Thứ 6, 02/08/2024, 13:21[GMT+7]

Vui xuân mới, sẵn sàng chiến đấu cao

Thứ 4, 25/01/2017 | 09:46:51
951 lượt xem
Với phương châm vui xuân mới, sẵn sàng chiến đấu cao, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị biên phòng trên hai tuyến ven biển Tiền Hải, Thái Thụy đang tích cực chuẩn bị đón tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 và triển khai các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Tết đủ đầy

Tuy còn vài ngày nữa mới đến tết nhưng không khí đón xuân của cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Cửa Lân đã rộn ràng, náo nức. Mỗi người tích cực tham gia trang trí, dọn dẹp khuôn viên để cảnh quan đơn vị thêm khang trang, sạch đẹp. Năm nay là năm đầu tiên đón tết xa nhà nhưng binh nhất Mai Văn Tùng luôn cảm thấy vui vì cùng đồng đội trực tết, giữ bình yên cho nhân dân trên tuyến biên phòng. Tùng tâm sự: Năm nay, ngoài tiêu chuẩn theo quy định, nhờ tích cực tăng gia sản xuất như rau xanh, lợn, gà, cá… nên cán bộ, chiến sĩ cũng có cái tết sung túc, đủ đầy. Tết ở đơn vị sẽ là ấn tượng đẹp trong đời quân ngũ của tôi.

Thượng tá Nguyễn Bá Khởi, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Cửa Lân chia sẻ: Ðể vui xuân đón tết, ban chỉ huy Ðồn đặc biệt quan tâm, chăm lo chu đáo về vật chất lẫn tinh thần. Trong những ngày tết, đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ, tổ chức giao lưu giữa cán bộ, chiến sĩ với các đoàn thể địa phương để tạo không khí vui tươi. Trước đó, Ðồn đã chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm, trang trí mâm ngũ quả, bàn thờ Bác Hồ, tổ chức gói bánh chưng, dọn vệ sinh đơn vị… 100% rau xanh, cá tươi và thịt lợn, gà do đơn vị tăng gia trong năm để bổ sung thực đơn ngày tết cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, đơn vị luôn nêu cao tinh thần giáo dục, nâng cao nhận thức để người lính vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Chúng tôi có mặt tại Ðồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Ðiền, không khí đón xuân mới đã rất nhộn nhịp. Trong phòng truyền thống của đơn vị,  ảnh Bác được đặt trang trọng, mâm ngũ quả đã được bày đẹp mắt, đào, quất đang khoe sắc, góp phần tô điểm cho một mùa xuân mới thêm rực rỡ… Cùng đón tết sớm với cán bộ, chiến sĩ của Ðồn trong bữa cơm sum vầy cuối năm, chúng tôi cảm nhận rõ hơn nét giản dị, ấm tình và những hy sinh thầm lặng của người lính miền biển. Ðối với họ, những ngày đất nước vào xuân như mang lại nguồn động viên ấm áp, khơi dậy nỗi nhớ cũng như thắt chặt thêm tình đồng đội.

Thiếu tá Vũ Ðình Ðang, cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng Tân Sơn (Ðồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Ðiền) tâm sự: Nhiều năm, chúng tôi đón tết ở đơn vị nên đã quen, anh em trong đơn vị đều xác định rõ tư tưởng, nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Ðể gắn kết tình quân dân, các đơn vị đã trích kinh phí, phối hợp với địa phương đến thăm hỏi, chúc tết các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng chân.


Sẵn sàng chiến đấu cao

Ðể giữ vững chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển cho nhân dân đón xuân bình yên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai các kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết, nhất là triển khai lực lượng xuống các xã, thị trấn ven biển nhằm tăng cường bảo vệ địa bàn trước, trong và sau tết Nguyên đán. Các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn duy trì nghiêm chế độ trực ban, trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm 70% quân số tại đơn vị. Ðại tá Ðỗ Trung Kiên, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Ðơn vị đã triển khai lực lượng trên toàn tuyến, phân công các kíp trực sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị. Các tổ, đội địa bàn tăng cường nắm, xử lý tình hình, kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, các hành vi vi phạm Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36; đồng thời, rà soát, bổ sung các kế hoạch, phương án chiến đấu cho phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị, địa bàn quản lý; phối hợp với lực lượng công an, quân sự, địa phương tham gia tuần tra, kiểm soát. Theo báo cáo từ các đơn vị, đến thời điểm này, trên tuyến biên phòng cơ bản ổn định, không có tiếng pháo.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thiềm, Hải đội trưởng Hải đội 2 khẳng định: Cùng với các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn ven biển, Hải đội 2 đã bố trí lực lượng nắm chắc tình hình trên biển nhằm xử lý kịp thời những trường hợp tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển và các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại. Qua các chuyến tuần tra, kiểm soát trên biển, đơn vị kết hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho ngư dân khi ra khơi làm ăn, nắm tình hình kịp thời thông tin liên lạc về cho đơn vị. Cùng với thực hiện tốt nghiệp vụ, đơn vị cũng tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đón tết theo phương châm “tự chủ, đầy đủ, tiết kiệm”. Hải đội 2 sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong dịp tết… Tại Ðồn Biên phòng Trà Lý, Trung tá Phạm Hữu Minh, Phó Ðồn trưởng nghiệp vụ phấn khởi cho biết: Ðây là năm đầu tiên đơn vị đón tết tại doanh trại mới. Trên tinh thần vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn, đơn vị đã sẵn sàng cơ sở vật chất để tổ chức cho bộ đội ăn tết, bảo đảm 70% quân số trực, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn.

Quán triệt tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã và đang ra sức quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển để mọi người, mọi nhà được đón một mùa xuân yên vui, hạnh phúc.

Thiên Ân

  • Từ khóa