Thứ 3, 23/07/2024, 18:31[GMT+7]

Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng

Thứ 6, 15/01/2016 | 21:19:07
1,766 lượt xem
Sáng ngày 15/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Các đồng chí: Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tới dự.

10 năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã được các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ, có sự chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN được quan tâm thực hiện tốt. Công tác xây dựng pháp luật được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Công tác phối hợp giữa các cơ quan PCTN được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Ngành Thanh tra đã tiến hành 1.814 cuộc thanh tra tại 12.936 đơn vị, phát hiện sai phạm hơn 224 tỷ đồng, hơn 5,5 triệu m2 đất. Các cơ quan tư pháp đã thực hiện tốt nhiệm vụ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, thu hồi hơn 11,3 tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước. Việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, đổi mới phương thức thanh toán, trả lương qua tài khoản, xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức... được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần hạn chế nguy cơ tham nhũng, tạo niềm tin trong cán bộ, nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí: Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong công tác PCTN thời gian qua. Các đồng chí yêu cầu thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác PCTN. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác PCTN. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác PCTN. Thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về PCTN, nhất là Nghị quyết Trung ương 3 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng. Cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp PCTN, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước về tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan bảo vệ pháp luật với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác PCTN. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; tập trung thanh tra, kiểm tra những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản...; xử lý kiên quyết, kịp thời các hành vi tham nhũng.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 12 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.

Nguyễn Hậu

  • Từ khóa