Thứ 5, 08/08/2024, 06:21[GMT+7]

Đất mẹ đón anh về

Thứ 7, 02/07/2016 | 20:13:00
3,071 lượt xem
Khác với những lần về thăm quê trước đây, hôm nay (30/6/2016), Thượng úy Nguyễn Bá Thế, nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn không quân 918 trở về quê hương trong vòng tay và tiếng khóc nghẹn ngào của đồng đội, gia đình và người dân xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ). Anh về, trọn thân mình trong sắc cờ Tổ quốc vinh quang.

Đón liệt sĩ Nguyễn Bá Thế về quê hương Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ).

Sáng ngày 30/6/2016, Bộ Quốc phòng long trọng tổ chức tang lễ theo nghi thức Quân đội nhân dân Việt Nam cho 9 quân nhân hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm cứu nạn trên máy bay CASA-212. Trời Hà Nội mưa như trút nước như nói nên nỗi niềm của người dân Thủ đô và người dân cả nước tiếc thương những chiến sĩ ưu tú của Quân chủng Phòng không - Không quân đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Buổi sáng hôm đó Thái Bình cũng mưa, những cơn mưa bất chợt, mong ngóng một người con của quê hương Quỳnh Phụ trở về thăm quê trước khi yên nghỉ trong cõi vĩnh hằng. Ðến chiều, mưa không còn rơi nữa, bầu trời trong xanh hơn, chúng tôi về thôn Tiên Bá, xã Quỳnh Thọ để cùng người thân, bạn bè và nhân dân trong xã ngoài làng đón liệt sĩ Nguyễn Bá Thế trở về. Hai bên đường bê tông từ đầu làng dẫn về ngôi nhà nhỏ nơi anh sinh ra, đội hình tiêu binh trong màu áo Phòng không - Không quân đã chỉnh tề, mọi người im lặng, nghiêm trang dõi theo đoàn xe đang tiến lại gần. Dưới bóng quân kỳ, Nguyễn Bá Thế về cùng đồng đội, vinh quang và nghiêm trang.

Hòa trong dòng người đón anh, chúng tôi có dịp trò chuyện với những người bạn một thời cùng là học sinh dưới mái trường THPT Quỳnh Thọ với Thượng úy Nguyễn Bá Thế. Những ngày tìm kiếm máy bay CASA-212 và 9 thành viên phi hành đoàn còn mất tích, anh Nguyễn Bá Nhân, bạn của Thượng úy Nguyễn Bá Thế vẫn tin sẽ có điều kỳ diệu đến với bạn mình và đồng đội của bạn. Anh tâm sự: Tôi thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, lựa chọn những thông tin chính thống để cập nhật tình hình cho bạn bè không có điều kiện theo dõi. Buồn nhiều lắm khi bạn mình vẫn còn ở đâu đó giữa biển khơi mênh mông. Nhưng rồi điều không may đã đến với 9 quân nhân trên máy bay CASA-212. Tôi nghĩ về Thế, người bạn yêu thích môn toán, sống chan hòa với bạn bè. Chúng tôi vẫn thường gặp nhau trong những dịp lễ tết để hàn huyên chuyện xưa. Từ nay, lớp 12D vắng bóng một thành viên…

Cùng chung cảm xúc, chị Phùng Thị Hương, bạn cùng xóm với Thượng úy Nguyễn Bá Thế kể: Ðối với tôi, Thế không chỉ là bạn cùng xóm mà suốt thời học sinh, Thế vẫn đèo tôi đi học vì chúng tôi học cùng lớp. Tình bạn đẹp ấy vẫn được chúng tôi duy trì đến bây giờ, ngay cả khi cả hai phải mải miết với công việc và cuộc sống gia đình. Chị Hương chia sẻ: Hôm nay, đứng dưới gốc cây nhãn đầu ngõ để đón bạn về, tôi lại nhớ đến những ngày í ới nhau đi học. Cây nhãn đã trở thành kỷ niệm đẹp về những ngày tháng tuổi hồng. Trải qua thời gian, cây nhãn vẫn còn đó, vẫn xum xuê cành lá nhưng tôi không còn đứng đây để đợi Thế chở đi học nữa mà là đợi bạn về để tiễn bạn đi xa. Tôi luôn tự hào về bạn. Dù nhà nghèo nhưng bạn rất ham học, vừa đi học vừa tranh thủ làm mây tre đan để có thêm tiền trang trải cho việc học hành. Giờ tuy đã đi xa nhưng Thế vẫn còn đó trong trái tim mọi người.

