Thứ 5, 10/10/2024, 11:16[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng

Thứ 2, 28/11/2016 | 15:09:25
827 lượt xem
Sáng ngày 28/11, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

 

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo hội nghị. Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có đại biểu các ban, bộ, ngành trung ương và các địa phương, đơn vị trong toàn quân.

 

Dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có Đại tá Đào Tuấn Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và đại biểu lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Luật Quốc phòng được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (khóa XI) thông qua ngày 14/6/2005, có hiệu lực từ ngày 1/1/2006. Qua 10 năm triển khai, thực hiện, các ban, bộ, ngành trung ương, các địa phương, đơn vị lực lượng vũ trang đã quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện công tác quân sự, quốc phòng theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc thực hiện quản lý nhà nước về quốc phòng ngày càng chặt chẽ, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong các tầng lớp xã hội, là cơ sở để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên phạm vi cả nước; đồng thời, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, toàn diện, giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để xây dựng đất nước; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia dân tộc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Tiềm lực kinh tế, uy tín và vị thế của đất nước được nâng cao. Nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân được củng cố; tiềm lực quốc phòng, an ninh được tăng cường, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

Bên cạnh những thuận lợi, công tác triển khai, thực hiện Luật Quốc phòng còn có những hạn chế bất cập như: Từ năm 2005 đến nay, Đảng đã ban hành nhiều chủ trương, quan điểm mới về bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ, lực lượng vũ trang… Tuy nhiên, nhiều quan điểm, tự duy mới chưa được thể chế hóa; Luật Quốc phòng hiện hành có nhiều nội dung không còn phù hợp và chưa bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật…

 

Sau khi nghe đại biểu các ban, bộ, ngành trung ương, các địa phương, đơn vị tham luận, nêu bật những kết quả, chỉ rõ những hạn chế bất cập trong thực hiện Luật, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả quan trọng đã đạt được trong thực hiện Luật Quốc phòng của các ban, bộ, ngành trung ương, các địa phương, đơn vị. Để thực hiện hiệu quả Luật Quốc phòng trong thời gian tới, đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu các ban, bộ, ngành trung ương, các địa phương, đơn vị nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, khắc phục những hạn chế, bất cập, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, kịp thời khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập trong thực hiện Luật. Phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng – an ninh trên địa bàn cả nước, đặc biệt ở các địa bàn trọng điểm. Cơ quan quân sự các cấp tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, trong đó, chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang các cấp vững mạnh về tư tưởng, tổ chức và trình độ sẵn sàng chiến đấu cao. Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, coi đây là yếu tố quan trọng để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng khu vực các tỉnh, thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc.

 

Nhân dịp này, Bộ Quốc phòng đã công bố các quyết định khen thưởng của Đảng, Nhà nước và của Bộ Quốc phòng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai, thực hiện Luật Quốc phòng.

 

Tất Đạt

  • Từ khóa