Thứ 5, 08/08/2024, 23:22[GMT+7]

Xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững mạnh

Thứ 4, 04/01/2017 | 08:05:39
1,271 lượt xem
Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh; chú trọng xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị và Nghị định số 152 của Chính phủ.

Các đại biểu Bộ CHQS tỉnh tham quan mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện năm 2016.

 

Bộ CHQS tỉnh thực hiện nghiêm việc kiện toàn tổ chức, biên chế lực lượng vũ trang (LLVT) theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, trong đó ưu tiên bảo đảm quân số cho các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, có số lượng, cơ cấu và thành phần hợp lý. Lực lượng dự bị động viên được đăng ký, quản lý, huấn luyện chặt chẽ, đúng quy định, bảo đảm 100% chỉ tiêu, trong đó 99,3% đúng chuyên nghiệp quân sự, đáp ứng yêu cầu động viên khi cần thiết. Diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện đạt kết quả tốt, diễn tập chiến đấu trị an cấp xã đạt 100% kế hoạch năm 2016, thông qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thế trận lòng dân không ngừng được củng cố, hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh, tỷ lệ xã, phường, thị trấn vững mạnh về quốc phòng, an ninh năm sau luôn cao hơn năm trước.

 

Để xây dựng thế trận lòng dân, Bộ CHQS tỉnh, cơ quan quân sự các huyện, thành phố thường xuyên tham mưu cho hội đồng giáo dục quốc phòng, an ninh các cấp chỉ đạo và tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng. Trong năm đã cử 25 cán bộ thuộc đối tượng 2 tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh tại Quân khu và Bộ CHQS tỉnh; tổ chức 1 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho 181 đồng chí thuộc đối tượng 3. Các huyện, thành phố mở 12 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho 2.235 đồng chí thuộc đối tượng 4. Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức tốt hoạt động giáo dục quốc phòng, an ninh cho sinh viên, học sinh…

Lực lượng dân quân tự vệ tham gia huấn luyện.

 

Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh, cơ quan quân sự các cấp đã thực hiện tốt chức năng “đội quân công tác”, làm tốt công tác dân vận, tích cực hưởng ứng và tham gia hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện chính sách hậu phương quân đội... Trong năm 2016, Bộ CHQS tỉnh đã xét duyệt, báo cáo Quân khu 4.733 hồ sơ theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ, chi trả trợ cấp một lần cho 4.391 đối tượng với số tiền trên 18 tỷ đồng; tổ chức giám định thương tật, chi trả trợ cấp và bàn giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 129 hồ sơ; báo cáo Quân khu 437 hồ sơ theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp xây dựng 3 nhà đồng đội, nhà tình nghĩa; quyên góp ủng hộ các quỹ nhân đạo của tỉnh số tiền gần 400 triệu đồng. Bộ CHQS tỉnh trích gần 200 triệu đồng tặng quà gia đình chính sách nhân các ngày lễ lớn của dân tộc…; huy động 700 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia khắc phục hậu quả do bão số 1 gây ra; phối hợp với các đơn vị của Quân khu trên địa bàn huy động 1.234 đồng chí bộ đội thường trực và 3.960 cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ giúp nhân dân gặt lúa… Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng mối đoàn kết quân dân bền chặt cũng như xây dựng, củng cố tiềm lực chính trị, tinh thần, tạo sức mạnh tổng hợp trong LLVT nói chung, KVPT tỉnh nói riêng.

 

Những năm qua, việc kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh được thực hiện ngay trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, nhất là trong xây dựng hạ tầng cơ sở của tỉnh và của từng huyện, thành phố. Các dự án phát triển kinh tế có liên quan đến công trình quốc phòng, địa bàn trọng điểm của tỉnh có giá trị về quốc phòng luôn được thẩm định chặt chẽ trước khi triển khai. Quy hoạch kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tổng thể của tỉnh đến năm 2020 và của các địa phương đều được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để ảnh hưởng giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường tiềm lực, thế trận KVPT. Đặc biệt, hệ thống các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, xã được nâng cấp, mở rộng và làm mới đã tạo mạng lưới giao thông liên hoàn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và đáp ứng yêu cầu cơ động lực lượng, phương tiện bảo đảm hoạt động của KVPT.

Tất Đạt

 

  • Từ khóa