Thứ 6, 02/08/2024, 01:29[GMT+7]

Lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương

Thứ 3, 22/12/2015 | 09:47:19
1,406 lượt xem
Kế thừa và phát huy truyền thống 71 năm anh dũng, vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, LLVT Thái Bình nói riêng, Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, quan tâm xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, có chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Lực lượng vũ trang tỉnh tại lễ ra quân huấn luyện.

 

Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng, công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự hàng năm đạt chất lượng tốt, giao quân hàng năm đều đạt chỉ tiêu. Năm 2015, LLVT tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp mở 165 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho 12.544 đối tượng; 1.316 lớp giáo dục quốc phòng cho 248 giáo viên và trên 58.000 học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tổ chức giao 2.800 tân binh, đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng thanh niên nhập ngũ cao hơn so với năm 2014, không có trường hợp bù đổi. Ngày giao quân thực sự trở thành ngày hội của tuổi trẻ Thái Bình lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Cùng với công tác giáo dục quốc phòng, an ninh, tuyển quân, công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ được thực hiện theo đúng Luật Dân quân tự vệ với phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, có số lượng và cơ cấu phù hợp, chất lượng từng bước được nâng lên. Đội ngũ cán bộ dân quân tự vệ được kiện toàn đủ theo đúng quy định, được tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ quân sự, bảo đảm có đủ năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Công tác huấn luyện cho lực lượng thường trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ bảo đảm đủ quân số, hoàn thành 100% nội dung chương trình, thời gian theo quy định. Qua kiểm tra các nội dung có hơn 80% đạt khá, giỏi, đơn vị an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Hội thi mô hình học cụ do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức đã có hơn 2.000 mô hình học cụ các loại, trong đó có 3 cải tiến, 8 sáng kiến mới mang tính khoa học, áp dụng thiết thực trong công tác huấn luyện. Cùng với đó, các đơn vị LLVT tỉnh thường xuyên kiện toàn, bổ sung kế hoạch hiệp đồng với các lực lượng, sẵn sàng tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

 

 

Tham quan mô hình học cụ tại lễ ra quân huấn luyện năm 2015.

 

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, việc thực hiện chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng hướng dẫn, nhất là việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng cũng như công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ... Trong năm đã chi trả trợ cấp một lần theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ cho 14.435 đối tượng với số tiền gần 60 tỷ đồng. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà 361 cá nhân, gia đình chính sách với tổng số tiền gần 90 triệu đồng nhân ngày Thương binh Liệt sĩ; tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng quà động viên tân binh với số tiền 10 tỷ đồng; tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng…, góp phần củng cố, tăng cường thế trận lòng dân trên địa bàn tỉnh.

 

Thực hiện phong trào thi đua quyết thắng gắn với phong trào thi đua yêu nước của địa phương và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác dân vận và phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” với nhiều hoạt động, đóng góp thiết thực. Năm 2015 đã vận động mỗi cán bộ, chiến sĩ tự nguyện ủng hộ từ 3 - 5 ngày lương, giúp đỡ hàng nghìn ngày công tham gia xây dựng nông thôn mới; đóng góp gần 870 triệu đồng ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ xây dựng nông thôn mới của tỉnh; ủng hộ 100 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà văn hoa thôn Hòa Hải và thôn Tây Sơn (xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình); tham gia và phối hợp xây dựng 11 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội trị giá 734 triệu đồng.

 

Với những kết quả đạt được, năm 2015, Bộ Chỉ huy Quân sự  tỉnh được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tặng Cờ đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, khẳng định LLVT tỉnh là lực lượng chính trị trung thành, lực lượng nòng cốt đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

 

"Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ củng cố quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc. Trước mắt, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016, bảo đảm giao đủ 2.900 tân binh, hoàn thành 100% chỉ tiêu với chất lượng cao".

 

(Đại tá Đào Tuấn Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Điểm nổi bật trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương thời gian qua là việc cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt là thực hiện các Quyết định 142 và 62 của Thủ tướng Chính phủ, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, quân đội... Đến nay, việc chi trả trợ cấp theo các Quyết định 142 và 62 đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm tận tình, chu đáo, đúng đối tượng, là một trong những tỉnh dẫn đầu trong công tác này, được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đánh giá cao.

Thượng tá Bùi Đức Mạnh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thái Thụy

Phát huy truyền thống “Trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Thái Thụy luôn xác định rõ trọng trách của mình, ra sức thi đua rèn luyện, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đồng thời, nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh, không để bị động bất ngờ, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, cùng với các cơ quan, đơn vị LLVT trong tỉnh hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Tất Đạt

  • Từ khóa