Chủ nhật, 19/05/2024, 18:21[GMT+7]

Sôi nổi mùa huấn luyện

Thứ 2, 14/03/2016 | 10:16:16
2,515 lượt xem
Ngày 1/3/2016, các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh đồng loạt ra quân huấn luyện với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trung đội dân quân cơ động xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) tham gia huấn luyện.

Tranh thủ những ngày nắng ấm, cán bộ, chiến sĩ dân quân xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình tập trung huấn luyện các nội dung theo kế hoạch đã được cấp trên phê duyệt. Đồng chí Hoàng Văn Điểm, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã chia sẻ: Xác định công tác chuẩn bị là một trong những yếu tố then chốt để bảo đảm chất lượng huấn luyện, ngay sau tết Nguyên đán, Ban CHQS xã đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới. Đơn vị bước vào huấn luyện từ ngày 2/3 đến ngày 16/3, phấn đấu trên 95% quân số tham gia và hoàn thành 100% kế hoạch.

Trên thao trường huấn luyện, Trung đội dân quân cơ động xã Vũ Phúc đang say sưa luyện tập nội dung ném lựu đạn và bắn súng AK, CKC. Đặng Văn Lịch, chiến sĩ trẻ nhất Trung đội nhưng đã có 3 năm tham gia lực lượng dân quân xã tâm sự: Năm 2013, em xuất ngũ trở về địa phương tham gia công tác đoàn thể. Được biên chế trong lực lượng dân quân xã, em đã vận dụng tốt những kiến thức được trang bị trong môi trường quân đội, tiếp tục rèn luyện khi tham gia huấn luyện, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) xã.

Cùng với tập trung huấn luyện nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng thường trực với phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", Ban CHQS thành phố Thái Bình còn chỉ đạo ban CHQS các xã, phường, cơ quan, đơn vị tập trung huấn luyện cho lực lượng dân quân, tự vệ. Năm nay, mô hình học cụ, vật chất huấn luyện của LLVT thành phố có sự đầu tư chu đáo, hệ thống bia, bảng... được sơn sửa mới, đúng quy định. Nhiều sáng kiến, cải tiến mới, hiệu quả được áp dụng rộng rãi. Theo kế hoạch, lực lượng dân quân, tự vệ của thành phố bước vào mùa huấn luyện năm 2016 từ ngày 2/3 đến hết tháng 4. Thiếu tá Vũ Anh Chính, Trợ lý Dân quân Ban CHQS Thành phố cho biết: Đơn vị thường xuyên quán triệt các chỉ lệnh của trên về nhiệm vụ huấn luyện, từ đó đưa ra những giải pháp thực hiện phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo các đầu mối trực thuộc làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, kế hoạch, tài liệu, giáo án, bồi dưỡng cán bộ tại thực địa, nhất là bồi dưỡng cán bộ trực tiếp từ cấp đại đội nhằm trang bị, bổ sung những nội dung, tài liệu mới, nâng cao hơn nữa trình độ tổ chức, phương pháp huấn luyện. Qua kiểm tra công tác huấn luyện tại một số đơn vị, chúng tôi thấy công tác huấn luyện đã bám sát kế hoạch, quân số tham gia huấn luyện cao hơn so với các năm trước.

Là một trong những địa phương của huyện Tiền Hải nhiều năm liền đạt kết quả tốt trong công tác huấn luyện, Nam Thịnh luôn được cấp trên đánh giá cao. Năm nay, ngoài việc chuẩn bị giáo án, học cụ đầy đủ, Ban CHQS xã còn tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư mua sắm thêm 2 bộ bia mới, các học cụ, vật chất khác được sửa chữa, bổ sung. Thực hiện chỉ đạo của Ban CHQS huyện, xã đã xây dựng kế hoạch huấn luyện cụ thể cho các chiến sĩ dân quân năm thứ nhất, năm thứ hai và lực lượng cơ động, bảo đảm theo quy định. Đồng chí Hoàng Văn Nguyên, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Do đặc thù là xã biển, dân quân là lao động chính trong gia đình tham gia nuôi trồng, đánh bắt thủy sản trên biển, vì thế, công tác huấn luyện hàng năm luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo sát sao. Những năm qua, nhận thức của lực lượng dân quân được nâng lên rõ rệt, quân số tham gia huấn luyện luôn đạt cao. Đây cũng là lực lượng làm nòng cốt trong các tổ tự quản tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, trên biển và các phong trào của địa phương.

Với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", khắc phục mọi khó khăn về thời tiết, trên tinh thần vui tươi, phấn khởi và ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh sẽ đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để giành thắng lợi trong mùa huấn luyện, góp phần nâng cao trình độ chiến đấu cho LLVT tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

" Đến thời điểm này, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức huấn luyện. Trong huấn luyện bộ đội thường trực, tiếp tục đổi mới toàn diện công tác huấn luyện theo hướng "Lấy thực hành là chính, coi trọng huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị, nhất là vũ khí, trang bị mới". Đối với lực lượng dự bị động viên và dân quân, tự vệ, các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng phương thức tổ chức, quản lý, huấn luyện phù hợp với thực tế đơn vị và địa bàn. Trong đó, tập trung huấn luyện nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, huấn luyện nâng cao khả năng phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn."

(Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh)

Tất Đạt

  • Từ khóa