Thứ 3, 30/07/2024, 15:22[GMT+7]

Trạm 220KV Thái Bình: Chủ động phòng, chống cháy, nổ

Thứ 3, 04/10/2016 | 09:42:15
1,850 lượt xem
Trạm 220kV Thái Bình (xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng) là đơn vị trực thuộc Truyền tải điện Ninh Bình (Công ty Truyền tải điện 1) có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc truyền tải và cung cấp điện để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng cho Thái Bình và các tỉnh lân cận. Đây cũng là công trình an ninh quốc gia và là mục tiêu bảo vệ của Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh). Trong suốt quá trình vận hành, cán bộ, công nhân viên lao động trong đơn vị luôn

Kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy tại Trạm 220kV Thái Bình.

 

Ông Nguyễn Văn Quý, Trạm trưởng Trạm 220kV Thái Bình cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PCCN&CNCH, hàng năm Trạm đều chủ động làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các kiến thức nghiệp vụ về bảo đảm an toàn vệ sinh lao động - PCCN&CNCH đến tất cả cán bộ, công nhân viên, người lao động. Tổ chức cho cán bộ, công nhân viên, người lao động ký cam kết chấp hành nghiêm nội quy, quy chế làm việc, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của từng cá nhân ở mỗi vị trí trong đơn vị; bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình vận hành các thiết bị, không để xảy ra cháy, nổ. Nội quy, quy chế làm việc và các quy định về bảo đảm vệ sinh an toàn lao động - PCCN&CNCH được niêm yết ở những nơi dễ nhìn, dễ thấy nhất. Để bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và tài sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mất an toàn lao động, do cháy, nổ gây ra, các cán bộ, công nhân viên, người lao động được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, các trang thiết bị, phương tiện làm việc được kiểm tra, kiểm định chất lượng thường xuyên. Đơn vị cũng thành lập lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ cơ sở, phân công người phụ trách công tác PCCC và quy định rõ trách nhiệm của từng thành viên. Hàng năm, Trạm 220kV Thái Bình đều xây dựng phương án phòng, chống cháy, nổ, xây dựng quy trình vận hành hệ thống PCCC sát với thực tế của đơn vị và được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) phê duyệt; hàng tháng, hàng quý tổ chức diễn tập, thực hành các phương án PCCN từ những tình huống đơn giản đến những tình huống phức tạp nhất. Nhờ vậy, tất cả các cán bộ, công nhân viên, người lao động đều ý thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCN, thành thục các thao tác xử lý sự cố và sử dụng thành thạo các phương tiện PCCN tại chỗ.

 

Hiện tại, Trạm 220kV Thái Bình được trang bị đồng bộ hệ thống và phương tiện PCCC, được kiểm tra định kỳ và được cấp bổ sung kịp thời khi có hư hỏng. Mỗi quý một lần, Phòng Cảnh sát PCCN&CNCH Công an tỉnh tổ chức kiểm tra các phương án và phương tiện PCCC tại đơn vị. Thứ năm hàng tuần, nhân viên vận hành kiểm tra toàn bộ hệ thống PCCC và chạy thử hệ thống cứu hỏa của Trạm, qua đó phát hiện các khiếm khuyết để sửa chữa, khắc phục kịp thời, bảo đảm hệ thống luôn sẵn sàng chữa cháy khi có cháy xảy ra. Hàng ngày, các ca trực kiểm tra thường xuyên và vận hành các thiết bị đúng quy trình. Tổ an toàn vệ sinh viên gồm 4 thành viên duy trì hoạt động đều đặn, hiệu quả góp phần sản xuất bảo đảm an toàn. Anh Đoàn Văn Dũng, Tổ trưởng Tổ an toàn vệ sinh viên chia sẻ: Tổ có nhiệm vụ đôn đốc và kiểm tra, giám sát mọi người trong đơn vị chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn vệ sinh lao động và PCCN, bảo quản các thiết bị an toàn. Tôi và các thành viên trong tổ đều nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hành thuần thục các kỹ năng và sẵn sàng xử lý các sự cố về cháy nổ, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và tài sản. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn PCCN nên nhiều năm qua, Trạm 220kV Thái Bình không để xảy ra sự cố cháy, nổ trong Trạm, bảo đảm tuyệt đối an toàn về con người, thiết bị và bảo đảm an toàn lưới truyền tải điện phục vụ cung cấp điện liên tục để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng cho Thái Bình và khu vực lân cận. Trạm 220kV Thái Bình vinh dự được đơn vị cấp trên, Công an tỉnh khen thưởng về thành tích làm tốt công tác PCCN.

 

Ông Nguyễn Văn Quý, Trạm trưởng Trạm 220kV Thái Bình cho biết thêm: Mặc dù đã làm tốt công tác PCCN trong đơn vị, tuy nhiên phía bên ngoài Trạm vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ có thể xảy ra mất an toàn cho lưới điện truyền tải điện nói chung và Trạm 220kV Thái Bình nói riêng, nhất là hiện nay đang là mùa hanh khô rất dễ xảy ra cháy, nổ. Sát ngay đường vào Trạm, tường rào của Trạm và đường dây 220kV Thái Bình - Nam Định và đường dây 220kV Thái Bình - Đồng Hòa ở phía Đông Bắc và Đông Nam, một số hộ dân đã tập kết sản xuất, chế biến một khối lượng lớn nhựa phế liệu trên diện tích trước đây là đất trồng lúa tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến cháy lớn, sẽ ảnh hưởng làm mất an toàn và gây sự cố cho các thiết bị trong Trạm và đường dây đang vận hành. Hơn nữa, xung quanh Trạm bị vây kín bởi một khối lượng lớn nhựa phế liệu cũng gây ra ô nhiễm môi trường và gây mất mỹ quan. Trong tháng 8/2016, chính quyền, Công an xã Nguyên Xá đã kiểm tra tình hình thực tế và có văn bản kiến nghị các cơ quan, ban ngành liên quan xem xét di chuyển các cơ sở sản xuất, chế biến nhựa phế liệu ra khỏi khu vực này. Vì vậy, Trạm đề nghị chính quyền địa phương, huyện Đông Hưng và các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xem xét có phương án di chuyển các cơ sở sản xuất, chế biến nhựa phế liệu ra khỏi khu vực hành lang an toàn lưới truyền tải điện để bảo đảm an toàn cho các công trình, đề phòng sự cố cháy, nổ đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Mạnh Cường

  • Từ khóa