Thứ 6, 02/08/2024, 07:13[GMT+7]

Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016: Chú trọng tuyên truyền sâu rộng

Thứ 3, 22/12/2015 | 09:42:25
1,618 lượt xem
Năm 2016, toàn tỉnh sẽ có 2.900 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), tăng 100 chỉ tiêu so với năm 2015. Hội đồng NVQS tỉnh tiếp tục chỉ đạo hội đồng NVQS các cấp làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Các huyện, thành phố chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) nhằm nâng cao nhận thức cho thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Thanh niên Hưng Hà lên đường nhập ngũ năm 2015.

 

Đến nay, hội đồng NVQS các huyện, thành phố đã hoàn thành công tác khám tuyển NVQS năm 2016. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường, Trợ lý tuyển quân Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thành phố Thái Bình cho biết: Chưa có năm nào tỷ lệ thanh niên thành phố khi khám tuyển NVQS bị loại nhiều như năm nay. Những thanh niên bị loại chủ yếu bị tật khúc xạ về mắt, huyết áp. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện công tác tuyển quân theo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), chưa có các thông tư hướng dẫn cụ thể. Vì vậy, để hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao, Ban CHQS Thành phố đã tích cực tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các bước tuyển quân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là phát huy vai trò của các đoàn thể theo phương châm “Đến từng nhà, rà từng ngõ, gõ từng cửa”, tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình thông qua gặp gỡ, trao đổi và đăng ký cam kết thực hiện nghiêm  Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi).

 

Cũng như các huyện, thành phố khác trong tỉnh, hiện nay, phần lớn số thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng của huyện Quỳnh Phụ đi làm xa, không có mặt tại địa phương nên để gọi nhóm đối tượng này về địa phương chấp hành lệnh khám tuyển NVQS gặp không ít khó khăn. “Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2016, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục, trong đó chú trọng tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quân đội, đồng thời thực hiện tốt việc đón nhận quân nhân xuất ngũ trở về địa phương và giải quyết tốt chính sách hậu phương quân đội” - đồng chí Nguyễn Quang Cơ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ chia sẻ.

 

Có mặt tại buổi khám tuyển NVQS của huyện Đông Hưng, trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Đào Hồng Dương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện cho biết: So với các năm trước, công tác tuyển quân năm 2016 có nhiều điểm mới. Để bảo đảm đủ chỉ tiêu trên giao, nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ, ngay sau khi có chỉ đạo của trên, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát tổng nguồn nhập ngũ; Hội đồng NVQS huyện đã ban hành văn bản yêu cầu các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), tạo điều kiện cho công nhân viên trong độ tuổi thực hiện NVQS đang làm việc tại đơn vị tham gia khám tuyển theo quy định. Ngày khám tuyển, thanh niên vẫn được tính lương. Nếu thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, công ty, xí nghiệp tổ chức liên hoan, tiễn đưa trang trọng, sau khi hoàn thành NVQS tiếp tục được nhận vào làm việc nhằm khuyến khích thanh niên trên địa bàn huyện hăng hái thực hiện NVQS.

 

Ngành Y tế là đơn vị tham gia trực tiếp công tác khám tuyển NVQS. Đồng chí Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Năm 2016, ngoài việc tăng chỉ tiêu giao quân thì đây cũng là thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi). Vì vậy, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng Luật thì việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của thanh niên là rất cần thiết. Khi thanh niên đã ý thức được quyền và nghĩa vụ của mình thì vấn đề tư tưởng dao động hay có hành vi chống lệnh gọi khám tuyển cũng sẽ được kiềm chế. Hiện nay, ranh giới giữa sức khỏe loại 3 và loại 4 rất nhạy cảm, nhất là vấn đề tim mạch nên khâu khám và kết luận sức khỏe phải chính xác, từ đó lựa chọn được những thanh niên có thực lực, chất lượng vào quân đội. Bên cạnh đó, việc xử lý các trường hợp vi phạm Luật cần được thực hiện kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, bảo đảm công bằng xã hội.

 

Thượng tá Trần Hùng Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương

Đến thời điểm này, tỷ lệ thanh niên tham gia khám tuyển tại huyện đạt hơn 81%. Các địa phương trong huyện đã tổ chức tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu, tăng cường thời lượng tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) trên hệ thống truyền thanh. Một số xã còn chủ động tổ chức hội nghị mời gia đình có con em thuộc diện khám tuyển NVQS đợt này đến nghe phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) để nắm rõ, từ đó động viên con em thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Năm nay, Kiến Xương có 11 xã đăng ký về đích nông thôn mới nên Huyện ủy, UBND huyện xác định lấy chỉ tiêu, chất lượng tân binh là tiêu chí xét về đích đối với các xã này.

Thượng tá Vũ Văn Định, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải

Cũng như mọi năm, việc tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự được tiến hành trước khi rà soát, nắm nguồn và thực hiện sơ, khám tuyển NVQS. Năm nay, Ban CHQS huyện đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng đề cương tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) đăng tải trên bản tin nội bộ của huyện, cấp phát cho các chi bộ, đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn để tuyên truyền, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả. Bên cạnh đó, những nội dung mới của Luật được in sao dưới dạng hỏi, đáp qua băng, đĩa, cấp phát tới từng thôn. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện làm việc trực tiếp với các xứ, họ đạo để các cha đạo tuyên truyền, vận động con em đồng bào có đạo hăng hái thực  hiện NVQS.

 

Thiên Ân

  • Từ khóa