Chủ nhật, 28/07/2024, 13:32[GMT+7]

Tuyển quân đợt 1 năm 2011 Xuất hiện tư tưởng chủ quan

Thứ 6, 15/04/2011 | 16:12:05
2,157 lượt xem
Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2011 tỉnh ta hoàn thành giao đủ 1525 tân binh, đạt 100% chỉ tiêu; ngày giao quân thật sự là ngày hội lớn “Tuổi trẻ lên đường giữ nước”; bảo đảm an toàn và đúng luật. Tuy nhiên, đã xuất hiện tư tưởng chủ quan, nên có rất nhiều vấn đề cần được đánh giá nghiêm túc, để đợt giao quân lần 2 giành kết quả trọn vẹn hơn.

Lễ giao quân huyện Vũ Thư năm 2011. Ảnh: Thành Tâm

Cần phải đánh giá thật công bằng và khách quan rằng: Bốn huyện phía nam là Tiền Hải, Kiến Xương, Vũ Thư và Thành phố Thái Bình nhận lệnh giao quân đợt 1-2011, khi đợt giao quân năm 2010 vừa kết thúc vào tháng 9. Như vậy, các huyện trên chỉ có 2 tháng làm công tác tuyển chọn, thời gian đã gấp, nguồn chưa chuẩn bị kịp nên công tác chỉ đạo gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù, theo phản ánh của các đồng chí Bí thư Thành ủy, Kiến Xương, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư và Tiền Hải thì: Nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 1-2011 luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương. Cấp ủy các cấp đã quán triệt đến tổ đảng, chi bộ thôn, xóm, phường... tập trung mọi nỗ lực để lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện. Cấp ủy có nghị quyết lãnh đạo; UBND và HĐNVQS có kế hoạch: các ban, ngành, đoàn thể có hướng dẫn thực hiện, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất cao.

Hội đồng NVQS các cấp đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên theo dõi bám sát cơ sở địa bàn, nắm và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh... còn theo đánh giá của Hội đồng NVQS tỉnh thì: Cơ quan quân sự các cấp với vai trò là trung tâm hiệp đồng đã luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tham mưu có hiệu quả giúp cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng, đủ quy trình các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Nhiều địa phương làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục Luật NVQS bằng nhiều hình thức phong phú, nội dung thiết thực trong suốt quá trình thực hiện các bước tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. 4/4 huyện, thành phố đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 339 đoàn viên ưu tú; tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ, thăm và tặng quà...

Trước khó khăn về nguồn nhập ngũ, Bộ chỉ huy QS tỉnh đã thành lập 4 đoàn công tác với 127 cán bộ trực tiếp xuống 127 xã, phường thị trấn giao quân đợt1, cùng với tổ công tác của huyện, thành phố bám cơ sở, đến từng gia đình thanh niên trong diện nhập ngũ trực tiếp tuyên truyền giáo dục, động viên gia đình tìm gọi thanh niên đi làm ăn xa về thực hiện NVQS...

Công tác đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ được các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, thường xuyên nắm và phân loại chính xác các đối tượng trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Việc sơ, khám tuyển sức khỏe được ngành y tế cùng cơ quan quân sự các cấp triển khai tổ chức thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề cần được rút kinh nghiệm về chất lượng sức khỏe.

Công tác hiệp đồng, xét duyệt, tuyển chọn và giao quân được đánh giá là: chặt chẽ, chu đáo và chính xác. Các đơn vị nhận quân đều thâm nhập: “3 gặp, 4 biết”. Trong quá trình xét duyệt, tuyển chọn, chốt quân số và phát lệnh nhập ngũ... các địa phương luôn chủ động khắc phục khó khăn, bằng nhiều biện pháp quản lý, nắm chắc và xử lý tốt quân số di biến động sau khi xuống lệnh. Kết quả đã phát lệnh gọi nhập ngũ: 1621 công dân, trong đó gọi chính thức 1525; dự phòng tại xã: 96 bằng 6,3% so với chỉ tiêu giao quân.

Vì sao đợt 1 chúng ta hoàn thành chỉ tiêu giao 1525 công dân nhập ngũ... mà vẫn còn nhiều vấn đề phải quan tâm? Theo nhận định của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh thì: Đã xuất hiện tư tưởng chủ quan thỏa mãn. Điều đó, được nghiêm túc rút kinh nghiệm tại Hội nghị sơ kết công tác gọi thanh niên nhập ngũ đợt 1.

Đáng lưu ý là công tác tuyên truyền giáo dục luật NVQS của một số địa phương còn hạn chế; số lượng thanh niên đi làm ăn xa, lâu ngày rất lớn; tỷ lệ thanh niên lên trạm sơ, khám tuyển sức khỏe đạt thấp: 51,68%.  Chất lượng sơ, khám tuyển sức khỏe ở các địa phương chưa tốt, còn để loại trả nhiều sau giao quân do không đủ sức khỏe 55 trường hợp. Một số địa phương thực hiện quy trình các bước tuyển, giao quân theo thông tư mới của Bộ quốc phòng còn hạn chế. Đặc biệt là khâu đăng ký quản lý và chuẩn bị nguồn nhập ngũ của một số nơi chưa tốt, nên không  hoàn thành chỉ tiêu giao quân.

Để đợt 2 tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ của 4 huyện phía bắc hoàn thành theo phương châm: “Giao đủ quân, nâng cao chất lượng, an toàn, đúng luật và hạn chế loại trả thấp nhất”. Hội đồng NVQS tỉnh yêu cầu rút kinh nghiệm đợt 1 giao quân của 4 huyện phía Nam. Kiên quyết chống tư tưởng chủ quan thực hiện tốt các bước của quy trình.

Thuận lợi của các huyện gọi công dân nhập ngũ đợt 2 -2011 là biên độ thời gian dài hơn, vì năm 2010 giao đợt 1 (đầu năm) đợt 2 giao cuối năm thuận cho công tác chuẩn bị, nhưng không thuận là thời điểm thanh niên đi làm ăn xa... vì thế công tác nắm nguồn cần phải chính xác, tránh tình trạng: “Đơm đó ngọn tre”. Làm tốt công tác tuyên truyền luật NVQS công tác khám tuyển và tuyển chọn. Không để công dân nhập ngũ có vấn đề về chính trị và sức khỏe phải thải loại sau tuyển quân.

1525 tân binh - chỉ tiêu giao quân đợt 2/2011 của 4 huyện phía Bắc có thể là không lớn; song, nếu không nghiêm túc rút kinh nghiệm những tồn tại của đợt 1 thì sẽ khó đạt được yêu cầu như đã đặt ra.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa