Chủ nhật, 28/07/2024, 13:23[GMT+7]

CẢ GIA ĐÌNH HẦU TÒA!

Thứ 6, 11/03/2011 | 22:46:21
2,983 lượt xem
Sáng ngày 11/3/2011, TAND huyện Vũ Thư (Thái Bình) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với hai bị cáo Nguyễn Quang Ngọc và Nguyễn Thanh Hoàn cùng trú tại thôn Mỹ Am (xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình).

Anh Thắng đang được người nhà chăm sóc vết thương.

Đau lòng hơn, nạn nhân của vụ án, anh Nguyễn Mạnh Thắng (SN 1976) cùng địa chỉ, lại là con đẻ của Nguyễn Quang Ngọc và là anh trai ruột của Nguyễn Quang Hoàn. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ dẫn đến việc anh Thắng mang thương tật 19% suốt đời, còn hai bố con ông Ngọc và Hoàn phải vướng vào vòng lao lý…

 

Sáng sớm ngày phiên tòa diễn ra, tuy chưa đến giờ làm việc nhưng hàng trăm người dân thôn Mỹ Am đã có mặt đứng chật cứng tại khuôn viên TAND huyện Vũ Thư.

 

Trái với hình dung của chúng tôi, sau khi vụ án xảy ra một thời gian khiến anh Nguyễn Mạnh Thắng bị thương tật suốt đời, sức khỏe giảm sút, cả gia đình ba miệng ăn và để việc học hành của cháu Nguyễn Trung Hòa (SN 1999) không bị đứt đoạn, tất cả đều đặt lên đôi vai gầy guộc của chị Bùi Thị Nhung, vợ anh Thắng. Hai bố con ông Nguyễn Quang Ngọc và Nguyễn Thanh Hoàn cùng với một nhóm người “hộ tống” đến dự phiên tòa với thái độ nghênh ngang, tỏ rõ sự coi thường pháp luật.

 

 Đơn tố cáo đầy nước mắt!

 

Chưa hết, trước khi phiên tòa diễn ra, ngay tại cơ quan công đường, Nguyễn Thanh Hoàn còn tiếp tục buông lời đe dọa sẽ “xử” nhà báo và “không tha” cho gia đình anh Thắng. Chứng kiến cảnh tượng đó, nhiều người dân thôn Mỹ Am vốn là những hàng xóm của cả bị cáo lẫn bị hại đều lắc đầu ngán ngẩm. Vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Thắng ngồi im nín nhịn chịu đựng trong vòng tay của người thân và xóm giềng chờ đợi phiên tòa diễn ra. Một người dân là hàng xóm của họ thở dài: “Hổ dữ còn không ăn thịt con, đằng này…  

 

 Ngôi nhà chẳng có gì đáng giá.

 

Cứ tưởng sự việc xảy ra, bố con nhà ông ấy (chỉ ông Ngọc và Hoàn) sẽ nghĩ lại ăn năn, hối cải vì những việc làm vô nhân tính của mình, vậy mà…”. Chị Bùi Thị Nhung, vợ anh Thắng, tâm sự: “Thực sự chúng tôi không muốn làm to lên mọi chuyện! Dù gì thì cũng là người trong cùng một gia đình với nhau, ngay sau khi sự việc xảy ra, bà con làng xóm rồi họ hàng thân thích đến động viên chia sẻ, phân tích cái đúng cái sai của mỗi bên nhưng ông (Ngọc) và chú (Hoàn) vẫn không chịu nghe.

 

Suốt thời gian nhà tôi nằm viện rồi về nhà điều trị vết thương, họ không có lấy một lời hỏi han mà ngược lại, thỉnh thoảng vẫn buống những lời đe dọa. Tôi cũng muốn hòa giải cho xong, nhưng ông và chú cứ khăng khăng không nghe, cực chẳng đã mới phải đưa nhà ra chốn công đường chứ cũng chẳng thích thú gì…”.

