụ công tác PKND gắn với phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống giao thông vận tải, công nghệ thông tin và xây dựng cơ bản... đã tạo thuận lợi lớn cho công tác quân sự, quốc phòng nói chung, công tác PKND nói riêng. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã đầu tư nhiều tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phòng không, cải tạo, xây dựng mới hệ thống công trình phòng thủ, công trình chiến đấu…

 

Trung tá Phí Ngọc Thanh, Trưởng ban Phòng không, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong công tác giáo dục quốc phòng, an ninh, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã chú ý lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ công tác PKND trong thời kỳ mới. Từ năm 2011 đến nay, Ban Chỉ đạo PKND tỉnh đã mở 3 lớp bồi dưỡng công tác PKND cho gần 400 giáo viên thể chất và giáo dục quốc phòng, an ninh các trường THPT; tổ chức lớp tập huấn cho trưởng ban chỉ đạo PKND các xã, phường, thị trấn. Thông qua giáo dục, ý thức trách nhiệm, trình độ lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác PKND của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân có chuyển biến rõ rệt, tạo được sự thống nhất cao, làm cơ sở để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân đối với nhiệm vụ quan trọng này.

 

Cùng với đó, lực lượng PKND của các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng được xây dựng đủ biên chế theo quy định, bảo đảm chất lượng. Trong đó, lực lượng PKND trong lực lượng dự bị động viên có quân số biên chế chung đạt hơn 90%. Mỗi huyện, thành phố xây dựng 2 trung đội súng máy phòng không trong lực lượng dân quân tự vệ. 100% xã, phường, thị trấn biên chế 3 tổ dân quân bắn máy bay bay thấp bằng súng bộ binh. Để lực lượng PKND tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ huấn luyện, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuẩn bị đầy đủ các loại khí tài, mô hình học cụ sát với chiến thuật huấn luyện, đồng thời phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác huấn luyện. Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện hàng năm đạt khá cao, bảo đảm tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra; nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, khả năng thao tác thuần thục, làm chủ vũ khí, trang bị của cá nhân, phân đội; nâng cao khả năng tận dụng địa hình, địa vật, kỹ thuật ngụy trang, nghi binh lừa địch, trình độ cơ động, hiệp đồng bắn máy bay bay thấp, tên lửa hành trình và các mục tiêu trên không khác cho các đơn vị.

 

Bên cạnh đó, nội dung công tác PKND đã được lồng ghép trong diễn tập khu vực phòng thủ các cấp. Qua diễn tập giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức về công tác PKND, biết vận hành cơ chế của ban chỉ đạo PKND trong chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu và hệ thống các văn kiện chỉ đạo công tác PKND trong từng trạng thái; chuẩn bị hầm hào, tổ chức phòng tránh sơ tán an toàn; thông báo, báo động phòng không, tổ chức lực lượng đánh địch tiến công hỏa lực đường không; tổ chức khắc phục hậu quả do địch tiến công hỏa lực đường không…

 

Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng đài quan sát kiên cố, lắp đặt hệ thống còi báo động phòng không tại các đơn vị và trang bị đầy đủ các loại khí tài PKND, bảo đảm nhiệm vụ ứng trực sẵn sàng chiến đấu, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng, hoàn chỉnh kế hoạch đánh địch đột nhập đường không, kế hoạch PKND các cấp sát với tình hình thực tế.

 

Tất Đạt

  • Từ khóa