Chủ nhật, 28/07/2024, 13:29[GMT+7]

Đông Hưng Giảm bớt vi phạm nhờ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ 4, 11/05/2011 | 07:38:18
2,064 lượt xem
Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật luôn được các cấp, các ngành ở Đông Hưng coi đó là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Các hình thức ngày càng đa dạng, phong phú, nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng- Nhà nước, qua đó nâng cao nhận thức mọi tầng lớp nhân dân, góp phần làm giảm vi phạm và các tai, tệ nạn, giữ vững ANCT, TTXH.

Phòng Giáo dục huyện tổ chức tuyên truyền về phòng chống ma túy.

Để tạo khí thế sôi nổi, hàng năm, Ban chỉ đạo PCTP, PCMT huyện đều tổ chức tốt các buổi lễ mít tinh, ra quân xuống đường, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong các dịp lễ, tết, diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của dân tộc, địa phương... Qua đó đã huy động được đông đảo các tầng  lớp nhân dân, các tổ chức chính trị tham gia hưởng ứng, trong công tác đấu tranh PCTP, PCMT và các tệ nạn xã hội.

Trung tâm văn hóa thông tin huyện phối hợp với các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức tốt các đợt tuyên truyền lưu động và kẻ, vẽ, viết các khẩu hiệu, panô, áp phích tuyên truyền, cổ động về PCTP, PCMT, ATGT. Hướng dẫn giúp đỡ các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ,  tuyên truyền, hướng dẫn các xã, thị trấn và khối trường THPT sáng tác và thi về đề tài PCTP, PCMT theo hình thức sân khấu hoá.....

Đài phát thanh huyện duy trì tốt chuyên mục “An ninh - Trật tự”, thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền về pháp luật và các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch về công tác PCTP, PCMT của Đảng - Nhà nước, của địa phương. Đồng thời thông báo kết quả công tác bảo vệ, giữ gìn ANTT, phản ánh kịp thời các thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm hình sự, ma tuý trên địa bàn để quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác.  

Phòng giáo dục chỉ đạo các trường tổ chức cho giáo viên tập huấn về PCTP, PCMT để nâng cao chất lượng giảng dạy kiến thức pháp luật cho học sinh. Duy trì các buổi nói chuyện dưới cờ và vào đầu giờ sinh hoạt lớp học nhằm giúp cán bộ, giáo viên, học sinh nâng cao nhận thức hiểu biết ý thức trách nhiệm trong PCTP và bài trừ các tệ nạn xã hội, hàng năm đều tổ chức ký cam kết về PCTP, ATGT cho 100% giáo viên, học sinh...

MTTQ và các tổ chức thành viên: Hội phụ nữ, nông dân, CCB, Đoàn thanh niên, Liên đoàn lao động... Tổ chức mở hàng trăm lớp truyền thông về PCTP, PCMT và tệ nạn xã hội cho hàng nghìn lượt cán bộ công nhân viên, đoàn viên, hội viên. Thường xuyên mở các Hội nghị chuyên đề, các buổi tọa đàm, sinh hoạt các câu lạc bộ để tuyên truyền vận động cán bộ hội viên, đoàn viên của mình tham gia tích cực công tác PCTP, PCMT...

Trong đó, Hội phụ nữ huyện chủ động tổ chức phát động phong trào “Không sinh con thứ ba” và “Không có thành viên trong gia đình mắc tệ nạn xã hội”; Hội phụ nữ các xã, thị trấn lồng gắn tuyên truyền chuyên đề về vai trò phụ nữ với gia đình trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, chăm sóc giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng, gia đình. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tốt các Hội nghị truyền thông, nói chuyện chuyên đề về PCTP, PCMT cho chị em; tổ chức gặp mặt các đối tượng và thân  nhân người mắc nghiện ở địa phương để tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng - Nhà nước về PCMT.

Đoàn thanh niên, Hội CCB chỉ đạo tiếp tục xây dựng và duy trì hoạt động của các Câu lạc bộ: “Thanh niên với pháp luật”; “Câu lạc bộ tiền hôn nhân”; “Câu lạc bộ PCMT” ở các xã, thị trấn đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về PCTP, PCMT.  Công tác tuyên truyền về PCTP ở các xã, Thị trấn đều được lồng gắn với việc thực hiện các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Chiếc gậy an ninh”, “Tiếng kẻng 3 phòng”... đưa hoạt động của các tổ dân phòng, tổ tuần tra tự nguyện đi vào chiều sâu đạt kết quả. Củng cố và xây dựng mới các hòm tư tố giác tội phạm, ma tuý, mỗi năm thu được hàng trăm đơn, thư có giá trị phục vụ công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tai tệ nạn xã hội.

Do triển khai thực hiện đồng bộ công tác TTGDPL, hình thức, nội dung đa dạng, phong phú sát với thực tế, đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội, làm giảm các vụ vi phạm pháp luật, tạo ra môi trường lành mạnh để Đông Hưng thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa