Thứ 6, 26/07/2024, 07:26[GMT+7]

Vụ nổ lò hơi qua lời kể của nhân chứng

Thứ 2, 31/10/2016 | 17:37:15
1,373 lượt xem
Như Báo Thái Bình đã đưa tin vào khoảng 10 giờ 15 phút ngày 30/10, vụ nổ xảy ra tại cơ sở chế biến hải sản Lan Anh (thôn Quang Lang Đoài, xã Thụy Hải, Thái Thụy) làm 4 người tử vong, 11 người bị thương. Nhiều nạn nhân bị thương đang được điều trị tại bệnh viện vẫn chưa hết bàng hoàng và hãi hùng khi kể về vụ nổ.

Hiện trường vụ nổ.

Là một trong số những nạn nhân bị thương đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thái Thụy, bà Bùi Thị Hiếu, sinh năm 1960, thôn Quang Lang Đông, xã Thụy Hải vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ nổ kinh hoàng tại cơ sở chế biến hải sản Lan Anh. Bà Hiếu cho biết: Hôm xảy ra sự việc, 6 giờ sáng mọi người bắt đầu vào làm việc. Trong cơ sở chế biến don có 3 bộ phận chính gồm: bộ phận làm bếp nơi gần với lò hơi, bộ phận trong bể có nhiệm vụ đãi lấy ruột don và bộ phận trao ruột don vào thau muối. Trước thời điểm xảy ra vụ nổ mọi người đã làm việc được khoảng 4 tiếng. Tôi và một số người khác đang làm ở bộ phận bể đãi don thì có một tiếng nổ như bom phát ra từ khu vực bếp nơi có lò hơi. Sau một hồi choáng váng tôi thấy đất, cát và nước văng tung tóe lên khắp người, gạch, tấm lợp mái nhà rơi xuống đè vào lưng. Tôi cố gắng bò lết ra ngoài, gào khóc kêu cứu. Lúc đó, tôi thấy lửa cháy, nhà xưởng thì đổ nát tan hoang…

Theo ông Lê Văn Nghiên, Chánh Văn phòng UBND huyện Thái Thụy: Vụ nổ xảy ra tại cơ sở chế biến hải sản Lan Anh (do vợ chồng anh Tạ Duy Anh, sinh năm 1970, thôn Quang Lang Đoài, xã Thụy Hải làm chủ) đã làm 2 người chết tại chỗ là bà Lê Thị Búp, sinh năm 1964, thôn Hổ Đội 1, xã Thụy Lương; bà Bùi Thị Luân, sinh năm 1963, thôn Quang Lang Đông, xã Thụy Hải; 13 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viên Đa khoa huyện Thái Thụy và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đến 15 giờ ngày 30/10, thêm 2 người nữa tử vong là bà Trần Thị Liên, sinh năm 1961 thôn Hổ Đội 3, xã Thụy Lương; bà Nguyễn Thị Trung, sinh năm 1958, thôn Hổ Đội 1, xã Thụy Lương. 11 người bị thương còn lại do vụ nổ gây ra hiện sức khỏe đã cơ bản ổn định. Thiệt hại về tài sản gồm: nhà xưởng xây dựng lợp tôn và ngói pro xi măng đã bị tốc mái, tường ngăn trong khu vực sản xuất bị sập; thiết bị máy móc bị hư hỏng toàn bộ. Cơ sở chế biến hải sản Lan Anh đặt trên diện tích đất ở của gia đình, tại thôn Quang Lang Đoài, xã Thụy Hải chuyên chế biến mặt hàng don. Lao động làm việc tại cơ sở này được thuê theo ngày và theo thời vụ tùy thuộc vào lượng don thu mua được. Cơ sở có dây chuyền chế biến don, các thiết bị chế biến không được báo cáo với các cơ quan chức năng để kiểm tra, kiểm định theo quy định.

Bà Phạm Thị Lý, sinh năm 1971 tại thôn Quang Lang Đoài, xã Thụy Hải một trong những người may mắn chạy thoát ra ngoài khi vụ nổ xảy ra cho biết: Tôi làm việc tại cơ sở chế biến hải sản Lan Anh được gần 10 năm nay. Trước đây, cơ sở này chủ yếu chế biến sứa và cá, vài năm trở lại đây chuyển sang chế biến don thu mua từ những ngư dân trong vùng. Lò hơi tại cơ sở chế biến don có hình bầu dục, cao hơn 1m, trên có hình chóp nón, được đun bằng than để tạo hơi nóng và truyền xuống bể để luộc don. Hầu hết mọi người làm việc ở đây đều là phụ nữ ở trong xã và một số xã lân cận có tuổi đời từ 50 - 60 tuổi, làm việc theo thời vụ, không có hợp đồng lao động, được trả công 12.000 đồng/giờ.

Vụ nổ lớn kiến tường nhà xưởng bị đổ vỡ và văng ra khắp xung quanh.

Trung tá Nguyễn Văn Trịnh, Trưởng Công an huyện Thái Thụy cho biết: Theo nhận định ban đầu của cơ quan điều tra cho thấy vụ việc xuất phát từ việc nổ lò hơi dùng để luộc don tại cơ sở chế biến hải sản Lan Anh. Công an huyện đang phối hợp với Công an tỉnh điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời có biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm mới có thể phát sinh.

Có mặt tại đám tang nạn nhân Bùi Thị Luân, thôn Quang Lang Đông, xã Thụy Hải chúng tôi cảm nhận được bầu không khí tang thương bao trùm lên căn nhà nhỏ của gia đình. Ông Tạ Quang Tỵ, anh chồng của bà Luân cho biết: Hoàn cảnh gia đình của người em dâu tôi rất éo le. Chồng chết đã gần 11 năm nay do mắc bệnh hiểm nghèo, một mình nuôi hai đứa con khôn lớn, trưởng thành. Cậu con trai thì đang đi lao động ở nước ngoài, con gái thì đang làm công nhân gần nhà. Vì kinh tế gia đình còn khó khăn nên em tôi vẫn phải đi làm thuê, làm mướn để trang trải cuộc sống. Sau khi vụ việc xảy ra lãnh đạo tỉnh, huyện, xã đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tiền mặt giúp gia đình tôi lo hậu sự cho người thân đã mất.

Được biết, để chia sẻ với nạn nhân vụ nổ tại cơ sở chế biến hải sản Lan Anh, UBND tỉnh đã hỗ trợ cho mỗi gia đình có người chết 10 triệu đồng, người bị thương 3 triệu đồng. Ngoài ra, UBND huyện hỗ trợ mỗi gia đình có người chết là 5 triệu đồng, người bị thương 1 triệu đồng; UBND xã Thụy Lương hỗ trợ gia đình có người chết 4 triệu đồng, UBND xã Thụy Hải hỗ trợ gia đình có người chết 2 triệu đồng.

Trần Tuấn

  • Từ khóa