Chủ nhật, 28/07/2024, 13:18[GMT+7]

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Bắt đối tượng trộm cắp 750 triệu đồng

Thứ 2, 11/04/2011 | 16:33:34
2,689 lượt xem
Sau hơn hai tháng ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Đỗ Đức Cường, 23 tuổi, trú tại thôn 3, xã Thụy Lương(Thái Thụy, Thái Bình)- đối tượng đã gây ra vụ trộm két bạc tại gia đình chị Lê Thị Lương - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải biển RM, trú tại xã Thụy Hà (Thái Thụy); Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Thái Bình đã bắt giữ được Cường khi gã đang lẩn trốn tại TP Phủ Lý (Hà Nam)

Đối tượng truy nã Đỗ Đức Cương.

Theo lời khai của Đỗ Đức Cường, biết gia đình chị Lương giàu có, y đã rình cơ hội trộm cắp. Khoảng 19h ngày 27/01, tức 24 Tết, khi thấy hai mẹ con chị Lương khóa cửa đi sắm Tết, y đã quyết định đột nhập từ phía cửa sau. Cường trèo lên tầng 2 của gia đình và tìm cách mở két sắt. Thuận lợi cho y, do chủ quan, chị Lương đã không khóa mật mã két sắt, Cửa két bật mở, Cường lóa mắt bởi quá nhiều tiền và vàng bên trong. Lúc đó gã cũng không biết là bao nhiêu, vét hết cho vào túi áo khoác, buộc vào người, rồi chạy ra sân vận động thị trấn Diêm Điền ngồi. Số tài sản mất trộm gồm: 600 triệu đồng việt nam, 400 USD, điện thoại di động, đồng hồ đeo tay và rất nhiều vàng: 1 dây chuyền 14 chỉ, 1 miếng vàng JPC 10 chỉ, 2 lắc tay 10 chỉ, nhiều mặt dây chuyền, nhẫn vàng, hoa tai, dây chuyền vàng trắng, vàng Italy..., tổng giá trị khoảng 750 triệu đồng.

Để vận chuyển tài sản trộm cắp được, Cường gọi điện cho Lê Công Cảnh, 28 tuổi, người quen và là lái xe ôm cùng trú tại xã Thụy Lương đến đón về nhà Cảnh. Trên đường đi, Cường nói: “Em theo dõi nhà này lâu lắm rồi, nay trúng quả lớn”. Khi vào nhà Cảnh, để trả công cho chuyến xe ôm “đặc biệt” này, Cường lấy trong áo rét ra rất nhiều tiền và một số đồ trang sức vàng cho vợ Cảnh. Sáng hôm sau cặp vợ chồng Cảnh đem ra đếm được 220 triệu đồng và 1 lắc, 2 nhẫn, 3 dây chuyền (cả hai vợ chồng này đều biết đây là tài sản Cường trộm cắp được). Hai vợ chồng đem số tiền bất chính giấu trong thùng lúa và cất giấu vàng trên xà nhà, bàn thờ.

Ngoài ra, Cường còn bảo Cảnh đưa đi gặp Nguyễn Quang Vũ, 23 tuổi, cùng trú tại xã Thụy Lương, em vợ Cảnh và là bạn thân của Cường. Gặp Vũ khi anh này đang mua trứng vịt lộn ven đường, không nói gì, Cường rút luôn 2 cọc tiền có tổng giá trị 28 triệu đồng cho Vũ rồi đi luôn. Đến khoảng 23h30 cùng ngày, Cảnh gọi điện cho Vũ đến nhà một người trong xã chở Cường về nhà Vũ. Cường mượn xe máy của Vũ đi một lúc. Đến 4h sáng ngày 28/1 Cường về trả xe máy, cho Vũ 1 lắc, 2 đôi hoa tai vàng và thêm 100 triệu đồng rồi bỏ sang nhà người quen ở Hà Nam luôn.

Trong quá trình chạy trốn, gã toàn đi bằng máy bay và ăn ở tại các khách sạn sang trọng. Ngay sau khi vụ trộm xảy ra, gã mua vé máy bay vào TP Hồ Chí Minh. Mùng 5 Tết, gã lại bay ra Hà Nội, về nhà bạn ở Hà Nam… chúc Tết, rồi mùng 8 lại bay vào Nam hưởng thụ tiếp cuộc sống của kẻ có tiền. Đến giữa tháng 3/2011, gã đã tiêu gần hết số tiền mấy trăm triệu trộm cắp được, chỉ còn trên người bộ quần áo và số tiền đủ mua vé tàu hỏa ra Hà Namon>.

Ngay sau khi được lãnh đạo Công an tỉnh giao nhiệm vụ, Phòng PC 45 đã vào cuộc, tiến hành điều tra xác minh. Qua thu thập tài liệu, cơ quan Công an đã xác định Đỗ Đức Cường là đối tượng gây án. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố 3 đối tượng: Lê Công Cảnh, Nguyễn Thị Thương và Nguyễn Quang Vũ về tội chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và ra lệnh truy nã toàn quốc đối với .

Đỗ Đức Cường. Mọi thông tin về Cường luôn được các trinh sát hình sự đặc biệt quan tâm. Sau khi triển khai nhiều phương án nghiệp vụ lực lượng công an đã phát hiện Cường có mặt tại một gia đình ở TP Phủ Lý (Hà Nam) để sửa nhà giúp. Một tổ 4 trinh sát của Đội 3 và Đội 4 Phòng PC 45 Công an tỉnh đã lập tức lên đường. Các trinh sát hóa trang đã tiếp cận ngôi nhà Cường đang lẩn trốn. Khi phát hiện đối tượng, các chiến sĩ đã khống chế, bắt giữ. Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật

Đình Tùng

  • Từ khóa