 

 Anh Thắng với nhiều vết thương trên người

 

Tiếp xúc với các PV theo dõi phiên tòa, anh Thắng cho biết từ sau khi bị bố và em trai đánh, tuy vết thương đã lành nhưng mỗi khi trái gió trở trời anh lại bị đau đầu, khắp bình mẩy chân tay đau nhức. Giờ hầu như anh không làm được việc nặng, tất cả đều phó mặc cho vợ con. Nhưng quan trọng hơn, đó là vết đau trong tim chắc rằng sẽ khó có thể chữa lành một cách hữu hiệu.

 

Theo cáo trạng, khoảng 19giờ 30 tối 10/10/2010, vợ chồng ánh Thắng và cháu Nguyễn Trung Hòa cùng cậu em trai út của anh Thắng là Nguyễn Minh Toàn đang ngồi ăn cơm tối trong ngôi nhà nhỏ trống tuềnh toàng đồ đạc không có gì đáng giá ở tận cuối thôn Mỹ Am, nằm giáp với cánh đồng bàn chuyện đổ móng nhà thì Nguyễn Tiến Lợi, em ruột giáp anh Thắng, sống cùng với bố đẻ là ông Nguyễn Quang Ngọc ở nhà bên cạnh vô cớ nhảy qua tường rào xông vào lớn tiếng chửi và hành hung anh Thắng và Nguyễn Minh Toàn.

 

 

Vợ anh Thắng, chị Bùi Thị Nhung thấy chồng mình bị đánh một cách vô cớ liền lên tiếng can ngăn và đẩy anh Thắng vào nhà khóa trái cửa lại, mục đích không để xảy ra xô xát thì ngay lập tức, ông Nguyễn Quang Ngọc và Nguyễn Thanh Hoàn là em thứ ba của anh Thắng, đang ở trong nhà cũng chạy sang. Không nói không rằng, Lợi và Hoàn xông vào đánh chị Nhung khiến chị Nhung bị choáng, vỡ và mẻ hai cái răng cửa phải đi cấp cứu tại Trạm y tế xã Vũ Hội. Nguyễn Minh Toàn nhanh chân chạy trốn.

 

Sự việc chưa dừng lại tại đó, sau khi chị Nhung được đưa đi cấp cứu tại Trạm y tế xã Vũ Hội, ông Nguyễn Quang Ngọc liền kích động Hoàn và Lợi phá cửa xông vào “đánh cho nó chết, tội đâu tao chịu!”. Hoàn và Lợi liền đạp tung cửa, lôi anh Thắng ra sân. Họ trói gô anh Thắng lại và dùng tuýp nước, gậy gộc, gạch ngói… ngang hai ống chân khiến anh Thắng khuỵu xuống và đánh tới tấp vào đầu, mặt khiến nạn nhân không kịp nói được câu nào, cũng không thể kêu cứu.

 

Vẫn chưa hả, sau đó, Hoàn và Lợi, được sự giúp sức của ông Ngọc còn lôi anh Thắng sang bên nhà ông Ngọc và treo  lên xà nhà ngoài hiên đánh tiếp. Bị đánh đau khiến anh Thắng ngất xỉu. Thấy bố bị đánh, cháu Nguyễn Trung Hòa (SN 1999) là con trai anh Thắng chạy ra ngõ kêu làng xóm đến cứu. Khi ông Ngọc Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Am và hàng xóm chạy đến thấy anh Thắng đang bị treo lên xà hiên, đầu bị vỡ, máu chảy thành vũng dưới đất, ông Ngọc lấy nước dội.

 

Hàng xóm ông Ngọc (Bí thư chi bộ thôn Mỹ Am đề nghị gia đình đưa anh Thắng đi cấp cứu vì lúc ấy anh Thắng đã ngất xỉu, không biết gì mà máu vẫn ra quá nhiều, liền bị Hoàn và Lợi cầm gậy đe dọa “đứa nào mà vào mang nó đi chúng tao sẽ đánh chết!” nên không ai dám, chỉ biết đứng nhìn trong bất lực. Mọi người vẫn can ngắn, mục đích đưa anh Thắng đến bệnh viện thì ông Nguyễn Quang Ngọc lớn tiếng: “Con tôi tôi đánh, không liên quan gì đến chính quyền!? Tôi sẽ đánh cho nó chết đêm nay, tội đâu tôi chịu”!?

