Thứ 3, 23/07/2024, 22:27[GMT+7]

Hưng Hà : Để không có tiếng pháo

Thứ 5, 28/01/2016 | 14:42:31
1,117 lượt xem
Cứ đến dịp giáp tết, cùng với tình hình trật tự an toàn xã hội thường diễn biến phức tạp thì vấn đề pháo và vật liệu nổ cũng làm các ngành chức năng nói chung và Công an huyện Hưng Hà nói riêng “đau đầu”. Chủ động trong công tác phòng ngừa, thời gian qua Công an huyện Hưng Hà đã tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 36 của Chính phủ.

Công an huyện Hưng Hà thu giữ pháo và vũ khí trái phép.

 

Thực hiện chỉ đạo của huyện, xã Văn Cẩm đã kiện toàn lại Ban Chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh số 16 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và thực hiện Nghị định số 36 của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo. Ông Đỗ Xuân Xá, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Cùng với tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại pháo cũng như phát hiện, tố giác các tổ chức, cá nhân tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ, địa phương tiến hành tổ chức ký cam kết và quản lý cam kết chấp hành nghiêm Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36 đối với các chi bộ, các ngành, đoàn thể, cơ sở sản xuất, trường học và hộ gia đình. Ông Nguyễn Như Sáu, Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Đình, xã Văn Cẩm cho biết: Sau khi ký cam kết thực hiện nghiêm Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36, chúng tôi tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn để nhân dân hiểu rõ tác hại, hậu quả của việc sử dụng pháo cũng như vũ khí, vật liệu nổ, từ đó để nhân dân nâng cao ý thức trong phát hiện, tố giác các trường hợp vi phạm nhằm đón tết bảo đảm an toàn.

 

Theo lãnh đạo Công an huyện Hưng Hà, tuy thời gian qua trên địa bàn huyện không có “điểm nóng”, song vẫn còn có nơi phức tạp, nhất là còn diễn ra tình trạng khiếu kiện gây ảnh hưởng đến tình hình bảo đảm an ninh trật tự. Ngoài ra, trong dịp tết Nguyên đán năm nay, huyện Hưng Hà là một trong các địa điểm có tổ chức bắn pháo hoa trong đêm giao thừa và khai mạc lễ hội đền Trần. Do đó, để bảo đảm an toàn cho nhân dân và du khách về dự lễ hội, ngay từ những ngày đầu tháng 1/2016, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ chủ động nắm chắc tình hình, các loại đối tượng và thực hiện tốt công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ. Tham mưu cho huyện chỉ đạo các địa phương huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào phòng ngừa, đấu tranh, thực hiện  nghiêm Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36.

 

Công an huyện cũng đã mở đợt cao điểm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện với yêu cầu: chỉ huy các đơn vị cùng cán bộ, chiến sĩ thực hiện hiệu quả nội dung, yêu cầu công tác, không lơ là chủ quan, mất cảnh giác. Đặc biệt, Công an huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36. Chỉ đạo lực lượng an ninh tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, sàng lọc và khoanh vùng các tổ chức, các đối tượng có khả năng chứa chấp, vận chuyển và buôn bán pháo nổ trên địa bàn. Theo Thiếu tá Nguyễn Hải Triều, Trưởng Công an huyện, trước tình hình diễn biến khá phức tạp của các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo, Công an huyện đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về những tác hại, hệ lụy do pháo nổ gây ra, đồng thời triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để kiềm chế sự gia tăng của tình trạng vận chuyển, buôn bán, tàng trữ pháo nổ trái phép ở trên địa bàn từ nay đến tết Nguyên đán. Công an huyện cũng đã phát trên 70 đĩa CD và in ấn 80.000 tờ thông báo các quy định xử lý vi phạm thực hiện Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36; tổ chức ký cam kết với 78 cơ sở trường học, 45 cơ quan, trên 76.400 hộ dân và 338 phương tiện vận tải bộ, 8 chủ bến đò, 16 chủ tàu thuyền trên địa bàn.

 

Với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng, mới đây tại trục đường thôn Nhâm Lang, xã Tân Tiến, Công an huyện đã bắt giữ một vụ với 3 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép 1 quả pháo tự chế có trọng lượng 0,2kg và 3 que hương phát sáng. Trong đợt cao điểm triển khai thực hiện Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36 (16/12/2015 - 13/1/2016), Công an huyện đã vận động, thu hồi được 5 khẩu súng, 8 viên đạn các loại và 1 vũ khí thô sơ. Đặc biệt đã bắt thu hồi 1,7kg pháo các loại và 0,2kg que hương phát sáng. Song song với triển khai thực hiện hiệu quả Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36, Công an huyện Hưng Hà còn chủ động kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị và tệ nạn xã hội để bảo đảm cho nhân dân được đón năm mới trong bình yên.

 

Mai Thư

  • Từ khóa