Thứ 3, 06/08/2024, 23:25[GMT+7]

Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Quỳnh Phụ: An toàn, thiết thực, hiệu quả

Chủ nhật, 03/07/2016 | 20:01:36
4,070 lượt xem
Được tổ chức trong thời gian 1,5 ngày, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Quỳnh Phụ năm 2016 đã thành công tốt đẹp. Thông qua diễn tập, nhất là phần diễn tập thực hành đánh địch đổ bộ đường không đã thể hiện sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tinh thần, ý thức trách nhiệm của các lực lượng tham gia, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh.

Dân quân tự vệ huyện Quỳnh Phụ diễn tập thực địa đánh địch đổ bộ đường không.

Đúng 9 giờ 15 phút ngày 30/6, phần thực binh đánh địch đổ bộ đường không trong cuộc diễn tập KVPT huyện Quỳnh Phụ được tiến hành. Ngoài trời mưa rất to nhưng các bộ phận tham gia thực binh vẫn triển khai công việc bảo đảm đúng tiến độ và kịch bản đề ra. Trao đổi với chúng tôi ngay tại thực địa, Thượng tá Phạm Quang Riểu, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện cho biết: Những ngày chuẩn bị cho diễn tập, thời tiết mưa nắng thất thường nhưng quân số trên thực địa luôn đạt 100%. Nhiều công sự trận địa phải bố trí lại do bị ngập nước nhưng vẫn bảo đảm đúng ý định của Ban Chỉ đạo diễn tập. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa lớn làm ảnh hưởng đến việc quan sát thực binh nhưng là cơ hội để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, huyện tham gia thực binh cọ sát với tình hình thực tế chiến đấu trong mọi hoàn cảnh khác nhau.

Ban Tổ chức diễn tập đã huy động gần 1.000 người tham gia phần thực binh. Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường cán bộ của Đại đội Thiết giáp, Đại đội Trinh sát đặc nhiệm, Trung đội Thông tin, Trung đội Công binh và các phương tiện phục vụ cuộc diễn tập… Nội dung thực binh đánh địch đổ bộ đường không có sử dụng các trung đội súng máy phòng không 12,7mm, tổ bắn máy bay bay thấp, hỏa lực cối 82mm. Các lực lượng đã phối hợp chặt chẽ, thể hiện được các động tác chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu cá nhân, hiệp đồng chặt chẽ trong chiến đấu tiêu diệt mục tiêu trên không và bao vây co cụm, tiêu diệt các mục tiêu đổ bộ đạt kết quả tốt. Sau hơn 45 phút, với sự chuẩn bị khoa học, chu đáo, Tiểu đoàn bộ binh huyện và các đơn vị dân quân tự vệ đã tiêu diệt hoàn toàn các mục tiêu, làm chủ trận địa, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Tham gia cuộc diễn tập, dân quân Vũ Tiến Chi, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) cho biết: Sau 10 ngày tham gia huấn luyện cũng như thực hành diễn tập thực binh, tôi hiểu rõ hơn về hiệu quả phối hợp giữa bộ đội chủ lực và lực lượng dân quân tại chỗ, tạo thế trận liên hoàn trong đánh địch. Qua đó, tôi cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm, nhất là việc nâng cao chất lượng huấn luyện của các lực lượng, bảo đảm hiệp đồng tốt với các lực lượng khi có chiến tranh xảy ra.

Có thể nói, phần thực hành tác chiến đánh địch đổ bộ đường không trong diễn tập KVPT huyện Quỳnh Phụ đã thể hiện được trình độ, năng lực chỉ huy, làm tốt công tác tổ chức chuẩn bị chiến đấu và thực hành chiến đấu, xử lý các tình huống bảo đảm theo đúng nguyên tắc. Khẳng định trình độ chỉ huy, hiệp đồng, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng công an, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ trong xử lý các tình huống, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lực lượng tham gia phần thực binh bắn chiến đấu đánh địch đổ bộ đường không đã nắm chắc ý định tác chiến, nhanh chóng chiếm lĩnh trận địa, làm chủ tình hình, nhanh chóng tiêu diệt lực lượng đổ bộ đường không của địch. Hành động của các lực lượng thể hiện ý thức trách nhiệm, quyết tâm cao đối với nhiệm vụ diễn tập.

Ðại tá Nguyễn Ðức Dũng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh

Bộ CHQS tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ làm tốt công tác chuẩn bị, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt cuộc diễn tập. Qua theo dõi, tôi đánh giá hành động về mặt chiến thuật của người tập là rất tốt. Các mục tiêu bố trí được tiêu diệt, không để sót mục tiêu nào. Riêng với phần đánh địch co cụm, Tiểu đoàn Bộ binh của huyện, phối hợp với dân quân các xã đã làm chủ trận đánh và lui quân. Thông qua cuộc diễn tập này, chúng tôi sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tổ chức diễn tập thực hành động viên đối với cuộc diễn tập KVPT huyện Hưng Hà diễn ra trong tháng 10/2016 tới đây để bảo đảm an toàn, tiết kiệm.

Ðồng chí Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ

Qua cuộc diễn tập lần này, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Quỳnh Phụ xác định: Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục và quán triệt sâu sắc 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, đồng thời thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ liên quan đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Từ đó, nêu cao tinh thần cảnh giác trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chống mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Anh Trần Văn Tuyên, Tự vệ Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Quỳnh Phụ

 

Tôi rất vinh dự được tham gia cuộc diễn tập này. Với vai trò là Khẩu đội trưởng khẩu đội 2 Trung đội Súng máy phòng không 12,7mm, tôi và đồng đội đã thực hiện đúng theo kịch bản, hoàn thành nhiệm vụ diễn tập. Qua cuộc diễn tập, tôi cũng như các đồng chí tự vệ trong cơ quan sẽ có nhiều kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng vào nhiệm vụ huấn luyện hàng năm cũng như nhiệm vụ đột xuất khi có yêu cầu.

Tất Đạt - Trịnh Cường

  • Từ khóa