 

Nghe tin anh Thắng bị đánh, anh Trần Xuân Hợp là cháu ruột ông Nguyễn Quang Ngọc (trú cùng thôn Mỹ Am) chạy sang khuyên can và đề nghị được đưa anh Thắng đi cấp cứu nhưng ông Ngọc vẫn không đồng ý. Cho đến khi nhận được tin báo của quần chúng, công an xã Vũ Hội ông Nguyễn Quang Ngọc mới đồng ý cho người dân cởi trói và đưa Thắng đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình…

 

Theo hồ sơ bệnh án của BV Đa khoa tỉnh Thái Bình thì anh Nguyễn Mạnh Thắng được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đa chấn thương đặc biệt vùng đầu, mặt, cổ và hai ống chân… máu ra nhiều, có thể do tác động của vật cứng do bị đánh. Ngay lập tức, chúng tôi đã tiến hành sơ cấp cứu. Các bác sỹ đã tiến hành sơ cấp cứu cho bệnh nhân, anh Nguyễn Mạnh Thắng đã được khâu 64 mũi trên đầu, 3 mũi ở ống chân trái, lau rửa vết thương vùng mặt và cố định vết rạn xương bả vai…

 

Trung tâm giám định pháp y tỉnh Thái Bình tổ chức giám định pháp y kết luận anh Nguyễn Mạnh Thắng bị tổn hại 19% sức khỏe do bị đánh. Ngày 26-10-2010 Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Ngọc và Nguyễn Thanh Hoàn về hành vi “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 điều 104 BLHS, nhưng cho được tại ngoại.

 

Khi phiên tòa diễn ra, ông Nguyễn Quang Ngọc thành khẩn cúi đầu nhận tội. Riêng bị cáo Nguyễn Thanh Hoàn chỉ thừa nhận đã hành hung anh Nguyễn Mạnh Thắng theo cáo trạng nhưng “chối bai bải” việc xô xát khiến chị Bùi Thị Nhung bị choáng, vỡ và mẻ hai cái răng cửa phải đi cấp cứu tại Trạm y tế xã Vũ Hội. Thậm chí, bị cáo Hoàn còn lớn tiếng cho rằng gia đình anh Nguyễn Mạnh Thắng “đã “chạy tiền” để được “hưởng” 19% sức khỏe bị tổn hại”!?

 

Nhận thấy cáo trạng của VKS đưa ra chưa thể hiện hết hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Quang Hoàn, sau hơn hai giờ tranh luận tại tòa, sau khi hội ý, HĐXX quyết định trả hồ sơ cho cơ quan kiểm sát để điều tra bổ sung làm rõ hành vi của Nguyễn Thanh Hoàn gây tổn hại sức khỏe cho chị Bùi Thị Nhung nhằm làm sáng tỏ vấn đề.

 

Rời phiên tòa, những người có mặt tỏ ra đồng tình với quyết định của HĐXX. Một người hàng xóm của gia đình chị Bùi Thị Nhung bức xúc: “Là người trong một gia đình, là bố con, anh em với nhau, dù đã gây ra tội ác nhưng tôi không hề thấy họ tỏ chút thái độ ăn năn …”. Vậy có nghĩa là cả gia đình họ sẽ còn tiếp tục phải ra chốn pháp đình. Tuy nhiên, người viết bài này cứ băn khoăn khi cháu Nguyễn Trung Hòa (SN 1999) bị triệu tập tới tòa với tư cách người làm chứng. Trong suốt thời gian phiên tòa diễn ra, chứng kiến màn đối đáp giữa những người thân yêu ruột thịt của mình, với một cháu bé 12 tuổi liệu có là quá sức?!

 

 

 

                                                                               Khánh Linh

  • Từ khóa