Thứ 5, 08/08/2024, 06:27[GMT+7]

Quỳnh Phụ kiên quyết xử lý mô tô điện, xe máy điện chưa đăng ký

Thứ 5, 04/08/2016 | 08:25:14
2,542 lượt xem
Ngày 22/10/2015, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA, theo đó, từ ngày 1/7/2016, mô tô điện, xe máy điện chưa đăng ký tham gia giao thông sẽ bị xử lý theo quy định. Tại Quỳnh Phụ, đến ngày 30/6/2016, toàn huyện có 4.558 mô tô điện, xe máy điện được đăng ký và cấp biển kiểm soát.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Quỳnh Phụ kiểm tra, xử lý các trường hợp điều khiển mô tô điện, xe máy điện chưa đăng ký tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện vẫn còn khá nhiều mô tô điện, xe máy điện chưa gắn biển kiểm soát nhưng vẫn tham gia giao thông. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, người vi phạm đưa ra nhiều lý do khác nhau để biện minh cho hành vi của mình. Có mặt tại trụ sở Công an huyện từ khá sớm, anh Nguyễn Bá Nhất ở xã Quỳnh Giao cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã nắm được quy định từ ngày 1/7/2016, mô tô điện, xe máy điện chưa có biển kiểm soát tham gia giao thông sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do còn thiếu một số loại giấy tờ bắt buộc nên tôi chưa đăng ký được cho chiếc xe máy điện gia đình mua từ năm 2014. Sau khi được các đồng chí cảnh sát giao thông nhắc nhở, xử lý, tôi đã nhanh chóng hoàn thiện các loại giấy tờ để đăng ký xe theo quy định.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để tạo thuận lợi cho người dân, Thông tư số 54/2015/TT-BCA quy định trong thời hạn từ ngày 6/12/2015 đến ngày 30/6/2016, khi đi đăng ký mô tô điện, xe máy điện, chủ phương tiện chỉ cần cung cấp cho cơ quan chức năng giấy đăng ký xe, bản photocopy sổ hộ khẩu đối với chủ xe là cá nhân hoặc giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức. Ngoài ra, cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để đối chiếu. Trường hợp chủ xe là cá nhân thì xuất trình thêm bản chính sổ hộ khẩu để đối chiếu. Trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ các loại giấy tờ hợp lệ, cơ quan đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký cho chủ phương tiện. Các chủ phương tiện mô tô điện, xe máy điện khi làm thủ tục đăng ký trước ngày 30/6/2016 được miễn phí trước bạ, lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số xe. Sau ngày 30/6/2016, chủ phương tiện không đăng ký mà sử dụng mô tô điện, xe máy điện tham gia giao thông sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Từ ngày 1/7/2016 trở đi, chủ phương tiện khi đăng ký mô tô điện, xe máy điện phải làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký xe theo quy định của pháp luật hiện hành…

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Đạt, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Quỳnh Phụ cho biết: Mặc dù đã làm tốt công tác tuyên truyền nhưng đến nay vẫn còn nhiều người dân chưa chủ động đến đăng ký mô tô điện, xe máy điện theo quy định. Bởi vậy, trong quá trình làm nhiệm vụ, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Từ ngày 1/7/2016 đến nay, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, chúng tôi đã lập biên bản tạm giữ 5 phương tiện. Song song với xử phạt, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định về đăng ký mô tô điện, xe máy điện đến người dân.

Việc tăng cường xử lý mô tô điện, xe máy điện chưa đăng ký tham gia giao thông không những góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông mà còn giúp cho việc quản lý phương tiện của lực lượng cảnh sát giao thông được thuận tiện, bảo đảm quyền lợi cho chủ sở hữu phương tiện.

Phạm Hưng

  • Từ khóa