Thứ 5, 01/08/2024, 19:16[GMT+7]

Vững vàng trên trận tuyến an ninh

Thứ 6, 05/02/2016 | 08:33:46
1,173 lượt xem
Với sự chủ động, mưu trí, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ kết hợp với việc đẩy mạnh phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc, trong năm 2015, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh đã góp phần tích cực giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh điều tra thường xuyên học hỏi, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ảnh: Việt Anh

Những năm gần đây, tình hình an ninh chính trị có những diễn biến phức tạp, một số đối tượng cơ hội chính trị, phần tử xấu tăng cường các hoạt động chống phá chế độ, phát triển đạo trái phép, hoạt động mê tín dị đoan. Các vi phạm trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, an ninh thông tin, an ninh kinh tế, làm giả hồ sơ, tài liệu của các cơ quan, tổ chức để hưởng chế độ đãi ngộ người có công hoặc được tuyển dụng vào làm việc trong các cơ quan nhà nước gây dư luận bức xúc trong nhân dân. Để chủ động phòng ngừa đấu tranh, ngăn chặn các hành vi xâm phạm đến an ninh quốc gia và các loại tội phạm, Phòng An ninh điều tra đã thường xuyên đổi mới công tác lãnh đạo chỉ huy, chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra những chỉ tiêu công tác cụ thể, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, phát hiện tội phạm, tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ để điều tra làm rõ các vụ án nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Từ đầu năm đến nay, Phòng An ninh điều tra đã thụ lý điều tra 4 vụ, 9 bị can về các tội danh: hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; lưu hành tiền giả; điều tra 15 vụ, 20 đối tượng theo ủy thác điều tra của công an các tỉnh, thành phố. Điển hình: Ngày 3/11/2015, trong quá trình kiểm tra thủ tục xin cấp hộ chiếu, Phòng Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh phát hiện giấy chứng minh nhân dân mang tên Trần Thị Then có dấu hiệu làm giả nên đã phối hợp cơ quan điều tra lập biên bản, thu giữ toàn bộ hồ sơ xin cấp hộ chiếu. Lãnh đạo Công an tỉnh đã giao cho Phòng An ninh điều tra xác minh, lập chuyên án đấu tranh. Qua khai thác, đối tượng khai tên thật là Trần Thị Thu, sinh năm 1982, trú tại xã Trung An, huyện Vũ Thư, chứng minh nhân dân mang tên Trần Thị Then mà Thu sử dụng là giả do Thu nhờ một đường dây làm giả chứng minh nhân dân ở Nghệ An với chi phí 20 triệu đồng. Sau khi thu thập tài liệu, chứng cứ, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Đinh Hồng Quân, sinh năm 1960, trú tại xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An và Trần Thị Bơ, sinh năm 1966, trú tại xã Viên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Khám xét nơi ở của hai đối tượng trên, lực lượng công an phát hiện, thu giữ nhiều dụng cụ, tài liệu có liên quan đến việc làm giả chứng minh nhân dân, 1 súng K54, 10 viên đạn và 2 lưỡi lê. Đây là vụ án phức tạp, số đối tượng liên quan ở nhiều tỉnh, thành phố, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, có sự phân công cụ thể giữa các đối tượng. Chứng minh nhân dân 12 số là loại chứng minh nhân dân mới, yêu cầu phải có kỹ thuật cao, với cách thức tẩy xóa thay ảnh, số chứng minh nhân dân, tên, tuổi, địa chỉ và dấu vân tay, số đối tượng này đã làm chứng minh nhân dân giả giống như thật để thu lời bất chính.

Một yếu tố quyết định thành công trong đấu tranh các vụ án trong lĩnh vực an ninh điều tra đó là đơn vị thường xuyên tổ chức sơ kết các vụ án để rút kinh nghiệm trong công tác điều tra, tìm ra quy luật hoạt động của đối tượng để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả. Tích cực tham mưu cho các đơn vị, địa phương làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, tăng cường công tác bảo vệ tài sản, cập nhật kịp thời các thông tin liên quan để cung cấp cho cơ quan công an trong quá trình điều tra, xử lý, bắt giữ đối tượng trong các vụ án.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao phó, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Phát động phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" với các nội dung, tiêu chí cụ thể kết hợp với đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân gắn với các cuộc vận động khác. Thường xuyên quan tâm, động viên cán bộ, chiến sĩ tăng cường bám sát địa bàn, nhất là những địa bàn phức tạp, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và đề xuất biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Nâng cao trách nhiệm và năng lực điều tra, xác minh các vụ án, vụ việc cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần lập nên nhiều chiến công trên trận tuyến an ninh thầm lặng nhưng không kém phần cam go, nguy hiểm. Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh đã được Bộ Công an, Tổng cục An ninh, UBND tỉnh tặng bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen; nhiều năm liên tục đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng". Đặc biệt, từ năm 2008 đến năm 2012 đơn vị vinh dự được Bộ Công an tặng cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở". Những phần thưởng đó là sự động viên, cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh để mỗi cán bộ, chiến sĩ an ninh điều tra Công an Thái Bình không ngừng phấn đấu, rèn luyện, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hồ Tuyên
(Công an tỉnh)

 

  • Từ khóa