Chủ nhật, 30/06/2024, 21:30[GMT+7]

Phú Xuân: Điểm sáng an ninh tự quản

Thứ 4, 02/11/2016 | 07:40:24
1,389 lượt xem
Thành lập năm 2006, 10 năm qua, tổ an ninh tự quản tổ 4 xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Kiểm tra thường xuyên người đến tạm trú.

Địa bàn tổ 4 xã Phú Xuân trải rộng gần 1km2. Những năm trước đây, khu vực này được xem là nơi tập hợp lý tưởng của các đối tượng nghiện ma túy bởi nằm lọt giữa hai khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh và Phúc Khánh. Trong tổ có hơn 20 gia đình kinh doanh nhà trọ, thường xuyên có từ 150 - 200 người đăng ký tạm trú. Xung quanh tổ cũng có nhiều điểm phức tạp tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.

Xuất phát từ thực tế đó, Chi bộ tổ 4 đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã thành lập tổ an ninh tự quản với lực lượng nòng cốt là thanh niên, trung niên. Ông Nguyễn Hữu Nhi, tổ trưởng tổ an ninh tự quản cho biết: Những ngày đầu mới thành lập, các thành viên trong tổ còn thiếu kinh nghiệm. Trong quá trình tuần tra đã có đồng chí bị các đối tượng trộm cắp chó, mèo hành hung gây thương tích 19% sức khỏe, vết thương chỉ cách vài mi-li-mét nữa là chạm đến động mạch cổ, nguy hiểm đến tính mạng. Ngay sau sự việc đó, tổ đã quyết định phát động phong trào "6 tháng lấy lại bình yên" tới các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Trong quá trình triển khai thực hiện, các thành viên trong tổ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của phong trào "6 tháng lấy lại bình yên" lồng gắn với phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" và thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc ngay từ cơ sở.

Các thành viên trong tổ luôn chủ động nắm chắc tình hình, kiểm soát chặt địa bàn, đối tượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, theo dõi, phát hiện và xử lý thành công nhiều vụ trộm cắp, buôn bán ma túy. Không chỉ gìn giữ bình yên cho tổ, lực lượng an ninh tự quản tổ 4 còn chủ động phối hợp, ký cam kết gìn giữ ANTT trên địa bàn với các doanh nghiệp như: Công ty Đinh Quang Hưng, Công ty Anh Văn, gara ô tô Hồng Hải, Xí nghiệp dệt Hồng Quân... Nhiều đối tượng trộm cắp đột nhập, lấy tài sản của các doanh nghiệp đã bị lực lượng an ninh tự quản vây bắt và bàn giao cho Công an xã xử lý. Ông Hoàng Văn Biền, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuân đánh giá: Tổ an ninh tự quản tổ 4 được thành lập và duy trì 10 năm nay hoạt động rất hiệu quả, nhận được sự đồng thuận và hỗ trợ rất tích cực của quần chúng, góp phần bảo đảm ANTT, giữ gìn bình yên khu dân cư.

Với nỗ lực của lực lượng an ninh tự quản, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là tinh thần hưởng ứng tích cực của người dân, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tổ 4 nói riêng, xã Phú Xuân nói chung được bảo đảm. Tổ an ninh tự quản tổ 4 xã Phú Xuân vinh dự hai lần được UBND thành phố Thái Bình tặng giấy khen, bốn lần được Công an tỉnh tặng giấy khen, một lần được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã góp phần bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Tiến Đạt

  • Từ khóa