Thứ 3, 30/07/2024, 15:11[GMT+7]

Cung đường mùa xuân

Thứ 6, 05/02/2016 | 09:29:23
1,650 lượt xem
Những ngày cuối năm, mặc cho đợt không khí lạnh tăng cường làm cho cái rét như “cắt da, cắt thịt”, tiếng còi xe đinh tai và những luồng bụi tạt rát mặt, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh vẫn kiên trì bám đường, bất chấp những nguy hiểm, len lỏi giữa dòng người xe tấp nập, điều khiển giao thông tại các nút giao thông phức tạp, những đoạn đường bị ùn tắc, thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho nhân dân vui xuân, đón tết.

Đội Tuần tra kiểm soát và dẫn đoàn tích cực vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Công việc của lực lượng cảnh sát giao thông là thế, không kể ngày lễ, ngày nghỉ, dù ban ngày hay ban đêm, trời mưa cũng như trời nắng, các anh vẫn kiên trì bám trụ trên những tuyến đường. Có tiếp xúc và chứng kiến các anh làm việc mới hiểu được những vất vả, nhọc nhằn, trân trọng hơn những chiến công thầm lặng mà các anh đã hy sinh hạnh phúc riêng tư của mình để đem lại bình yên cho mỗi nếp nhà, góc phố. Trung tá Phạm Thanh Tiến, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh tâm sự: Không biết nên vui hay nên buồn vì khi có mặt cảnh sát giao thông, các phương tiện tham gia giao thông đều tuân thủ các quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn khi không có mặt của lực lượng thì mạnh ai nấy đi. Suốt ngày dầm mưa dãi nắng để giữ gìn trật tự an toàn giao thông cho nhân dân nhưng ít người chịu hiểu và thông cảm cho nhiệm vụ của chúng tôi. Khi vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bị giữ phương tiện, hầu hết người vi phạm đều tỏ ra khó chịu, đưa ra nhiều lý do biện minh xin không bị xử lý. Thế nhưng bằng những kiến thức, kinh nghiệm, sự sắc bén, sự khéo léo, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh đã bình tĩnh, ân cần giải thích cho người vi phạm biết những lỗi mình mắc phải, để họ rút kinh nghiệm và chấp hành đúng các quy định, qua đó bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho mình và người khác khi tham gia giao thông. Một trong những xử lý vi phạm giao thông khó khăn nhất là xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn vượt giới hạn cho phép. Nhiều trường hợp lái xe say xỉn, khi bị xử lý đã chống đối, thậm chí lăng mạ, gây gổ với cán bộ, chiến sĩ. Ðối với những người này, tâm lý của họ trong tình trạng kích động nên cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ luôn ứng xử mềm dẻo, giải thích cho người điều khiển phương tiện nhận thấy hành vi vi phạm của mình".

Dẫu vất vả là thế, khó khăn là vậy nhưng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh luôn thấy vui vì đã góp phần nhỏ bé của mình mang lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà, để bớt đi những nỗi đau vì tai nạn giao thông, để trong mỗi ngôi nhà luôn có tiếng cười của trẻ thơ. Một mùa xuân mới lại về, từ phố phường đến làng quê chan hòa sắc nắng, rực rỡ cờ hoa, từng gương mặt của mọi người như ánh lên sự ấm áp, nụ cười rạng rỡ tràn ngập hạnh phúc. Ðể có được những giây phút hạnh phúc đó thì trên những cung đường, ở mỗi góc phố, những chiến sĩ cảnh sát giao thông vẫn luôn miệt mài, thầm lặng hy sinh hạnh phúc riêng, luôn nêu cao tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng đua xe trái phép, xử lý những vụ ùn tắc giao thông, những trường hợp vi phạm quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Ðại tá Bùi Ðức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh

Năm 2015, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh đã bám sát chương trình công tác, triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình, kế hoạch, qua đó tạo chuyển biến tích cực về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Phòng đã làm tốt công tác giáo dục cán bộ, chiến sĩ chấp hành tốt điều lệnh, quy trình, chế độ công tác, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực.

 

 

 

 

Trung tá Vũ Văn Chung, Ðội trưởng Ðội Tuần tra kiểm soát và dẫn đoàn, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh

Anh em cảnh sát giao thông không có thời gian vui xuân, đón tết. Bởi tết là thời điểm bà con đi lại, vui chơi, mua bán đông hơn ngày thường, có thể làm gia tăng ùn tắc giao thông, va quệt, tai nạn... Ðiều này đồng nghĩa với việc cảnh sát giao thông phải dồn lực để giải quyết khối lượng công việc gấp đôi, gấp ba.

Trung tá Dương Văn Giang, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Tân Ðệ

Công tác trong lực lượng cảnh sát giao thông 39 năm thì đủ 39 năm đón giao thừa trên đường. Năm nào cũng thế, lực lượng cảnh sát giao thông chúng tôi cảm nhận không khí năm mới từ khi bắt đầu vào guồng quay của đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp tết. Vất vả, thiệt thòi nhưng không phải lúc nào cũng nhận được cái nhìn thiện cảm về công việc đang làm. Mệt và không kém phần hiểm nguy nhưng vì yêu công việc, vì trọng trách được giao, anh em chúng tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, không những bảo đảm trật tự an toàn giao thông mà còn góp phần vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến.

Ðại úy Nguyễn Hòa Hiệp, Trạm phó Trạm Cảnh sát giao thông Cầu Nghìn

Cảnh sát giao thông chúng tôi đã quen với cái nắng như thiêu đốt, cái lạnh thấu xương, vất vả là thế nhưng không phải người điều khiển phương tiện nào cũng nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu, nhiều trường hợp bị phát hiện vi phạm đã bỏ chạy, thậm chí là lao thẳng phương tiện vào lực lượng đang làm nhiệm vụ, nhiều lần như vậy cũng thành quen tạo cho mình bản lĩnh hơn, ý chí hơn, quyết tâm xử lý những trường hợp coi thường pháp luật.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa