Thứ 5, 01/08/2024, 19:15[GMT+7]

Tập trung đấu tranh với các vi phạm về pháo

Thứ 3, 26/01/2016 | 21:10:15
1,777 lượt xem
Với mục tiêu kiên quyết không để xảy ra tiếng pháo trong thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Bính Thân 2016, thời gian qua các địa phương đang tập trung quyết liệt, triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm về pháo, bảo đảm cho nhân dân vui tết, đón xuân an toàn, lành mạnh.

Một số pháo và vật liệu nổ được Công an Hưng Hà thu giữ.

Theo nhận định từ nay đến tết Nguyên đán Bính Thân là thời điểm nhạy cảm, các đối tượng sẽ tìm mọi khe hở của pháp luật để buôn bán, tổ chức sản xuất, nhập lậu pháo, do đó tình hình vi phạm về pháo sẽ có những diễn biến phức tạp. Nhằm đấu tranh hiệu quả với các vi phạm về pháo, tại cuộc họp tổng kết công tác thực hiện Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Nghị định số 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo năm 2015 và triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm thực hiện dịp cuối năm và tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36 của tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành không được lơ là, chủ quan, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phân rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng đơn vị, từng thôn, xóm, hộ gia đình trong công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, quản lý và sử dụng pháo. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, phải đích thân chỉ đạo, gắn trách nhiệm của cá nhân với công việc thực hiện Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36 theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

Ngay sau khi có chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, các huyện, thành phố đã chỉ đạo và thực hiện kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36 từ huyện xuống đến các xã, phường, thị trấn. Ban hành văn bản chỉ đạo, tổ chức hội nghị triển khai đến thôn, tổ dân phố, khu dân cư; thành lập các tổ kiểm tra xuống cơ sở, gặp mặt các chức sắc tôn giáo để nhắc nhở, vận động giáo dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chủ động nắm tình hình địa bàn; tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông tại các khu vực trọng điểm, đặc biệt là trên quốc lộ 10. Tại những nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra vi phạm, đơn vị thành lập chốt kiểm tra. Các đơn vị nghiệp vụ như cảnh sát giao thông, công an kinh tế tích cực phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, khu vực bến xe, phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, Công an tỉnh yêu cầu công an các huyện, thành phố và công an cấp xã rà soát đối tượng có tiền án, tiền sự về vi phạm pháo nổ để gọi hỏi răn đe; thường xuyên tuần tra, nhắc nhở người dân không đốt pháo. Công an tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, xuống các địa bàn trọng điểm để kiểm tra việc tổ chức triển khai cũng như các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi liên quan đến mua bán pháo. Bên cạnh đó, lực lượng công an đã được tăng cường quân số xuống phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các thôn, tổ dân phố, bảo đảm mỗi xã có ít nhất 1 cán bộ tăng cường.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ lực lượng công an đã bắt 2 vụ vận chuyển pháo trái phép. Ngày 6/1/2016, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an huyện Thái Thụy bắt quả tang Trương Thị Hạnh, sinh năm 1974, ở thôn Minh Khai (xã Thái Thủy, huyện Thái Thụy) có hành vi vận chuyển trái phép 42 tràng pháo nổ, tổng trọng lượng 35kg. Lực lượng công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Thị Hạnh về tội "buôn bán hàng cấm". Ngày 5/1/2015 tại km80 quốc lộ 10, Đội Tuần tra kiểm soát và dẫn đoàn Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh phát hiện xe ô tô khách biển kiểm soát 36B-001.28 chạy hướng từ Thái Bình về Thanh Hóa có dấu hiệu vi phạm nên đã ra hiệu lệnh dừng xe, qua kiểm tra đã phát hiện trên xe 2 thùng bìa cát tông, bên trong chứa 8kg pháo trứng do Trung Quốc sản xuất và 48 cây thuốc lá nhãn hiệu 555 do nước ngoài sản xuất. Qua đấu tranh lái xe là Bùi Công Mạnh sinh năm 1976, trú tại khu phố I, thị trấn Bên Sung (huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) khai nhận số pháo và thuốc lá của một hành khách. Khi lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra thì chủ hàng trên đã bỏ trốn. Lực lượng cảnh sát giao thông đã lập biên bản tạm giữ phương tiện và chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ.

 

Đại tá Bùi Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh

Lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo; chủ động phối hợp với viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân các cấp sớm đưa các vụ án vi phạm về pháo ra xét xử lưu động trước tết Nguyên đán để răn đe, cảnh tỉnh, ngăn chặn vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép; xây dựng và triển khai phương án phối hợp bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm bắn pháo hoa trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016 và các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về mở đợt cao điểm thực hiện Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36, huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền vận động và tổ chức cho nhân dân ký cam kết thực hiện nghiêm Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36. UBND huyện chỉ đạo lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đặc biệt là những địa bàn phức tạp, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về pháo.

Ông Phạm Xuân Trường, tổ tự quản về an ninh trật tự, tổ dân phố 48 (phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình)

Để đấu tranh ngăn chặn các vi phạm về pháo trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, tổ tự quản về an ninh trật tự chúng tôi đã lên kế hoạch tuần tra canh gác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, kiên quyết không để xảy ra tình trạng buôn bán và đốt các loại pháo nổ.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa