Thứ 7, 03/08/2024, 01:15[GMT+7]

Phấn đấu vì sự bình yên cho nhân dân

Thứ 3, 04/10/2016 | 08:39:39
2,335 lượt xem
Trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, công tác bắt và vận động đối tượng truy nã luôn là lĩnh vực khó khăn, gian khổ, nguy hiểm, đòi hỏi người cán bộ công an phải mưu trí, dũng cảm, thậm chí phải hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp với cảnh sát bảo vệ, cơ động áp giải đối tượng truy nã.

Chúng tôi đến Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh) khi một tổ công tác của đơn vị vừa kết thúc cuộc truy bắt đối tượng truy nã lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên trở về. Dù đã trải qua gần một tháng trời vất vả nhưng các chiến sĩ cảnh sát truy nã tội phạm vẫn rất vui, tự hào vì nhiệm vụ đã được hoàn thành xuất sắc, ở họ vẫn luôn hiện hữu sự quyết tâm, cho dù chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách.

Trong những năm qua, đơn vị đã truy bắt nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là chuyên án truy bắt đối tượng Nguyễn Đức Diên, sinh năm 1976, quê xã Tây An, huyện Tiền Hải. Diên là đối tượng nguy hiểm, côn đồ, hung hãn, đã có tiền án, tiền sự về tội cố ý gây thương tích. Thực hiện kế hoạch, đơn vị chia làm 3 tổ công tác: tổ 1 phối hợp với Công an huyện Tiền Hải xác minh các mối quan hệ gia đình, bạn bè, tổ 2 đi Thanh Hóa xác minh mối quan hệ của Diên với các bạn tù, tổ 3 được phân công lên Hà Nội và Sơn La. Tại Sơn La, các trinh sát đã phối hợp với công an địa phương khẩn trương rà soát và xác định đối tượng đã trốn sang Lào qua cửa khẩu Yên Châu. Dưới sự chỉ đạo của ban chuyên án, sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng Sơn La, sự đồng thuận, hỗ trợ hiệu quả từ các đơn vị chức năng của nước bạn Lào, tổ công tác do Trung tá Nguyễn Quốc Doanh làm tổ trưởng đã vượt hơn 100km đường rừng núi hiểm trở bằng xe máy đến Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) phối hợp xác minh. Nguyễn Đức Diên đã bị bắt khi đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở huyện Súp Pâu, tỉnh Hủa Phăn.

Trong khi đang tập trung xác minh đối tượng Nguyễn Đức Diên tại khu tái định cư thủy điện Sơn La thuộc huyện Quỳnh Nhai thì một nguồn tin cho biết: Có một người quê Thái Bình đến đây làm ăn đã lâu nhưng không có quan hệ với ai và không thấy có người nhà đến thăm. Tổ công tác có linh cảm nhiều khả năng đây là đối tượng bị truy nã. Ngay lập tức, các anh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh Sơn La) - đơn vị vừa mới thành lập buổi chiều ngày hôm đó tiến hành xác minh làm rõ tung tích đối tượng. Đó là Trần Văn Khiết, sinh năm 1971 tại xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định truy nã về tội cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người từ năm 1989. Sau 21 năm sống ngoài vòng pháp luật, Trần Văn Khiết đã phải tra tay vào còng chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Là đơn vị mới thành lập được 6 năm nhưng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm với đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm trong công tác bắt, vận động đối tượng truy nã cùng với số chiến sĩ trẻ khỏe, khát khao công hiến đã tạo nên một tập thể gắn kết, nhiệt huyết, tận tâm tận lực với nhiệm vụ đầy gian nan, thách thức. Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, sự phối hợp hiệu quả của các đơn vị chức năng và tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của mỗi cán bộ, chiến sĩ, đơn vị bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả của công tác truy nã, truy tìm, phục vụ kịp thời cho công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, đồng thời, làm giảm đến mức thấp nhất số đối tượng truy nã trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, do các đơn vị ra quyết định, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công an tỉnh mở các đợt tổng rà soát, kiểm tra nhằm quản lý thống nhất, chặt chẽ, chính xác số đối tượng truy nã, truy tìm, áp dụng kịp thời các biện pháp nghiệp vụ với từng loại đối tượng cụ thể. Làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế, vướng mắc của công tác truy nã, truy tìm, đưa vào nền nếp, đúng quy định của pháp luật. Triển khai và thực hiện nghiêm túc quy chế và quy trình công tác truy nã, truy tìm và công tác nghiệp vụ khác trong công tác truy nã. Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành chế độ thông tin, báo cáo, quản lý hồ sơ truy nã, truy tìm. Qua giao ban hàng ngày, hàng tuần đã đặc biệt chú trọng việc tự nhận xét ưu, khuyết điểm của mỗi tổ đội, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong thực thi nhiệm vụ này, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp khắc phục... Một trong những kinh nghiệm đơn vị rút ra là: Phối hợp hiệu quả với lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cảnh sát khu vực, phụ trách xã, công an xã, phường, thị trấn trong công tác kiểm soát, quản lý nhân hộ khẩu chuyển đi, chuyển đến, đăng ký tạm trú, tạm vắng. Phải quản lý chặt chẽ, thường xuyên, kiểm tra nhân hộ khẩu ở những nơi phức tạp về trật tự xã hội như: nhà trọ, khách sạn, vùng giáp ranh, bến bãi, bến xe, nơi có nhà xưởng bỏ hoang, khu đô thị đang xây dựng, nơi có nhiều công nhân, học sinh, sinh viên, người làm thuê ở trọ, tuần tra, phục kích tại các tuyến, địa bàn trọng điểm... Thực hiện tốt yêu cầu của Ban Chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, UBND tỉnh về việc "Vận động toàn dân tham gia phát hiện truy bắt và vận động đối tượng truy nã ra đầu thú". Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền, các phương tiện thông tin đại chúng và nhân dân phát hiện, truy bắt đối tượng truy nã, truy tìm đối tượng, tổ chức vận động đối tượng truy nã ra đầu thú...

Với phương châm đẩy mạnh các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phấn đấu xây dựng đơn vị quyết thắng, chi bộ trong sạch, vững mạnh, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện cuộc vận động "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá vì dân phục vụ", từ đó nêu cao trách nhiệm trước công việc, thực hiện nghiêm túc quy trình, chế độ công tác, nội quy, quy định của đơn vị, đi báo việc, về báo công. Từng bước thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh cải cách hành chính, duy trì nghiêm túc chế độ trực tiếp dân và trực tiếp nhận, xử lý thông tin tội phạm. Chấn chỉnh hoạt động thông tin, báo cáo về công tác truy nã.

Để vững vàng trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, đưa ra ánh sáng những kẻ phạm tội lẩn trốn, lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cùng với các lực lượng công an trong tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Hồ Tuyên
(Công an tỉnh)

 

  • Từ khóa