Trong tâm trí anh Nguyễn Tất Hoàng, anh họ liệt sĩ Nguyễn Bá Thế, đâu đây vẫn vang giọng nói, tiếng cười của người em họ mà anh hết mực yêu thương. "Tôi nhớ mãi lần cuối gặp Thế trong ngày Thanh minh, chỉ kịp ngồi với nhau vài phút chuyện trò rồi em lại phải đi. Là con út trong gia đình đông anh chị em, ngay từ nhỏ Thế đã có ý thức tự lập. Ngoài giờ lên lớp, Thế thường làm thêm để phụ giúp cha mẹ. Thế luôn để lại ấn tượng với mọi người bằng sự chín chắn của người quân nhân cùng nụ cười thường trực trên môi" - anh Hoàng chia sẻ trong nước mắt.

Thượng úy Nguyễn Bá Thế trước giờ làm nhiệm vụ.

Liệt sĩ Nguyễn Bá Thế sinh ngày 11/2/1982, nhập ngũ tháng 3/2002, được đào tạo sơ cấp ra đa, trung cấp báo vụ tại Trường Trung cấp Kỹ thuật hải quân. Ðồng chí đã trải qua các nhiệm vụ: trắc thủ ra đa Trạm 545 Vùng 3 Quân chủng Hải quân; nhân viên báo vụ Lữ đoàn 602 Quân chủng Hải quân; từ tháng 7/2012 đến nay đồng chí là nhân viên tuần thám trên không Phi đội CASA-212 Lữ đoàn 918 Quân chủng Phòng không - Không quân. Trong quá trình học tập, công tác, đồng chí luôn thể hiện mình là một quân nhân có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, giản dị, đoàn kết, kỷ luật tốt, có tác phong công tác chủ động, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được anh em, bạn bè, đồng chí, đồng đội tin yêu. Do có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, học tập và công tác, Thượng úy Nguyễn Bá Thế đã được Ðảng, Nhà nước tặng thưởng: Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhì, hạng ba; được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất. Ðồng chí được phong quân hàm thiếu úy năm 2006, trung úy năm 2012 và được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng truy thăng quân hàm thượng úy trước niên hạn năm 2016.

9 giờ 10 phút ngày 16/6, nhận nhiệm vụ bay tìm kiếm phi công và máy bay Su-30MK2 mất liên lạc, các anh lên đường trong điều kiện thời tiết vùng biển vịnh Bắc Bộ nhiễu động. Nhưng với 9 quân nhân trên máy bay CASA-212 số hiệu 8983, đó không chỉ là mệnh lệnh của Tổ quốc, của quân đội mà còn là mệnh lệnh từ trái tim người lính. 12 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng tìm kiếm phát hiện vật thể màu vàng nghi là áo phao hoặc dù của phi công ở nam đông nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng). Chiếc CASA-212 đến gần khu vực trên, chuẩn bị hạ độ cao thì bị mất liên lạc, mang theo vào lòng biển bao hy vọng còn dang dở. Cả đất nước cùng hướng về phía biển, triệu con tim mong ngóng các anh về. Sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm, cuối cùng, Thượng úy Nguyễn Bá Thế cùng các đồng đội của mình đã trở về trong vinh quang của người lính, trong vòng tay của đồng đội, gia đình, bạn bè, quê hương. Chúng tôi không thể quên ánh mắt ngơ ngác của những em thơ rồi hình ảnh người mẹ già bên chiếc quan tài phủ quốc kỳ đỏ thắm của người con trai đã hiến dâng trọn cuộc đời cho Tổ quốc. Chúng ta cũng không thể quên lời nhắc nhở của đồng chí Ðặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh đối với các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất cũng như tinh thần để bù đắp lại phần nào những mất mát, đau thương của gia đình liệt sĩ Nguyễn Bá Thế.

Ngước nhìn lên bầu trời xanh, chúng tôi chợt nghĩ, đâu đó trên cao kia, Nguyễn Bá Thế cùng đồng đội trên máy bay CASA-212 số hiệu 8983 đang kiêu hùng lướt gió. Các anh có thấy dưới mặt đất, con sông Luộc hiền hòa uốn khúc bên những bãi ngô xanh, những ruộng lúa vàng, tiếng trẻ thơ vui cười trong xóm nhỏ… Nguyễn Bá Thế cùng các đồng đội của mình như những giọt phù sa thầm lặng bồi đắp cho đất mẹ để Tổ quốc mãi trường tồn.

Trịnh Cường - Tất Đạt

  • Từ khóa